feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tuyệt vọng trước tình thế ngày một bi đát trên chiến trường, phe nổi dậy hồi tuần trước đã lên tiếng cầu cứu phương Tây. Đã có tiếng đáp trả từ một số cường quốc nhưng liệu phương Tây có ra tay cứu giúp phe nổi dậy như họ từng hy vọng hay không?

Tuyệt vọng cầu cứu
 
Hai tuần trở lại đây, người ta chứng kiến quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad liên tục giành chiến thắng trước phe nổi dậy trong các cuộc giao tranh ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo.
 
Với quyết tâm đè bẹp cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad, quân đội Syria đã tung ra những vũ khí hạng nặng thiện chiến như xe tăng, trực thăng tấn công và súng máy vào chiến trường. Các cuộc tấn công của quân chính phủ dưới sự hậu thuẫn của xe tăng và trực thăng tấn công đã liên tiếp giáng những đòn nặng nề xuống phe nổi dậy.
 
Theo nhiều nguồn tin khác nhau, quân chính phủ trong thời gian qua đã giành lại quyền kiểm soát rất nhiều khu vực từng rơi vào tay phe nổi dậy trước đó. Mới đây nhất, ngày hôm qua (24/8, có tin quân của ông Assad đã chiếm lại được các vùng ngoại ô thủ đô Damascus. Trước đó, hôm 23/8, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát 3 khu vực giữa trung tâm thành phố Aleppo.
 
Mặc dù các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria vẫn tiếp tục nổ ra ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo nhưng sức kháng cự của phe nổi dậy ở đây được cho là đã yếu đi rất nhiều. Quân nổi dậy liên tục phải tháo lui, rút chạy khỏi các căn cứ của mình trong khi quân đội Syria được đà tiến lên, lùng sục từng nhà và truy đuổi gắt gao các chiến binh nổi dậy.
 
Thua trận liên tiếp, quân nổi dậy Syria đã lên tiếng cầu cứu phương Tây. Hồi tuần trước, ông Abu Ammar - người hiện đang chỉ huy một đơn vị quân đội chiến đấu ở chiến trường nóng bỏng nhất Aleppo đã gửi thông điệp cầu cứu đến các cường quốc phương Tây: “Xin Thánh Alah hãy giúp chúng con bởi chúng con không thể đánh bại được chính quyền này. Họ có vũ khí hóa học và có thể sử dụng chúng. Họ có xe tăng, máy bay, súng cối, tên lửa và chúng con chẳng có gì. Chúng tôi muốn phương Tây cung cấp vũ khí để bảo vệ mình hoặc họ có thể can thiệp quân sự vào đây. Chúng tôi rất giận dữ. Người dân Syria vẫn yêu quý các nước Châu Âu nhưng nếu tiếp tục như thế này, chúng tôi sẽ ghét họ”.
 
Có vẻ như phe nổi dậy đang rất tuyệt vọng về tình thế của mình và họ cũng thất vọng với phương Tây. Sự tuyệt vọng của phe nổi dậy thể hiện qua lời cảnh báo sắc lạnh của họ gửi đến giới lãnh đạo phương Tây. Đó là, phương Tây hoặc giúp họ lật đổ Tổng thống Assad hoặc là họ sẽ bắt tay liên minh với tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al Qaeda. Việc phe nổi dậy Syria bắt tay với Al-Qaeda là viễn cảnh đáng sợ nhất đối với phương Tây. Viễn cảnh này rất có thể xảy ra sau lời cảnh báo trên của phe nổi dậy Syria.
 
Rõ ràng, phe nổi dậy Syria đang chịu thất bại liên tiếp trên chiến trường. Nếu không được giúp sức từ các cường quốc phương Tây, lực lượng này không thể đánh bại được đội quân hùng hậu và thiện chiến của ông Assad.
 
Phương Tây có ra tay cứu giúp phe nổi dậy?
 
Trước lời kêu cứu tuyệt vọng của phe nổi dậy Syria, phương Tây buộc phải đưa ra phản ứng nhằm xoa dịu sự tức giận của phe nổi dậy đồng thời tránh viễn cảnh lực lượng này bắt tay với Al-Qaeda.
 
Mỹ đã nước đầu tiên lên tiếng “trả lời” tiếng kêu cầu cứu của phe nổi dậy Syria. Ngoại trưởng Hillary Clinton hồi tuần trước đã có phát biểu ám chỉ đến việc họ sẽ can thiệp sâu hơn vào tình hình đất nước Syria. Theo bà này, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc một loạt biện pháp, trong đó có việc áp dụng lệnh cấm bay ở Syria giống ở Libya trước đây. Đây có lẽ là phát biểu đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ ám chỉ đến sự can thiệp trực tiếp của nước này vào Syria.
 
Sau bà Hillary đến lượt vị quan chức quyền lực cấp cao nhất nước Mỹ lên tiếng. Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Tổng thống Barack Obama hôm 20/8 đã đưa ra lời cảnh báo đáng sợ rằng, các lực lượng Mỹ có thể sẽ hành động chống lại Tổng thống Assad trong trường hợp ông này dùng vũ khí hóa học đối với phe nổi dậy.
 
Trong phát biểu của mình, Nhà lãnh đạo Obama tuyên bố, Tổng thống Assad sẽ phải đối mặt với “những hậu quả to lớn” nếu bước qua “lằn ranh đỏ” của việc đưa vũ khí không thông thường vào cuộc khủng hoảng ở Syria theo một cách thức mang tính đe dọa. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Obama từng đưa ra kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái.
 
Những phát biểu đầy tính ám chỉ trên của hai quan chức cấp cao hàng đầu Mỹ khiến nhiều người đặt câu  hỏi, liệu có phải Mỹ đang nhăm nhe ý định can thiệp quân sự vào đất nước Trung Đông giống như ở Libya trước đây hay không.
 
Không chỉ Anh, một loạt các cường quốc khác như Anh, Pháp, Đức... cũng có những phát biểu về khả năng họ can thiệp sâu hơn vào tình hình Syria.
 
Góp lời với Tổng thống Obama, Thủ tướng Anh David Cameron cũng tuyên bố sẽ hành động nếu Syria đe dọa sử dụng vũ khí hóa học với phe nổi dậy. Trong khi đó, Tổng thống Pháp François Hollande cho biết, chính phủ của ông đang cân nhắc khả năng áp đặt lệnh cấm bay một phần ở Syria. Pháp và Đức cùng lên tiếng kêu gọi các nước phối hợp hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
 
Với những diễn biến ở trên, người ta có cảm giác, khả năng phương Tây hành động chống lại Tổng thống Assad đang đến gần hơn lúc nào hết. Tuy nhiên, sự thực không hẳn như vậy. Các nhà phân tích nhận định, phương Tây còn phải cân nhắc lợi hại rất nhiều trước khi quyết định có phát động một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria như ở Libya trước đây.
 
Mỹ - nước thường đóng vai trò dẫn dắt trong các chiến dịch kiểu trên, hiện tại không mấy mặn mà với viễn cảnh can thiệp vào Syria bởi hơn ai hết Mỹ hiểu rằng, họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Phương Tây cũng thừa biết, Syria hoàn toàn khác Libya và họ sẽ không dễ dàng có thể đánh bại được Syria như đã làm được ở Libya.
 
Các nước, đặc biệt là các cường quốc, luôn hành động vì lợi ích cao nhất của họ, vì vậy, nếu họ nhận thấy chiến trường Syria có nhiều nguy cơ, họ sẽ không dại gì can thiệp vào đây. Đó là bài học mà phe nổi dậy luôn cần phải ghi nhớ.

  • Kiệt Linh, Vnmedia


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.