feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Có giấy mời đi dự hội lớp nhân kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường. Anh Minh và các con vui mừng động viên chị đi. Cô con gái thỏ thẻ:

 

 

- Ra trường bao năm, giờ mới có dịp gặp gỡ bạn bè. Mẹ cứ đi đi, con sẽ tự lo cho mình bữa trưa trong hai ngày ấy.
 
- “Còn anh sẽ lo bữa tối, em yên tâm”. Anh Minh nhìn chị khích lệ. Tim chị rộn ràng và rưng rưng xúc động khi chỉ vài ngày nữa thôi bao gương mặt thân quen trong lớp sẽ đứng trước chị với niềm hân hoan không kém.
 
Thời gian và đất trời như đang trông ngóng từng ngày cùng chị. Ba ngày, hai ngày, một ngày… Chị lên đường.
 

Gặp lại các bạn tay bắt mặt mừng bên bao thầy cô giờ đã già yếu nhưng vẻ rạng rỡ thì luôn thường trực trên khuôn mặt đã nhiều vết chân chim. Họ có lúc chẳng nói nên lời chỉ ôm nhau khóc rồi cười và cùng ngồi ôn bao kỉ niệm đã qua, kể câu chuyện về cuộc sống hiện tại...
 
Đám con trai đều thành đạt, còn các bạn gái thì hầu như mãn nguyện với một gia đình ấm êm và những đứa con ngoan. Chị khoe về đứa con trai đầu đang học Bách Khoa, cháu vừa đưa chị đến đây, còn con út liên tục chín năm là học sinh giỏi.
 
Chị cố nhoẻn nụ cười chào dù trong lòng có sóng dậy khi bắt gặp dáng vẻ thân quen của Kiên. Dù đã chuẩn bị tinh thần bao năm nay, rồi cả thời gian dài khi nhận được giấy báo họp nhưng rồi cũng không nén được vẻ xúc động khi thấy anh. Tuổi này khi đã là sếp, phong thái đĩnh đạc của anh có thể khiến người đối diện phải thán phục. Vẻ mặt như xưa, khác chăng là giờ có thêm những nếp nhăn mờ mờ. Anh vẫn thế, cốt cách cao ngạo và tự tin của thời chị yêu.
 
Ngày đó, chị qua lại thân thiết với gia đình anh, họ dự định tốt nghiệp tìm được việc làm thì cưới. May (hay không may) khi Kiên có suất đi học tại Đức hai năm. Sẽ chẳng sao nếu không có chuyện, khi Kiên muốn cưới chị thì anh trai anh góp ý: “Còn trẻ, lo mà phấn đấu, vợ con sớm, vướng víu bận bịu rồi chẳng được việc gì đâu”.
 
Suy nghĩ nông nổi lúc ấy khiến chị tự ái, chị đâu là phải người chuyên phá đám, cản đường sự nghiệp của anh. Chị bỏ về quê tìm việc, Kiên viết thư chị không hồi âm, anh tìm gặp chị lánh mặt. Họ bặt tin từ đó.
 
Kiên tiến đến gần chị. Lấy giọng tự nhiên chị hỏi anh như bao người bạn khác: “Cuộc sống của anh tốt chứ?”
 
“Ừ, Cũng tốt! Còn em? Sao không rủ ông xã đi? Các cháu sao rồi?”
 
Chị nhẹ nhàng: “Thật tiếc là anh ấy bận. Cháu đầu nhà em đang học năm thứ nhất đại học, cháu út học lớp mười. Chúng đã lớn, mình cũng đâu còn trẻ nữa. Con anh học lớp mấy rồi?”.
 
Kiên cười: “Anh có mình bé Hoài, đang học lớp ba”.
 
Mắt chị nhòa đi, nhớ lại lời cô bạn: “Lão Kiên trẻ trung, nhiều tài lại lắm tiền, các em xinh tươi lao đến tới tấp thế mà gần chục năm sau mới lấy vợ lại là do mối lái, thúc ép của bố mẹ. Nghe anh lão nói, vẫn lưu luyến người xưa”.
 
Cuối buổi, Kiên đưa xin địa chỉ nhà chị, hẹn một ngày sẽ cùng vợ con đến và có lời mời chị về nhà chơi: “Vợ anh cũng hiếu khách không kém anh đâu”. Chị cười hẹn dịp khác.     
 
Về nhà, hạnh phúc với tổ ấm hiện tại, chị vui vẻ kể chuyện và chia quà cho con dù trong lòng không khỏi nghẹn ngào, ân hận.
 
“... Rồi thời gian lên sẹo vết thương thôi.
Cỏ vẫn xanh những loài hoa vẫn tím
Và  kỉ niệm vẫn mãi là kỉ niệm
Dù được sinh ra sau mỗi nhát rìu...”

 
Không phải chị hối tiếc khi lấy Minh. Anh rất tốt, luôn chia sẻ, gánh vác việc nhà và cùng chị nuôi dạy hai đứa con ngoan ngoãn, giỏi giang. Nhưng trong chị thầm trách mình bồng bột và áy náy với hình ảnh Kiên miệt mài vò võ học tập, làm việc và mãi chờ đợi rồi tiếc nuối một hình bóng mờ nhạt là chị, đến gần mười năm sau vết thương lòng mới liền sẹo để bắt đầu xây dựng một cuộc sống cho riêng mình.
 
Ngày ấy, nếu chị không tự ái quá cao mà bỏ đi, nếu chị hồi âm lá thư anh viết ngày nào. Mà thôi, đó đã là duyên phận rồi, giờ thì những loài hoa kia vẫn tím…

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.