feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Venezuela đang yêu cầu Đức trao trả lại một tảng đá 35 tấn (Anh) được coi là "tổ mẫu" của một bộ tộc người da đỏ Nam Mỹ, những người cho rằng việc di dời hòn đá ra khỏi địa phương đã khiến họ hứng chịu hàng loạt thiên tai.

Một tảng đá khổng lồ màu đỏ đã được đưa tới trung tâm công viên điêu khắc Berlin sau khi nghệ sĩ Wolfgang von Schwarzenfeld mua nó từ Công viên Quốc gia Canaima tại Venezuela vào năm 1997.

Tuy nhiên, đối với những người da đỏ Pemon ở đông nam Venezuela, rõ ràng, việc mất hòn đá đã gây ra thảm họa. Trong văn hóa địa phương, hòn đá này được gọi là "Tổ mẫu Kuela" và theo truyền thuyết nó là một nửa của cặp tình nhân lãng mạn và đại diện cho một mối tình bị cấm đoán. Truyền thuyết cũng nói rằng nếu như "đá bà" bị tách rời khỏi "đá ông" thì thảm họa sẽ ập tới.

Từ khi hòn đá được đưa đi, nơi này đã chịu hán hán, bệnh dịch và một trận sạt lở vào năm 1999 đã cướp đi 20.000 sinh mạng.

Cùng với việc chịu đựng những tai họa giáng xuống, người Pemon cũng tuyên bố rằng hòn đá được chuyển đi một cách bất hợp pháp và do bị ép buộc.

"Ông ấy [Von Schwarzenfeld] đã sử dụng lực lượng vũ trang và tại thời điểm đó chúng tôi rất sợ quân đội," Melchor Flores, một nhà hoạt động xã hội Pemon phát biểu trên truyền hình Venezuela.

"Họ đã lợi dụng điều đó để chà đạp lên nền văn hóa và trí tuệ của chúng tôi..."

Viện Di sản Văn hóa Venezuela đã xem xét trường hợp của Pemon và yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này kiến nghị chính phủ Đức trả lại tảng đá.

Tuy nhiên, Von Schwarzenfeld đã phản bác trước những yêu sách của Venezuela. Ông cho biết người Pemon đã tán thành việc di chuyển tảng đá và rằng ông có đầy đủ giấy tờ để chứng minh ông có được sự cho phép chính thức để mang nó về Đức.

Von Schwarzenfeld được sự ủng hộ của Bruno Illias, một trong số ít các chuyên gia về người Pemon trên thế giới. Ông cho biết "rất ít" người Pemon biết toàn bộ câu chuyện về nguồn gốc của tảng đá.

  • Sầm Hoa (Theo VNN, Telegraph)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.