feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Để hạn chế số lượng người đến châu Âu, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng cần phải “kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn" ở biên giới vành ngoài EU.


Foto: Người di cư tới đảo Lampedusa, Italy ngày 18/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết nước này đang gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thêm người di cư, đồng thời kêu gọi kiểm soát biên giới và “phân bổ công bằng” người di cư trong Liên minh châu Âu (EU).

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trả lời phỏng vấn tờ Corriere della Sera trước thềm chuyến thăm Italy 3 ngày, ông Steinmeier cho biết: “Đức, cũng giống như Italy, đang ở mức giới hạn năng lực của mình,” đồng thời chỉ ra rằng Đức nhận được 1/3 tổng số đơn xin tị nạn trong số các nước EU trong nửa đầu năm nay.

Để hạn chế số lượng người đến châu Âu, nhà lãnh đạo Đức cho rằng cần phải “kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn ở biên giới vành ngoài EU.

Ông Steinmeier thừa nhận rằng cả Đức và Italy đều “mang gánh nặng” người di cư, ông kêu gọi “phân bổ công bằng” gánh nặng này ở châu Âu.

Theo kế hoạch, Tổng thống Steinmeier bắt đầu chuyến thăm Italy 3 ngày từ ngày 20-22/9, nơi ông sẽ gặp người đồng cấp Sergio Mattarella và thăm đảo Sicily, nơi chính quyền Italy gần đây đã bắt đầu chuyển một số người di cư đến đây để giảm tải cho đảo Lampedusa, nơi đang quá tải khi phải tiếp nhận số người di cư đến kỷ lục.

Tổng thống Đức nhấn mạnh rằng Italy không thể bị bỏ mặc trong các vấn đề di cư và cảm ơn nước này vì đã thể hiện “rất nhiều trách nhiệm nhân đạo.”

Ông Steinmeier cũng kêu gọi Chính phủ Italy và Đức đàm phán một thỏa thuận giải quyết tranh cãi hiện tại của hai nước liên quan đến việc phân bổ người di cư.

Tuần trước, Đức đã tạm đình chỉ quy trình tiếp nhận tự động người tị nạn do Italy không tuân thủ các thủ tục theo Hiệp ước Dublin của EU, trong đó quy định người xin tị nạn phải nộp đăng ký tại quốc gia EU đầu tiên mà họ nhập cảnh.

Các trường hợp có ý định đăng ký tị nạn ở một quốc gia khác đều có thể bị đưa trở lại nước đầu tiên tiếp nhận.

Theo chương trình tự nguyện tiếp nhận người tị nạn nhằm thể hiện tình đoàn kết của EU, Đức cam kết tiếp nhận 3.500 người tị nạn từ các quốc gia đặc biệt gặp khó khăn ở biên giới phía Nam châu Âu, trong đó có Italy.

Cho đến nay, khoảng 1.700 trường hợp (trong đó có trên 1.000 trường hợp từ Italy) đã được Đức tiếp nhận thông qua cái gọi là “cơ chế đoàn kết tự nguyện” của châu Âu để người di cư có thể hoàn tất thủ tục đăng ký tị nạn ở Đức.

Bộ Nội vụ Đức thông báo tạm dừng tiếp nhận theo cơ chế này do các quy định liên quan tới việc tiếp nhận người tị nạn theo thoả thuận Dublin không được tuân thủ.

Cụ thể, Italy "nhiều lúc" ngừng tiếp nhận trở lại người tị nạn từ Đức theo quy định Dublin.

Theo người phát ngôn Chính phủ Đức, đã có trên 12.400 trường hợp ở diện phải được đưa trở lại Italy, song cho tới nay mới chỉ có 10 người được xử lý.

Hiện Chính phủ Đức đang mâu thuẫn về chính sách di cư, một số chính trị gia Đức gần đây đã đề xuất mức trần về số lượng người di cư và người xin tị nạn hàng năm.

Lãnh đạo phe đối lập bảo thủ Friedrich Merz cho biết con số này nên được đặt ở mức 200.000 người mỗi năm, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser, thuộc đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz, đã bác bỏ mức trần như vậy.

Theo số liệu chính thức, Đức đã nhận được khoảng 175.000 yêu cầu xin tị nạn từ đầu năm đến nay, trong đó chưa kể hơn 1 triệu người Ukraine mà Đức đã tiếp nhận sau khi nước này xảy ra xung đột với Nga.

Trong khi đó, Chính phủ Đức lại đang tìm cách thu hút người di cư để tạo ra khoảng 2 triệu việc làm./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.