feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nhân dịp phái đoàn của Bảo tàng Quốc gia Westfalen – Đức đến Hà Nội làm việc về dự án triển lãm giới thiệu sự phát triển của lịch sử VN thông qua các di tích khảo cổ của nền văn hóa Đông Sơn cũng như khu di tích Hoàng thành Thăng Long vào năm 2013, phóng viên Báo Văn Hóa đã phỏng vấn ông Muehlenbrock (ảnh), Giám đốc Bảo tàng quốc gia Westfalen về dự án này.


Được biết, Bảo tàng quốc gia Westfalen đang chuẩn bị một cuộc triển lãm giới thiệu về lịch sử VN, ông có thể cho biết ý tưởng về cuộc triển lãm?


- Cuộc triển lãm lần này sẽ giới thiệu sự phát triển của lịch sử VN thông qua các di tích khảo cổ của nền Văn hóa Đông Sơn cũng như khu di sản văn hóa thế giới Trung tâm Hoàng thành Thăng Long vào năm 2013.


Triển lãm cũng là một hoạt động quan trọng để giới thiệu văn hóa Việt Nam đến gần hơn nữa với công chúng Đức. Lý do chúng tôi chọn Bảo tàng Westfalen để tổ chức triển lãm vì đây là bảo tàng chuyên về khảo cổ học và nằm ở giữa trung tâm nước Đức, và chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách tham quan.
Dự kiến, triển lãm sẽ được tổ chức vào tháng 12.2013, và những hiện vật được trưng bày trong triển lãm lần này sẽ được chọn lựa một cách kĩ nhằm phản ánh một cách rõ nét nhất nền văn hóa VN từ thời kì sơ khai đến nền văn hóa Thăng Long.


Chủ đề của triển lãm sẽ có tên là gì?


- Chúng tôi vẫn đang bàn bạc nhưng có thể chủ đề sẽ là: “Nền văn hóa Việt Nam và những di tích từ thời sơ khai đến hiện tại”.
Vì sao ông lại chọn VN để thực hiện dự án này?


- Chúng tôi biết đến VN như một điểm đến hấp dẫn, bên cạnh đó các bạn có một nền văn hóa vô cùng đa dạng, lại rất đậm đà bản sắc dân tộc. Tôi cũng đã đi thăm một vài điểm tham quan nổi tiếng của VN.


Đến đâu tôi cũng thấy thích thú với nền văn hóa của từng địa phương. Mỗi nơi lại có một nền văn hóa độc đáo khác nhau. Tuy nhiên, các bạn phải tăng cường hơn nữa việc gìn giữ và bảo tồn nền văn hóa của mình, tránh để bị mai một trong tương lai.

Cũng trong chuyến làm việc này, tôi sẽ chia sẻ các kinh nghiệm của mình với các nhà khảo cổ học VN trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long, để cùng các bạn có thể gìn giữ nó cho thế hệ mai sau.


Triển lãm sẽ kéo dài trong bao lâu và dự kiến sẽ thu hút được bao nhiêu khách tham quan?


- Triển lãm sẽ được trưng bày trong khoảng 4-5 tháng tại bảo tàng Westfalen, sau đó tiếp tục trưng bày ở hai bảo tàng khác cũng tại trung tâm nước Đức. Với nhận định chủ quan của tôi thì triển lãm lần này sẽ thu hút được khoảng hơn 20.000 khách tham quan.


Đặc biệt, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long của VN vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, vì thế thông qua triển lãm này chúng tôi muốn giới thiệu Hoàng thành Thăng Long đến với nước Đức cũng như giới thiệu và quảng bá văn hóa VN đến với bạn bè thế giới.


Ông đã đi thăm Vịnh Hạ Long và cảm nhận của ông như thế nào trước di sản thiên nhiên thế giới này?


- Vịnh Hạ Long thật tuyệt đẹp, có thể nói đó là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo mà thiên nhiên ban tặng cho các bạn. Tôi đã thăm nhiều cảnh đẹp trên thế giới nhưng chưa thấy nơi nào đẹp như Vịnh Hạ Long. Khi đến đây, tôi cũng được biết, VN đang vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kì quan thiên nhiên của thế giới. Chắc chắn tôi sẽ bỏ một phiếu cho Vịnh Hạ Long và sẽ giới thiệu bạn bè, người thân tham gia bỏ phiếu.


Xin cảm ơn ông!


Chuyên gia Việt Nam và Đức sẽ phối hợp chuẩn bị cho dự án


Chiều 22.11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã tiếp bà Susanne Ladaa, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Đức tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, bà Susanne Ladaa đề xuất việc hai bảo tàng lớn của Đức sẽ tổ chức một cuộc triển lãm giới thiệu về sự phát triển của lịch sử VN thông qua các di tích khảo cổ của nền văn hóa Đông Sơn cũng như khu di tích Hoàng thành Thăng Long vào năm 2013 tại Đức. Bà mong muốn nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của Bộ VHTTDL cho dự án này. Thứ trưởng Lê Khánh Hải bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng dự án sẽ thành công và cho biết đây cũng sẽ là cơ hội để quảng bá văn hóa VN ra với thế giới. Bộ sẽ cử chuyên gia của VN phối hợp với chuyên gia Đức để cùng chuẩn bị cho dự án.
Dự án đã được Quốc vụ khanh, Phó Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức, bà Cornelia Pieper bảo trợ.


THANH HUYỀN
(Thực hiện)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.