feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hãng thông tấn Yonhap ngày 4/10 đưa tin, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thống nhất Đông Đức và Tây Đức ngày 3/10, Seoul quyết định thành lập Uỷ ban tư vấn liên hiệp Hàn - Đức với hy vọng những kinh nghiệm của người Đức có thể giúp dân tộc Hàn tái thống nhất hai miền Triều Tiên.


Thông qua uỷ ban tư vấn này, Seoul và Berlin sẽ chia sẻ các tư liệu và văn kiện có liên quan. Ngoài ra Hàn Quốc còn cử chuyên viên sang Đức học tập và giao lưu xung quanh đề tài thống nhất hai miền Nam Bắc.


Trong chuyến công du Berlin nhân dịp Đức kỷ niệm 20 năm ngày thống nhất đất nước, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc ông Hyun In-taek cho biết Hàn Quốc và Đức đã ký kết bản ghi nhớ về chia sẻ kinh nghiệm (MOU), hai bên đã đạt được những nhận thức chung trong quan hệ giao lưu hợp tác xung quanh vấn đề thống nhất đất nước.
Thành viên Uỷ ban tư vấn liên hiệp Hàn - Đức sẽ bao gồm các cựu quan chức cấp cao, các học giả Đức và các chuyên gia, học giả nghiên cứu vấn đề thống nhất hai miền của Hàn Quốc, mỗi bên sẽ cử ra từ 10 đến 15 người tham gia Uỷ ban này.

Ông Hyun In-taek nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng những kinh nghiệm phong phú trong sự nghiệp thống nhất đất nước của người Đức đáng để Hàn Quốc học tập trong sự nghiệp thống nhất nước nhà sau này”, đồng thời cho biết thêm “Những văn kiện, tư liệu liên quan mà Chính phủ Đức cung cấp sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc thực hiện thống nhất hai miền Triều Tiên.”

Bàn về mô hình hợp tác hai miền Triều Tiên để giải quyết các vấn đề trước mắt như đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh hoặc tạo dựng sự tin cậy giữa hai miền, ông Hyun In-taek cho rằng quan hệ Nam Bắc Hàn là mối quan hệ “tương hỗ bất đối xứng”.

Giải thích về cụm từ này, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng không thể yêu cầu miền Bắc phải có những nỗ lực tương xứng với miền Nam trong thúc đẩy hợp tác theo kiểu một đổi một, thay vào đó Bình Nhưỡng cần nỗ lực hết khả năng có thể phối hợp với Seoul thúc đẩy quan hệ hai miền, Seoul sẽ có những phản hồi, chi viện phù hợp.

Giới quan sát chính trị Hàn Quốc cho rằng, phát biểu của ông Hyun In-taek cho thấy nếu như Bắc Triều Tiên thể hiện thái độ tích cực và thiện chí trong việc giải quyết các vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh, tù binh chiến tranh, vấn đề bắt cóc công dân Nam Hàn thì Seoul sẽ tăng quy mô viện trợ nhân đạo cho miền Bắc, trong đó tập trung vào các nhu yếu phẩm cho sinh hoạt và sản xuất như gạo, phân bón.

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.