feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tôi là một Việt kiều hiện đang định cư ở bang California, Mỹ có ý định mua một căn nhà ở TP.HCM để lấy chỗ ở khi về thăm quê. Tôi không rõ theo quy định của pháp luật Việt Nam, tôi có được quyền mua và đứng tên chủ sở hữu hay không? Kiến trúc sư Dominic Dũng

Theo nghị định số 71 năm 2010, hiện có ba đối tượng Việt kiều được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Điều đầu tiên là người Việt Nam định cư ở nước ngoài (Việt kiều) phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên. Điều này hiện nay hầu như mọi Việt kiều đều có thể đáp ứng. Tiếp đó, chỉ khi Việt kiều thuộc một trong số các đối tượng sau sẽ có quyền sở hữu nhà (gắn liền với “quyền sử dụng đất”) tại Việt Nam:

• Đối tượng 1: người có quốc tịch Việt Nam. Việt kiều thuộc đối tượng này có quyền sở hữu (không hạn chế số lượng) nhà ở tại Việt Nam. Có thể sở hữu bằng cách: mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, đổi nhà ở hoặc được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để xây dựng nhà ở cho bản thân và các thành viên trong gia đình tại Việt Nam.

• Đối tượng 2: Việt kiều nếu không thuộc trường hợp trên cũng có quyền sở hữu nhà ở nếu thuộc trong các trường hợp sau: người có công đóng góp với đất nước; nhà văn hoá, nhà khoa học (ví dụ: giáo sư nhạc sĩ Trần Văn Khê); người có chuyên môn, kỹ năng đặc biệt; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam (chi tiết tại khoản 2, điều 66, nghị định 71).

• Đối tượng 3: trường hợp Việt kiều không thuộc hai trường hợp nêu trên, thì vẫn có thể có quyền sở hữu một căn nhà ở “riêng lẻ” hoặc một “căn hộ chung cư” tại Việt Nam khi bản thân có đủ hai điều kiện sau: giấy tờ chứng minh là người gốc Việt Nam và giấy miễn thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Trường hợp này, nếu đang sở hữu nhà ở tại Việt Nam mà được thừa kế hoặc được tặng cho nhà ở khác thì chỉ được chọn sở hữu một nhà ở; đối với nhà ở còn lại thì được quyền tặng cho hoặc bán cho các đối tượng khác và được hưởng giá trị.

  • LUẬT SƯ TRẦN HỒNG PHONG (ĐOÀN LUẬT SƯ TP.HCM)


Bình luận   

0 #2 myha 34:12 20-02-2012
Xin hỏi giấy tờ chứng minh là người gốc Việt Nam và giấy miễn thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp là cơ quan nào?
Xin hỏi giấy tờ chứng minh là người gốc Việt Nam có phải hộ khẩu gốc không?
giấy miễn thị thực có phải là paspore VN không?
Xin giúp tôi trả lời các vấn đề trên!
Trích dẫn
0 #1 myha 26:12 20-02-2012
Con tôi định đăng ký nhập cư tại Singapore, Cháu có 1 căn nhà tại Việt Nam. Vậy khi nhập cư, căn nhà sở hữu tại VN có bị ảnh hưỡng gì không?
Trích dẫn

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.