feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ta đã yêu, như chết là Hạnh Phúc…
Giã biệt niềm khao khát vẹn nguyên
Nỗi ám ảnh chao chát
Xe ước vọng đổ vào biển mặn
Em về nơi biển không có dã tràng…

Tiếng còi chung cuộc vang lên, nụ cười và nước mắt. Tôi ở phía nước mắt, nhưng tôi không khóc. Tôi ngồi một mình trên ghế, im lặng cứ như thế cả  tiếng đồng hồ.  Rồi thì thầm hát một bài hát đồng dao “Kéo cưa lừa xẻ, ông thợ nào khoẻ, về ăn cơm vua…”

Đúng thôi, hoàng hậu Tây Ban Nha đã ở đó, các matadores (đấu sỹ) đã trình diễn một màn toreo (đâm bò tót) thật hoàn hảo để “về ăn cơm vua.” Một lần nữa đại bàng sông Rhine lại gục ngã trước đích của số phận.

Tôi viết “Thứ hạng trên đời có nghĩa lý gì đâu” khi trận đấu chưa  diễn ra với dự cảm mong manh về một kết cục buồn. Ngày 7/7 thực sự là “dài hơn thế kỷ” với phấp phỏng, lo lắng. Một cảm giác bất an tràn ngập y như trận đấu với Serbi nhất là sau những thông tin về băng đội trưởng của Lahm, về cái cổ tim xanh không giặt của Joachim Loew (tôi không trách Joachim Loew, song một người có kinh nghiệm như anh lẽ ra  không nên để yếu tố mê tín ảnh hưởng đến tâm lý của học trò như vậy) và về bạch tuộc Paul… Tôi không thiếu niềm tin. Nhưng tôi đã lo lắng cho các chàng trai trẻ, họ đứng trước áp lực quá lớn và có quá nhiều yếu tố tâm linh để ‘doạ” các cầu thủ trẻ của Mannschaft.

Như những đứa con ngoan, các cầu thủ Đức đã tuân theo chiến lược định sẵn của huấn luyện viên và thực tế, cả hiệp một họ đã làm chủ được trận đấu theo đúng cách mà họ muốn: Giảm tốc độ, hạn chế kỹ thuật, dẫn dắt các đấu sĩ Tây Ban Nha vào một sự ru ngủ, quẩn quanh cực kỳ khó chịu. Nhưng sang đến hiệp hai, Joachim Loew đã thiếu quyết đoán trong thay đổi chiến thuật. Ở những trận đấu như thế này, tôi nhớ cách cầm quân của Klinsi với chất lửa mà anh thổi vào các cầu thủ. Khi bài hát ru không còn tác dụng, cần có một nhịp điệu khác. Nhập cuộc với tâm thế chống đỡ, che chắn  và kéo dài  tinh thần thủ khiến các chàng trai trẻ nhụt chí. Tâm lý sợ bị thủng lưới khiến các đường lên bóng không phát huy được sáng tạo và thiếu sự liều lĩnh cần thiết. Trong khi đó, Tây Ban Nha lại sở hữu dàn cầu thủ đắt giá, kỹ thuật cá nhân chất lượng cao và đồng đều. Thế trận diễn ra như một màn múa kiếm, các hộ vệ che chắn kín trước khung thành của Never, nhưng thích khách là Tây Ban Nha với bản lĩnh và sự khéo léo của Kinh Kha. Chờ cơ hội. Một nhát đâm, thế là đủ. 20 phút cuối không đủ để các cầu thủ trẻ xoay chuyển tình thế dẫu họ đã gầm lên như con hổ bị tử thương…

Tôi nhớ nhà thơ Hồng Thanh Quang đã viết: Sao gặp gỡ để một lần em hát/Khúc bi ca những ước vọng không thành…? Thêm một lần lỡ ở nơi hẹn cuối. Nói là buồn thì chưa đủ, còn hơn cả buồn nữa. Nhưng thất vọng thì không. Các chàng trai của tôi đã có một giải đấu tuyệt vời. Họ đã đem lại cho người hâm mộ những giây phút thăng hoa mà không phải ai cũng có diễm hạnh được tận hưởng. Thế là đủ để an ủi cho những trái tim “đã yêu như chết là Hạnh phúc…” Và, Schweinsteiger ơi, đừng thất vọng quá thế, bởi, cái cách S7 ngửa mặt lên và hét làm đau lòng fan gấp nhiều lần so với kết cục bại trận. Chúng tôi vẫn có niềm tin rằng, S7 sẽ một lần nữa, chạy lên khán đài hôn say đắm người bạn đời của mình vào cái ngày mà Mannschaft  cài lên ngực ngôi sao thứ tư!

Đoàn Ngọc Thu


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.