feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 6/4, nhà vô địch đầu tiên trong các giải hàng đầu châu Âu mùa bóng này đã được xác định là Bayern Munich ở Bundesliga. "Hùm xám" chính thức cán đích sớm tận 6 vòng, một thành tích kỷ lục. Nhưng đáng nói hơn, đây không phải là một hiện tượng mà là một xu hướng rầm rộ.

Chiến thắng 1-0 của Bayern Munich trước Eintracht Frankfurt đủ bảo đảm họ giữ được khoảng cách 20 điểm với đội giờ đã là Cựu vương Borussia Dortmund.

Ở phần còn lại của châu Âu, kiểu áp đảo như vậy đang là mốt! Tại Premier League, Manchester United bỏ xa đương kim vô địch Manchester City 15 điểm.

Tại La Liga, Barcelona cũng đang duy trì cách biệt tới 13 điểm so với đương kim vô địch Real Madrid. Thậm chí tại Serie A, xu hướng này cũng được thể hiện khi Juventus đang hơn Napoli 12 điểm.

Khác một chút so với Bundesliga, Premier League và La Liga là Juventus có cương vị đương kim vô địch đồng thời Napoli đang đá ít hơn một trận.

Những con số đó cho thấy các giải hàng đầu châu Âu đang trở nên thiếu tính cạnh tranh trầm trọng chẳng khác gì câu chuyện ở giải "hạng hai" là Ngoại hạng Scotland, nơi Celtic độc bá sau khi kình địch Rangers bị rơi xuống giải thấp nhất do những rắc rối tài chính. Nhưng trên thực tế, Celtic chưa là gì so với kiểu áp đảo hiện nay ở các giải hàng đầu.

Điều này được thể hiện qua một chỉ số là điểm trung bình mỗi trận. Dù đang bỏ xa đội nhì ở Ngoại hạng Scotland tới 15 điểm song Celtic chỉ đạt chỉ số trung bình 2,09 điểm/trận. Tại Bundesliga, chỉ số này của Bayern Munich lên tới 2,68 điểm/trận. Barcelona xếp kế tiếp với 2,60 điểm/trận còn Manchester United đạt 2,57 điểm/trận.

Còn tới 6 vòng "thủ tục" và gần như chắc chắn Bayern Munich sẽ vượt mốc 81 điểm cả mùa giải mà Dortmund lập năm ngoái. Barcelona có chỉ số điểm trung bình mỗi trận không kém bao nhiêu so với chi số kỷ lục 2,63 điểm/trận của Real Madrid khi cán qua giới hạn 100 điểm mùa giải trước.

Còn tại Premier League, nếu cứ duy trì phong độ hiện nay, Manchester United hoàn toàn có thể chinh phục mốc 95 điểm mà Chelsea từng lập ở mùa giải 2004-05.

Có một điều thú vị là trong khi người hâm mộ trung lập cảm thấy các giải hàng đầu châu Âu đang nhạt nhẽo, câu chuyện tại Champions League lại khác hẳn. Barcelona phải lội ngược dòng xuất thần trước AC Milan để vào tứ kết. Bayern Munich cũng chỉ bước qua được Arsenal nhờ bàn thắng sân khách. Manchester United bị Real Madrid đánh bại trong khi Dortmund khá thành công khi chinh phục được nhà vô địch Ucraina đầy thực lực Shkhtar Donetsk.

Đâu là lí do của tình trạng cuộc đua một ngựa ở các giải vô địch quốc gia như trên? Tại Premier League, Manchester United tăng cường lực lượng đáng kể sau nỗi đau năm ngoái. Những bổ sung mà đặc biệt là Robin van Persie từ Arsenal đóng vai trò không nhỏ. Nhưng Manchester City cũng thêm không ít hảo thủ. Lực lượng không phải là nguyên nhân thiết yếu.

Theo trung vệ Sylvain Distin của Everton, điểm khác biệt là Manchester United tìm được sự ổn định: "Họ không phải đội chơi hấp dẫn nhất hay ấn tượng nhất. Nhưng lại là đội hiệu quả nhất. Điểm mạnh của Manchester United là biết giành thắng lợi ngay cả khi thi đấu không trôi chảy."

Ở Tây Ban Nha, Barcelona lẫn Real Madrid không có bản hợp đồng "bom tấn" nào bổ sung lực lượng cho mùa giải năm nay. Nhưng theo huấn luyện viên Philippe Montanier của Real Sociedad, Barcelona tìm lại được nhiều yếu tố đã mất trong cuộc đua năm ngoái: "Năm nay, họ có tinh thần tốt hơn và cũng khát khao hơn với quyết tâm đòi lại ngôi vị."


Barcelona cũng sắp về đích khi bỏ xa Real Madrid tới 12 điểm (Nguồn: AFP)


Trong khi đó, lực lượng tăng cường được xem là mấu chốt giúp Bayern Munich tung hoành ở Bundesliga. Trong khi Dortmund mất những trụ cột như Shinji Kagawa chuyển sang Manchester United thì Bayern Munich lại bổ sung một loạt như trung vệ Dante, tiền vệ Javier Martinez và tiền đạo Mario Manzukic.

Chênh lệnh thực lực và chất lượng đội hình cũng có thể xem là lí do chính giúp Juventus thoải mái hướng đến ngôi vô địch. Tuy nhiên, với trung bình 2,29 điểm/trận, "Bà đầm già thành Turin" không phải có được phong độ đỉnh cao. Chính xác hơn, những kình địch của họ đang suy yếu đáng kể.

Mùa Hè năm ngoái, AC Milan bán đi hai ngôi sao sáng nhất là Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva trong khi không ít lão tướng giàu kinh nghiệm cũng nói lời từ biệt. Inter Milan cũng đang trong quá trình "thay máu", gần như không còn mấy người của đội hình từng đăng quang Champions League năm 2009.

Dù với nguyên nhân nào, người hâm mộ trung lập trên khắp châu Âu đang hy vọng mùa giải này chỉ là một chuyện nhất thời và năm tới sẽ là những cuộc đua hấp dẫn hơn, cạnh tranh quyết liệt hơn./.

  • (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.