feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đồ ăn thức uống ở nước Đức vô cùng phong phú, đa số được trồng hay được sản xuất ngay tại nhà. Những bữa ăn kết hợp giữa thịt ướp nhiều thứ gia vị với cá muối kèm với rau và thông cổ bằng rượu vang hay bia là những món khoái khẩu của người Đức.


Mặc dù kỹ thuật bếp núc của người Đức xoay quanh các món thịt bò và thịt cừu, nhưng giờ đây đã ngày càng có nhiều nhà hàng ăn chay trên khắp nước Đức. Người Đức cũng ăn một chút những món ăn chơi giữa các bữa ăn chính khi họ đói bụng, và thỉnh thoảng cũng tổ chức tiệc tùng cho thêm phần rôm rả.


Ở những vùng khác nhau thì cùng một loại món ăn lại có những cách nấu nướng khác nhau. Trong một nhà hàng ở Bavaria, bạn không thể kêu một món đúng như món bạn đã từng ăn ở miền bắc Schleswig-Holstein , nhưng cả hai đều đáng nếm thử.

Đặc Sản Địa Phương

Ở Đức có trên 200 loại Wurst, tức là xúc xích làm từ thịt bê, thịt lợn, óc heo, mù tạc, gia vị và bột cà ri. Mỗi vùng lại có một loại xúc xích riêng của mình, từ loại xúc xích trắng của Bayern với rau mùi tây và hành cho đến xúc xích Chipolata nướng trên than hồng.

Bánh huyết, thịt gà cắt thành miếng phủ vụn bánh mì, những lát thịt bò và thịt hươu, cá nục bắt từ biển Bắc xông khói và muối chua, bắp cải muối, món salát khoai tây gọi là Kartoffelsalat, bắp cải đỏ ướp gia vị, còn nấm thì mọc ở khắp mọi nơi trong nước và được chế biến theo đủ mọi cách.

Có rất nhiều loại bánh mì khác nhau được phục vụ tại các nhà hàng và có thể mua hàng ngày ở các cửa hàng bánh. Nhiều người thích loại bánh mì Pumpernickel nhiều hương vị làm bằng lúa mạch đen, hơi có chút vị đắng sau khi ăn.

Ở một số vùng, nhất là Baden-Wüttermberg, Moselle, Frankfurt và Bayern, người ta đặc biệt quan tâm đến chất lượng thực phẩm. Đây cũng là những vùng sản xuất rượu vang. Những đặc sản địa phương ở đây gồm có lươn, xúp mận và rau, cá lục tươi ở Hamburg; món Hoppel Poppel, trứng ốp lết với khoai tây và thịt xông khói ở Berlin; heo sữa và giò heo quay ở Bayern; thịt xông khói ăn với bánh mì Pumpernickel ở Westphalia; cá luộc hoặc chiên có phủ vụn bánh mì, đặc biệt là cá trê sông Donau gần Passau; xúc xích đủ các kiểu ở Nürnberg; nước xốt rau xanh với thịt heo bằm hoặc thịt bò ở Frankfurt.

(Xúc xích (wurst) là món ăn truyền thống rất được ưa chuộng ở Đức. Currywurst và bratwurst được bán ở khắp nơi.


Những món khoái khẩu khác có bánh bao hấp Bayern gọi là Klossel và mì Swabia (giống như mì dẹp của Ý) dùng làm món ăn phụ với thịt hay rau. Củ cải của Bayern cũng là một món ăn chơi được ưa thích, nhất là để làm mồi uống bia.

Rượu

Đức sản xuất nhiều loại rượu vang, thường là ở vùng Rheinland. 80% rượu vang Đức là vang trắng, mà đa số là vang ngọt. Rượu vang được phân loại thành vang thường uống trong bữa ăn, vang chất lượng cao, và vang thượng hạng. Giá cả cũng tùy chất lượng mà tăng dần. Người Đức cũng uống vang mới, như vang Frühwein hoặc vang Federwein, và vang có gas như Seckt. Rượu vang ở Đức không bị đánh thuế.

Luật Bia Reinheitsgebot

Kỹ nghệ bia Đức đã được kiểm soát gắt gao ngay từ Thế kỷ XVI, cốt để cho bia luôn đạt chất lượng cao. Sắc lệnh của chính quyền bang Bayern năm 1516 - gọi là Rheinheitsgebot – quy định bia chỉ được gồm mạch nha lúa mạch, húp-lông và nước, ngoài ra tuyệt đối không có gì khác. Tiêu chuẩn này được thi hành trên khắp nước Đức suốt nhiều thế kỷ như một bảo đảm về chất lượng cao của bia Đức. Từ khi Đức trở thành Thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) thì bia của các nước khác cũng được phép bán ở Đức, nhiều người Đức cảm thấy chúng không thể nào sánh được với bia Đức.

Bia không chỉ là đồ uống khoái khẩu của dân Đức mà còn là một ngành công nghiệp chế biến quan trọng của đất nước này. Đức có khoảng 1.600 hãng bia, và là nhà sản xuất bia đứng hàng thứ nhì trên thế giới sau Hoa Kỳ.

Tính theo đầu người, người Đức uống bia nhiều nhất thế giới - khoảng 150 lít trên mỗi đầu người một năm – hơn bất cứ quốc gia nào khác.

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.