feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi vừa tắt thở, vài giờ sau khi bị các tay súng của Lực lượng Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) bắt giữ ngay gần thành phố Sirte, quê hương của ông.

Theo hãng tin Reuters, ông Muammar Gaddafi đã tắt thở do các vết thương quá nặng, đặc biệt là vết thương ở đầu.

Trước đó, hãng tin này dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của NTC, ông Abdel Majid, nhà cựu lãnh đạo Libya đang tìm cách chạy trốn thì bị máy bay chiến đấu của NATO tấn công.

Theo lời kể của vị quan chức này, đoàn xe hộ tống ông Gaddafi đang chạy ra khỏi thành phố Sirte và tiến về hướng tây thì bị máy bay của NATO chặn đánh.

"Ông ta đã bị chúng tôi bắt giữ và bị thương ở cả hai chân. Chúng tôi đã dùng xe cứu thương đưa ông ấy vào bệnh viện", quan chức Majid nói với hãng tin Reuters qua điện thoại.

Người đứng đầu nhóm quân sự bảo vệ ông Gaddafi, Abu Bakr Younus Jabr, đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công này. Cùng bị bắt giữ với nhà cựu lãnh đạo Libya còn có Ahmed Ibrahim, cháu trai và là cố vấn của ông Gaddafi.

Một quan chức khác của NTC là Mohamed Leth cũng xác nhận, ông Muammar Gaddafi đã bị bắt tại Sirte trong tình trạng "bị thương nặng nhưng vẫn còn hô hấp".

Trong khi đó, hãng tin BBC dẫn lời một binh sĩ NTC tự nhận là người đã chính tay bắt giữ ông Gadhafi cho biết đã phát hiện ra ông này trong một cái hố và khi hai người đối mặt, ông Gaddafi đã hét lớn: "Đừng bắn!".

Hiện, thông tin về vụ bắt giữ ông Gaddafi cũng như cái chết của ông này chưa được nguồn tin độc lập nào kiểm chứng. Song, tại Tripoli, các tay súng NTC và nhiều người đã đổ ra đường ăn mừng. Họ reo vang "Chúa thật là vĩ đại. Ông Gaddafi đã bị bắt giữ".

  • VNN

Dấu mốc thời gian về sự vinh quang và suy tàn của ông Moammar Gadhafi

Ngày 1/9/1969: 27 tuổi, Gadhafi lãnh đạo một cuộc đảo chính của quân đội lật đổ quốc vương Libya. 

Ngày 5/4/1986: Đánh bom khủng bố hộp đêm ở Đức làm 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Hoa Kỳ trả đũa bằng các vụ không kích Libya vì chính phủ của ông Gadhafi bị cáo buộc có can dự đến vụ đánh bom. 

Ngày 21/12/1988: Đánh bom chuyến bay 103 của Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland làm 270 người thiệt mạng. 

Năm 1992: Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc chế tài Libya sau khi lần ra bằng chứng chất nổ có liên hệ với Libya. 

Ngày 5/4/1999: Gadhafi giao nộp 2 giới chức Libya cho giới hữu trách Scotland để xét xử về vụ đánh bom Lockerbie. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc ngưng chế tài. 

Năm 2003: Gadhafi thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công và đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân hơn 2 tỷ đôla. 

Ngày 19/12/2003: Libya hứa sẽ loại bỏ chương trình hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hoa Kỳ và Libya thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. 

Ngày 20/8/2009: Scoland trả tự do cho kẻ đánh bom Lockerbie vì lý do nhân đạo. Các bác sĩ nói rằng ông này bị ung thư giai đoạn cuối và chỉ còn vài tháng để sống. Đương sự đã ngồi tù tám năm trong tổng cộng tối thiểu 27 năm tù giam. Ông này đã trở về Libya và hiện vẫn còn sống. 

Tháng 2/2011: Nhiều ngày biểu tình đòi dân chủ đã dẫn đến việc người biểu tình chiếm được nhiều nơi ở nước này. 

Ngày 23/8/2011: Các chiến binh của Hội đồng chuyển tiếp Quốc gia đối lập chiếm được tổng hành dinh của ông Moammar Gadhafi ở Tripoli. 

Ngày 20/10/2011: Các giới chức NTC cho hay các chiến binh của chính phủ lâm thời đã giết chết ông Moammar Gadhafi.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.