feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

"Tôi đã bỏ nó, tôi không nghĩ nó còn sống, tôi sai rồi" - Phạm Thu Dung khóc. Người đàn bà nhỏ bé, tưởng thời gian sẽ giúp chị nguôi quên, nhưng dường như nó là một nỗi đau, bắt chị phải sống lặng lẽ và sám hối. Chị sống trong sự chờ đợi, có thể là vô vọng, chờ mong con quay lại, như mây trắng bay về ngọn núi sinh thành. Nhưng đường xa, mây trắng có bay về?

Ai đó nói, đời người như sông, luôn có những khúc quanh nghiệt ngã mang tên định mệnh. Giờ này, ở chợ Đầm, Nha Trang, hẳn Phạm Thu Dung cũng đang quặn lòng khi nhìn thấy đứa con trai Phạm Quang Sáng ngày nào, giờ đã mang họ Jolie Pitt được cùng cha mẹ nuôi về thăm quê hương, nhưng đã không thể hoặc không được phép thăm mẹ. Bởi, chị đã bỏ nó ở một góc bệnh viện trong cơn kiệt cùng tai biến của cuộc sống thác loạn. Và chị cũng không biết có ngày, con mình lại được một gia đình nổi tiếng Hollywood như Angelina Jolie và Brad Pitt đón về nuôi.

"Tôi đã bỏ nó, tôi không nghĩ nó còn sống, tôi sai rồi" - Phạm Thu Dung khóc. Người đàn bà nhỏ bé, tưởng thời gian sẽ giúp chị nguôi quên, nhưng dường như nó là một nỗi đau, bắt chị phải sống lặng lẽ và sám hối. Chị sống trong sự chờ đợi, có thể là vô vọng, chờ mong con quay lại, như mây trắng bay về ngọn núi sinh thành. Nhưng đường xa, mây trắng có bay về?

Dung siêu quậy và nỗi đau đến từ quá khứ

Rất lâu rồi, Phạm Thu Dung không quay lại Sài Gòn. Chị trở lại thành phố hiếm hoi gặp gia đình, rồi vội vã về lại Nha Trang. Cuộc gặp tôi gần như là sự hiếm hoi duy nhất, chị tiếp xúc với thế giới xung quanh, những người xa lạ. Ngần ngại, đôi chút sợ hãi, nhưng cũng có khi là sự yếm thế của người biết mình đã làm nhiều chuyện sai lầm. Dẫu biết sai lầm ấy đã là quá khứ, nhưng nào phải cái gì của quá khứ là có thể bỏ lại, có thể nguôi quên?

Không thể hình dung được Phạm Thu Dung của ngày hôm nay với hình ảnh cô nữ sinh cách đây 15 năm. Khi ấy, Dung được tiếng là cô học trò ngoan, học khá các môn và đặc biệt được cha mẹ rất cưng chiều. Ba chị là thủy thủ tàu viễn dương, thường xuyên vắng nhà. Việc chăm sóc các con đều giao phó cho mẹ chị. Thu Dung nhớ lại, khi bước vào cấp ba, chị tự dưng mê chơi, các bạn rủ đi chơi là chị đi tiếp. Học cấp ba mà chị không chắc là mình có thể đi học tiếp lên đại học. Vì nghỉ học và ham chơi.

Khoảng năm 1995, Dung 18 tuổi, trở thành khách quen ở những vũ trường lớn như Thái Sơn, Mỹ Mãn, rượu, bia, ma túy phủ phê, nhìn thấy ai ngứa mắt là sẽ đánh không thương tiếc. Những vụ gây lộn triền miên, hôm sau Dung còn bắt kẻ bị đánh mang tiền ra mời cà phê chuộc lỗi. Một đám thanh niên bất hảo, trên dưới 20, thuê một căn nhà ở quận 3, TPHCM để ở. Và Dung thường xuyên không về nhà ở Thủ Đức, chị tá túc trong căn phòng này cùng đám bạn của mình. Đám đó vài năm sau thì tản mát, phần chết vì sốc ma túy, phần khác chết vì nhiễm HIV, phần nữa bị hốt đi cai nghiện.


Mẹ đẻ bé Phạm Quang Sáng - chị Phạm Thu Dung

Dung nhớ lại, khi ấy, chị không có điều gì phải lo lắng. Ba đi tàu viễn dương, mang tiền và vàng về cất trong tủ. Mẹ Dung bán hàng ở chợ. Cuộc sống vật chất sung túc. Dung đi làm trộm bộ chìa khóa tủ, cứ hết tiền là mở ra lấy tiền, hết tiền thì mang vàng đi bán tiêu xài. Lớp 11, Dung đã không còn là con ngoan, suốt ngày đi vũ trường, uống rượu và hút thuốc. Nhưng không ai trong gia đình Dung nghĩ vậy. Không ai tin cô bé ngoan ngoãn ngày nào đã thành ngựa chứng chốn học đường và sa ngã.

Ba Dung là người bị sốc nhất khi biết tin con gái nghiện phải đưa đi cai tại Bình Triệu, TPHCM. Người đàn ông suốt ngày sống với sóng gió ngoài khơi không ngờ có ngày phải đối mặt với cơn sóng lớn trong gia đình mình. Ông đi quanh năm, rồi không ngờ có ngày ông về, đứa con ông đặt niềm tin nhiều nhất đã rời bỏ vòng tay của ông sớm nhất, để dính vào đường gió bụi…

Dung bảo, rồi sau đó câu chuyện như thế nào thì báo chí cũng đã viết. Tan nát tình đầu, Dung đi làm thợ may ở Lái Thiêu, rồi quen với người đàn ông lớn tuổi là cha bé Sáng, cũng không hẳn là tình yêu, mà vì cần tiền. Người đàn ông đó không biết chị đã mang thai. Và chị cũng không bao giờ có ý định cho ông ta biết. Cơn nghiện hành hạ Dung.

Pax Thiên và Angenlina Jolie tại Việt Nam tháng 11/2011.

Những lần cai nghiện bất thành, dù ba mẹ chị luôn nhìn chị mà khóc. Cơn đau kéo dài, khiến gia đình đi vào cơn trầm uất. Dung nghiện và trốn khỏi Bình Dương, quay lại Sài Gòn, kiếm tiền để thỏa mãn cơn nghiện. Dung không biết mình có thai, cho đến khi cái thai quá lớn. Đến cơn đau đẻ Dung mới thực sự tin mình mang một sinh linh trong người. Một bác sỹ ở bệnh viện Từ Dũ nói, Dung vẫn còn  đang trong một cơn phê thuốc khi lên bàn sinh. Một đứa trẻ ốm yếu. Khi sinh ra, bé Sáng bé xíu.

"Tôi không nghĩ nó có thể sống được nữa. Hơi thở thoi thóp và nó như một dải khoai. Khi ấy tôi không biết phải làm gì, tôi nghĩ chỉ còn cách là trốn đi" - Dung nói. "Sao chị không mang bé về sống với ba mẹ chị?" - tôi hỏi. Phạm Thu Dung nói, trong suốt thời gian quậy phá, chị đã tiêu gần hết gia tài của ba mẹ, giờ mà còn đưa con về nữa, chắc ba mẹ chị không sống nổi. Lúc đó chị chỉ còn suy nghĩ, sẽ phải bỏ đi thật nhanh, thật xa. Chị không nghĩ được việc dứt bỏ tình máu mủ là một cái tội. Khi ấy, cơn nghiện đã chiến thắng chị. Chị làm sai mà không nghĩ được cách sửa sai…

Cậu bé định mệnh và cuộc ra đi không lời từ biệt

Ngày Phạm Quang Sáng được nhận làm con nuôi Angelina Jolie và Brad Pitt tại Trại trẻ mồ côi Tam Bình, Phạm Thu Dung không hề biết. Chị còn thậm chí không biết khi ấy Sáng còn sống hay đã chết. "Sở dĩ người ta tìm được đến nhà ba mẹ tôi, vì trong cơn quẫn trí ở bệnh viện, tôi đã ghi tên thật và địa chỉ ở nhà của ba mẹ. Nếu không, chắc giờ tôi cũng không biết con mình như thế nào" - Phạm Thu Dung nói.

Ngày Trung tâm Tam Bình đến làm thủ tục cùng ba Dung để cho vợ chồng Brad Pitt nuôi bé Sáng, Dung ngồi trên lầu, không biết chuyện gì đang xảy ra. Những ngày sau là ồn ào tấp nập báo chí tìm đến, nhưng Dung không tiếp xúc với bất cứ ai. Rồi khi Dung ra tới Nha Trang, tiếp tục hành trình tìm quên chính bản thân mình, thì có nghe người ta nói chị đòi con và đòi tiền. "Tôi rất buồn vì tôi đã không làm được gì cho con mình, giờ lại còn chịu tiếng đòi tiền, thế khác nào bán con" - Dung nói.

Dung đã không còn là cô thiếu nữ xinh đẹp khi xưa nữa. Gặp chúng tôi ở cà phê Highland trên đường Hàm Nghi, Dung nhỏ bé và có phần mỏi mệt. Cuộc sống ở một nơi xa, sau cuộc tìm quên với chính những nỗi đau giày vò, khiến Dung đã khác đi nhiều. Mái tóc vàng xơ, hàm răng cũng ố vàng vì hệ quả của những cơn nghiện và tàn phá cơ thể khi trước. Dung không dùng điện thoại, cũng không biết thế nào là email, Dung vẫn muốn mọi thứ được gửi qua những lá thư tới địa chỉ cố định. Cuộc sống dường như vẫn dừng lại ở những năm 90 thế kỷ trước. Dường như, Dung đã muốn mọi thứ dừng ở đó, còn phần sau của đời chị là phần để lãng quên…

Sau nhiều lần cai nghiện không thành, Dung nhìn nước mắt của ba mẹ hoài, thấy đau đớn dằn vặt. Chị quyết theo chị bạn ra chợ Đầm, Nha Trang để tự chặt mọi nẻo đường quay lại với ma túy. Chị bạn vốn cũng chung nhóm quậy khi xưa, có con, bỏ chồng, về Nha Trang làm lại cuộc đời. Dung theo bạn về đó, học may vá, vắt sổ. Chị dìm những cơn đói thuốc xuống sóng biển. Khi quậy dưới biển mệt nhoài thì Dung lết xác về nhà, cố gắng tới 6 tháng thì những cơn nghiện dần nguôi ngoai.

"Tôi không hiểu sao, những lần trước tôi đi cai với đủ biện pháp hỗ trợ, nhưng cứ ra về vài ngày là tái nghiện. Còn lần này thì tự tôi làm được. Lúc đó tôi luôn bị dằn vặt bởi ý nghĩ, tôi đã làm một người mẹ tồi và tôi không thể cứ tiếp tục như vậy nữa. Con tôi giờ đã thành con người khác, tôi không giữ được con, nhưng biết đâu một ngày nào đó, con sẽ quay về thăm mình. Khi ấy mà tôi trong hình hài quỷ sứ nghiện ngập, thì tôi chết không nhắm mắt" - Dung nói.

Pax Thiên lên bìa tạp chí Hello cùng Angelina Jolie năm 2004.

Đã gần chục năm, Dung không thân thiết với ai, cũng không đáp lại tình yêu của bất cứ người đàn ông nào. Chị sống lặng lẽ, như cố tìm cách trà trộn mình vào cuộc đời, để quên đi và không ai chất vấn chị là ai, chị từng sống như thế nào. "Tôi làm xong thi thoảng cùng mấy chị em đi ăn kem, uống nước. Chủ yếu là xem tivi. Rồi lên mạng, coi tin tức. Với tôi tin tức chẳng quan trọng mấy. Chủ yếu tôi muốn theo dõi cuộc sống của Sáng bây giờ thế nào. Mỗi lần nhìn thấy chữ Pax Thiên là tôi run lên.

Khi đọc thấy Angelina để lá cờ Tổ quốc trên giường con tôi, rồi thuê gia sư dạy tiếng Việt cho Sáng, tôi trào nước mắt. Thấy nhà Angelina Jolie đối xử với con mình quá tốt, tôi vừa mừng cho con, vừa ngậm ngùi. Mừng vì con đã có cuộc sống tốt hơn. Nhưng cũng ngậm ngùi, phải chi ngày đó tôi không sai lầm, tôi không bỏ con, thì giờ đây tôi đâu phải ngồi ở nửa vòng trái đất nhìn ngắm cuộc sống của con như vậy. Tôi ước thời gian quay lại, tôi sẽ làm lại. Tôi sẽ làm mọi việc để bù đắp cho con mình" - Dung nghẹn ngào.

Tháng 11/2011, Angelina thực hiện lời hứa với Pax Thiên, đưa con về thăm quê hương theo đúng lịch trình của họ. Pax Thiên giờ đã lớn, trở thành "hotboy" ở Hollywood. Còn Phạm Thu Dung, ngồi trong căn phòng không thuộc về chị và mặt trầm tư với mong mỏi được gặp con một lần để xin lỗi con. “Mẹ đã rất sai khi mẹ bỏ con ở bệnh viện. Nhưng hãy tha thứ cho mẹ, vì mẹ đã làm chuyện đó trong tình trạng bị mất kiểm soát. Nếu bây giờ, con cần bất cứ điều gì, mẹ sẽ đến. Và nếu con không cần mẹ, nghĩa là con chưa tha thứ, mẹ cũng không dám trách con. Coi như là cuộc đời, là số mệnh nó vậy".

Không ai được chọn nơi chốn mình sinh ra. Với Phạm Quang Sáng, cậu không có quyền lựa chọn cả nơi mình sinh sống. Nhưng định mệnh đã chọn để cậu có tương lai đầy đủ hơn. Và cũng không ai biết được, ngày mai sẽ ra sao. Nên vẫn có một người mẹ, ở đâu đó trong cuộc đời này, chờ cậu khôn lớn và tự mình trở về để tha thứ cho người mẹ tội lỗi đã phạm sai lầm theo lẽ thường không thể tha thứ đó là bỏ rơi đứa con mình sinh ra. Như đường xa, mây trắng sẽ bay về. Dù khi ấy, tóc mẹ đã hóa thành mây trắng…

Phạm Thu Dung bỏ lại Phạm Quang Sáng tại Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM vào năm 2004 cùng số tiền viện phí hơn 400 ngàn chưa thanh toán, để lại cả giấy khai sinh của bé. Sau đó, bệnh viện gửi bé Sáng vào Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Tam Bình. 3 năm liền bé Quang Sáng chưa một lần có ai đến thăm nuôi, dẫu mẹ đẻ bé còn sống và mãi hướng bận bởi ma túy, thác loạn.

Năm 2007, Phạm Quang Sáng được vợ chồng Angelina Jolie - Brad Pitt nhận làm con nuôi và đổi tên thành Pax Thiên. Đến nay, Pax Thiên đã lên 7 và trở thành cậu bé nổi tiếng ở Hollywood với năng khiếu nghệ thuật thiên bẩm.

Pax Thiên vừa được về thăm quê hương vào tháng 11/2011 cùng với đại gia đình của mình. Họ nghỉ tại khu resort Six Sense Côn Đảo. Chúng tôi vẫn cứ có ý nghĩ rằng: Nếu Quang Sáng không được số phận lựa chọn để trở thành bé  Pax Thiên nổi tiếng, thì  liệu Thu Dung mẹ đẻ của bé có bao giờ một lần ngoái lại để lần dấu theo con, tìm con và khi biết bé còn sống đón bé trở về?.

  •   Í Vỹ, CAND


Bình luận   

0 #1 scorpio325 30:11 29-03-2012
sao trên đời lại lắm kẻ ko biết sĩ diện thế nhỉ? nếu thương con thì từ đầu đã k vứt bỏ nó rồi, đến khi biết con mình nổi tiếng giàu có thì lại nhận làm con, nếu nó ko nổi tiếng có tiền thì cũng im miệng suốt đời k nhìn con mình.
Trích dẫn

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.