feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Nếu các nhà điều trị ở phương Tây mới dùng nấm như thuốc trong vài thế kỷ thì thầy thuốc y học cổ truyền phương Đông đã biết rõ về công năng phòng và chữa bệnh của nấm từ nhiều ngàn năm

Ngay từ thế kỷ 14, vào thời nhà Minh, thầy thuốc Trung Quốc đã dùng nấm đông cô như thuốc tăng lực. Gần đây các nhà nghiên cứu ở Âu, Mỹ đã chứng minh hoạt chất trong nấm đông cô có tác dụng hưng phấn hoạt tính của thực bào và bạch cầu.

Đi xa hơn nữa, chuyên gia ở Trường ĐH Weihenstephan (CHLB Đức) đã quả quyết là loài nấm thường thấy trong nhiều món ăn ngon của người Trung Hoa có tác dụng hạ chất mỡ trong máu, ức chế siêu vi, giảm đau và phòng ngừa ung thư. Cũng theo các nhà nghiên cứu này, có thể giảm acid uric của người bệnh gout không mấy khó nếu dùng nấm đông cô 2 tuần liên tục.


Nhờ các nhà khoa học phương Tây trong vài thập niên gần đây đã chọn Đông y như nguồn tư liệu hàng đầu để nghiên cứu cho sản phẩm và liệu pháp mới, tác dụng đa dạng của nhiều loại nấm đã được xác minh qua hàng loạt công trình khảo sát trên lâm sàng cũng như trong thực nghiệm.


Cũng nhờ thế mà ngày nay ít ai còn nghi ngờ về tác dụng nên thuốc của nhiều loại nấm. Nếu linh chi không còn xa lạ ở châu Á vì đã có tên trong dược điển thuốc chống ung thư của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... thì nấm cũng đang được nhiều thầy thuốc châu Âu kết hợp trong phác đồ điều trị nhiều bệnh mãn tính như thấp khớp, dị ứng, viêm gan...

Nhiều loại nấm như nấm mèo, nấm hầu thủ, nấm bào ngư... đang từng bước có mặt trong tủ thuốc của bệnh nhân muốn tìm về phương tiện thiên nhiên, thay vì phó mặc may rủi cho hoá chất tổng hợp với phản ứng phụ nhiều khi mạnh hơn tác dụng, nếu dùng dài lâu.


Nói chung, việc kết hợp các loại nấm trong khẩu phần thường ngày sẽ có nhiều lợi điểm, vì:


- Không tăng cân do nấm không cung cấp nhiều năng lượng.

- Tốt cho người bệnh tiểu đường vì ít chất béo.

- Tiện cho người bị bệnh gout vì không tăng chất đạm loại dễ sinh acid uric.

- Cải thiện tiêu hoá cho người táo bón nhờ nấm chứa nhiều chất xơ.

- Cung cấp tập thể sinh tố B, nhất là B6 với tác dụng chống trầm cảm.

- Bổ sung khoáng tố như kali, phốt-pho, ma-nhê cần thiết cho hoạt động của cơ tim.

- Tiếp tế chất đạm hữu ích cho tiến trình kiến tạo.

Thêm hai lợi điểm nữa: Trước hết, nấm tiện dụng vì vẫn giữ được công năng dù ở dạng khô hay đông lạnh. Kế đến, khó có thuốc nào mà lại ngon như nấm!
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.