feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Các cơ quan, hội đoàn của người Việt ở Nga quyên góp đủ chi phí để đưa thi hài hoặc tro cốt của 14 công nhân thiệt mạng trong vụ cháy ở Nga về nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đề nghị gia đình các nạn nhân sớm liên hệ với Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao (40, Trần Phú, Hà Nội) để xác định nhân thân những người thiệt mạng và khẳng định bằng văn bản nguyện vọng đưa thi hài về nước hay hỏa táng và đưa di hài (lọ tro) về nước.

Vụ cháy
Khu xưởng may vốn là nhà máy cũ ở thành phố Yegorevsk, nơi 14 người Việt thiệt mạng. Ảnh: Life News.


Sau khi nhận được danh sách kèm theo ảnh của các nạn nhân cũng như thông báo của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về nguyện vọng của các gia đình, Đại sứ quán và Hội người Việt, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ đảm đương toàn bộ thủ tục còn lại để đưa thi hài, di hài 14 người Việt thiệt mạng về nước.

Đại sứ quán sẽ thông báo qua Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về ngày giờ, chuyến bay đưa thi hài, di hài các nạn nhân về nước để các cơ quan hữu quan, các gia đình tổ chức đón nhận và đưa về quê hương an táng.

14 người Việt nói trên thiệt mạng trong một vụ cháy ở Yegorevsk, cách Moscow khoảng 100 km về phía đông nam hôm 12/9. Họ thiệt mạng khi đang ở trong một tòa nhà là nhà máy cũ, do ngạt khói hoặc bỏng.

  • Theo TTXVN

Vụ cháy xưởng may Việt ở Nga diễn ra thế nào

Khi đám cháy bùng lên chiều 11/9 ở một xưởng may của người Việt cách Moscow 100 km, hàng chục công nhân người Việt đang ở trong tòa nhà xây bằng gạch có cửa sổ kính, vốn là một nhà máy cũ.

Họ không báo cháy với cơ quan chức năng địa phương được, cũng không thể thoát ra ngoài bởi lối ra đã bị khóa bằng chốt. Trong khu nhà ở số 16 phố Công xã Paris thuộc thành phố Yegorevsk, 14 người gồm cả nam và nữ tử vong vì bỏng và ngạt khói.

Vụ cháy
LÍnh cứu hỏa Nga vào bên trong khu nhà bị cháy, vốn là khu nhà máy cũ ở thành phố Yegorevsk, nơi 14 người Việt thiệt mạng.

Cảnh sát đã triển khai 10 xe cứu hỏa và mất 1,5 giờ đồng hồ để dập lửa, theo báo địa phương Nga. Họ phun nước và bắc thang trèo qua cửa sổ. Khi họ vào được bên trong tòa nhà, những người xấu số đã chết, nằm trong căn phòng rộng chừng 20 mét vuông ở tầng hai. Một người bị bỏng nặng và ba người bị thương nhẹ được đưa đi bệnh viện cứu chữa.

Video hiện trường vụ cháy

Ngọn lửa bùng lên lúc 4h20 chiều, dường như bắt nguồn từ tầng hai của khu nhà chật chội và đông công nhân vừa ở vừa làm việc này, theo các kết quả điều tra ban đầu. Nguyên nhân gây lửa có thể do chập điện.

Trên trang Life News của Nga, cảnh sát thành phố Yegorevsk cho biết tổ hợp các tòa nhà thuộc nhà máy cũ trên phố Công xã Paris như một mê cung vậy. Trong nhà. hàng chục người chen chúc nhau trong một căn phòng với kích thước bằng một phòng đơn khách sạn. Cửa ra vào của gian xưởng bị khóa chặt. Mỗi công nhân ở trong một khoang nhỏ, trong chiếc giường có một ống dẫn thông gió.

Mỗi khoảng như vậy đều có ổ cắm điện. Không ai có điện thoại nên các ổ điện này chủ yếu dùng để cắm laptop và máy nghe nhạc, cảnh sát thành phố cho biết thêm. Trong trường hợp có cảnh sát đột ngột đến kiểm tra, công nhân sẽ được bố trí một nơi ẩn náu được ngụy trang sau tủ.

Mỗi ngày, chủ xưởng cho chở nguyên liệu và thực phẩm đến xưởng một ngày để công nhân làm việc và có cái ăn.

Lính cứu hỏa Nga bắc thang để vào tòa nhà qua cửa sổ ở tầng hai. Ảnh: Itar-Tass
Lính cứu hỏa Nga bắc thang để vào tòa nhà qua cửa sổ ở tầng hai. Ảnh: Itar-Tass

Khi ngọn lửa được dập tắt, giới chức tìm kiếm chủ của xưởng may nhưng không được. Người đó đã trốn. Các công nhân thậm chí không biết tên chủ của mình. Giới chức Nga cho hay việc tìm kiếm ông/bà ta sẽ là cả một vấn đề, bởi chủ của các xưởng như thế này thường mua đi bán lại, cho thuê lại nhiều lần và không phải khi nào cũng có hợp đồng chính thức.

Viện kiểm sát tỉnh Moscow đã khởi tố vụ án theo luật hình sự về vi phạm phòng cháy chữa cháy gây hậu quả chết người. Khoảng 80 người trong tòa nhà đã bị tạm giữ để thẩm vấn. Họ được đưa lên một chiếc ô tô chở về cơ quan cảnh sát ngay hôm đó.

Các điều tra viên cho biết cách đây hai tháng cơ quan hữu quan Nga đã tiến hành kiểm tra nhà máy này và ký biên bản đánh giá không phát hiện ra vấn đề gì sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Chính quyền Nga ước tính có 5 triệu lao động nhập cư bất hợp pháp, chủ yếu đến từ các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ, nhưng cũng có cả người Việt Nam. Điều kiện sống và lao động của những người này thường là tồi tệ. Họ đến Nga để làm các công việc chân tay hoặc việc trên công trường.

Hồi tháng 8, giới chức Nga phát hiện 150 lao động người Việt trong một xưởng may quần áo trẻ em. Đầu năm nay, 17 người Tajikistan chết khi một khu chợ, cũng là nơi họ ở, bị cháy.

Giới chức vào tòa nhà để điều tra sau khi lửa được dập tắt. Ảnh: parda

Tối qua, các chuyên gia khám nghiệm hiện trường đã được điều đến để tìm nguyên nhân vụ cháy, nơi xuất phát, nguồn gây cháy. Bên cạnh việc xác định danh tính nạn nhân, các chuyên gia cũng tìm kiếm danh tính và dấu vết của người chủ xưởng, Irina Gumennaya, phát ngôn viên cơ quan khẩn cấp địa phương cho hay.

Hiện chưa xác định được xưởng may này hoạt động bất hợp pháp hay không.

Đối với các công nhân Việt Nam khác mà giới chức tìm thấy trong khu nhà, có khoảng 60 đến 80 người, "chúng tôi sẽ kiểm tra giấy tờ, tình trạng của họ". Hiện những người này, hầu như không nói được tiếng Nga, đang trong quá trình trả lời cảnh sát về công việc của họ ở xưởng.

Trang Gazeta.ru dẫn lời một quan chức Cục di trú Nga bình luận về điều kiện ăn ở của các công nhân: "Điều kiện sống rất tồi tệ. Chật chội, không đủ điều kiện vệ sinh, dây điện lằng nhằng, giường ngủ tự chế. Không tưởng tượng được người ta sống trong cảnh thế này"

Các công nhân vẫn được tạm giữ để phục vụ quá trình điều tra vụ cháy.

  • Việt Hùng, VNexpress



Bình luận   

0 #1 Nguyen 53:21 17-09-2012
Bai bao nay toa soan da dang khong phu hop voi tieu de muc luc. Chuyen buon sao lai dang mao muc Giai Tri vay ???
Trích dẫn

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.