feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Alfred Rosenberg. (Nguồn: wiki)Hơn 400 trang trong cuốn nhật ký thất lạc của Alfred Rosenberg - một nhân vật thân cận của độc tài phátxít Adolf Hitler vừa được các chuyên gia Mỹ tìm thấy và đang trong tiến trình phục hồi.

Từ đây, giới sử gia thế giới hy vọng các tài liệu này sẽ cung cấp những thông tin quý giá, hé mở những sự thực chưa từng được biết đến về Chính quyền Đức quốc xã cũng như cuộc đại thảm sát hàng triệu người Do Thái trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo đánh giá sơ bộ của các chuyên gia thuộc Bảo tàng Tưởng niệm cuộc Đại thảm sát người Do Thái ở Washington, cuốn nhật ký là bức tranh khái quát cuộc đời hoạt động của Rosenberg trong khoảng thời gian từ mùa Xuân năm 1936 đến mùa Đông năm 1944.

Trong đó chứa nhiều thông tin quan trọng đối với công tác nghiên cứu thời kỳ phátxít, đặc biệt là cuộc tàn sát người Do Thái dưới thời Hitler, bao gồm thông tin về các cuộc họp quan trọng giữa Hitler và Rosenberg cùng các quan chức cấp cao khác; chi tiết về cuộc tấn công Liên Xô với kế hoạch tàn sát hàng loạt người Do thái và người Đông Âu; đấu đá và mâu thuẫn trong nội bộ giới chức cấp cao trong chính quyền Đức quốc xã.

Các chuyên gia cũng cho biết thông tin trong nhật ký sẽ mang đến hướng nghiên cứu mới cho nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chính sách thời Đức quốc xã do một số thông tin mới phát hiện mâu thuẫn với những dữ liệu từng công bố trước đó.

Tuy nhiên, thông tin cụ thể hiện vẫn đang trong vòng bí mật do chi tiết nội dung ghi chép trong nhật ký chưa được công bố. Phía Chính phủ Mỹ cũng nhấn mạnh phân tích của bảo tàng vẫn chỉ dừng ở mức đánh giá sơ bộ.

Alfred Rosenberg là một trong những nhà lý luận đầu tiên và tiếng tăm nhất của chế độ phátxít Đức, đặc biệt trong lĩnh vực chủng tộc. Rosenberg từng là Bộ trưởng Lãnh thổ miền Đông dưới thời Hitler.

Nhân vật này cũng là Tổng Biên tập tờ báo phátxít và điều hành Lực lượng Đặc nhiệm Reichsleiter Rosenberg, đơn vị chuyên thu giữ các tài sản tôn giáo, văn hóa và nghệ thuật gốc Do Thái.

Tháng 10/1946, Rosenberg bị tòa án Nuremberg kết tội có hành vi chống lại loài người và tuyên án tử hình cùng hàng chục quan chức chóp bu dưới thời Hitler. Cuốn nhật ký của Rosenberg, từng được các công tố viên giữ làm bằng chứng, đã biến mất một cách bí ẩn sau khi phiên tòa kết thúc.

Robert Kempner, một trong những công tố viên tham gia phiên xét xử, bị nghi ngờ là người đã đánh cắp và đưa cuốn nhật ký này tới Mỹ./.

  • theo TTXVN

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.