feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nếu kết quả khảo sát nhanh tại các điểm bỏ phiếu là sát với số liệu thực, thì Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin sẽ quay trở lại chiếc ghế quen thuộc - ông chủ điện Kremlin - trong vòng 6 năm tới.

Theo số liệu khảo sát được Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga VTsIOM công bố, ông Putin đã giành được 58% số phiếu bầu của các cử tri Nga trong ngày bầu cử hôm qua (4/3). Trong khi đó, số liệu thu thập được của tổ chức FOM là 59%. Đây là hai tổ chức thăm dò dư luận xã hội độc lập ở Nga. Những số liệu trên được họ đưa ra sau khi hỏi ý kiến của các cử tri tại các điểm bầu cử về cái tên mà cử tri vừa lựa chọn để ghi trong phiếu bầu.

Bên cạnh những số liệu khảo sát không chính thức kể trên, kết quả kiểm phiếu chính thức ở những khu vực viễn đông của nước Nga cũng đã cho đáp án là một chiến thắng thuyết phục dành cho ông Putin. Trong số hơn 14% lượng phiếu đầu tiên được kiểm, số phiếu dành cho ông Putin đã chiếm 62%. Đó là số liệu chính thức mà Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga vừa công bố.

Cũng theo những số liệu của các tổ chức kể trên, ứng cử viên đảng Cộng sản Gennady Zyuganov chỉ giành được khoảng 18% số phiếu bầu, bị ông Putin bỏ cách xa. Ba ứng cử viên còn lại là các ông Vladimir Zhirinovsky, Sergei Mironov và nhà tài phiệt Mikhail Prokhorov, thậm chí chỉ giành được dưới 10% phiếu bầu.

Trước những thông tin ban đầu về thắng lợi tuyệt đối của ông Putin ngay trong vòng bầu cử đầu tiên, phe đối lập đã ngay lập tức lên kế hoạch cho một cuộc tuần hành quy mô lớn trên đường phố Moscow vào sáng thứ Hai (5/3), vì cho rằng có gian lận trong bầu cử. "Kết quả này là không công bằng, và đó là lý do chúng tôi sẽ xuống đường vào ngày mai. Chúng tôi sẽ không công nhận tính hợp pháp của tổng thống mới", ông Mikhail Kasyanov, một lãnh đạo phe đối lập, người trước đây từng có hơn 3 năm làm Thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Putin, cho biết.

Golos, một tổ chức theo dõi bầu cử độc lập ở Nga thì thông báo, họ đã nhận được những tố cáo về tình trạng bỏ phiếu quay vòng trong cuộc bầu cử ngày hôm qua, khi có những nhóm cử tri được bầu đi bầu lại nhiều lần. Ông Alexei Navalny, một trong những lãnh đạo phe đối lập, cũng đã lên tiếng khẳng định có tình trạng trên xảy ra. Tuy nhiên, theo những con số được công bố chính thức tại những điểm bầu cử có sự tham gia giám sát của Golos, ông Putin vẫn giành số phiếu áp đảo với 54%, bỏ xa mức 20% của ông Zyuganov.

Trước bầu cử, đã có nhiều cuộc biểu tình, cả phản đối lẫn ủng hộ ông Putin, diễn ra. Thủ tướng nước Nga khi đó đã lên tiếng trấn an dư luận và đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành một cách minh bạch, dân chủ và công bằng, với việc tăng cường các quan sát viên tại tất cả các điểm bỏ phiếu. Hơn 90.000 điểm bỏ phiếu trên khắp nước Nga đều được lắp đặt hệ thống camera trực tuyến, để ghi lại toàn cảnh quá trình người dân Nga đi lựa chọn cho mình vị tổng thống sẽ chèo lái đất nước trong 6 năm tới.

Kết quả các cuộc trưng cầu ý kiến cử tri Nga trước bầu cử đều cho thấy ông Putin sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào điện Kremlin. Trong suốt 12 năm qua, kể từ khi được cố Tổng thống Boris Yeltsin tiến cử, ông Putin được nhận định là người góp công đầu trong việc giúp cho nước Nga lấy lại vị thế cường quốc trên trường quốc tế, đồng thời tạo ra những bước phát triển thần kỳ về kinh tế và mang lại cho người dân Nga một cuộc sống cũng như môi trường xã hội ổn định.

  • LÊ ANH, Theo Infonet.vn

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.