feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nguyễn Kim Mai Thi.Nhắc tới Nguyễn Kim Mai Thi, cộng đồng người Việt tại Đức cũng như bạn bè quốc tế luôn dành những lời ngợi khen cho cô gái trẻ sinh ra và lớn lên ở Đức về nghị lực, niềm đam mê và quyết tâm với con đường mình đã chọn.

Từng giành giải nhất tại vòng thi Falling Walls Lab 2012 tổ chức tại Cologne, (CHLB Đức) và giải ba tại vòng chung kết ở Berlin, Mai Thi đang là một nhà khoa học trẻ đầy triển vọng và là niềm tự hào của người Việt.
 

Nguyễn Kim Mai Thi.
Nguyễn Kim Mai Thi.

Sinh ra trong một gia đình có bố là kỹ sư hóa chất và mẹ là y tá. Từ nhỏ, Mai Thi không chỉ học giỏi ở trường mà còn có năng khiếu âm nhạc. Theo học dương cầm, vĩ cầm từ năm 1996, em đã đoạt giải nhất trong một cuộc thi âm nhạc dành cho thanh thiếu niên tại Đức. Nhiều người nghĩ, cô bé sẽ theo con đường âm nhạc để phát triển sự nghiệp của mình. Năm 2006, Mai Thi tốt nghiệp phổ thông trung học với số điểm tối đa 1.0. Tuy nhiên, em đã không chọn con đường âm nhạc, cũng không chọn ngành y của mẹ, mà lựa chọn theo nghiệp hóa học của bố để phát triển sự nghiệp. Mai Thi quyết định theo học chuyên ngành này tại hai nơi là Đại học Johannes Gutenberg (Đức) và Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Tháng 3-2012, Mai Thi đã tiếp tục lặp lại kỷ lục thi cử của mình ở bậc phổ thông khi bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp đại học chuyên ngành hóa cũng với điểm tối đa 1.0 theo hệ Diplom.

Chưa dừng lại ở hai lần đạt điểm thi tối đa, 8 tháng sau khi tốt nghiệp, cô gái gốc Việt này đã xuất sắc vượt qua gần 100 nhà khoa học và doanh nghiệp trẻ đến từ 38 nước để giành giải ba chung cuộc tại vòng chung kết Falling Walls Lab 2012 diễn ra tại Berlin cho công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng phân tử nano. Đây là cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ và doanh nhân trẻ giới thiệu những giải pháp sáng tạo và lâu dài đối với những thách thức cấp bách của xã hội. Trước hơn 700 nhà khoa học và quan khách quốc tế, Mai Thi tự tin giải thích về cách thức những phân tử nano nhỏ bé phá vỡ "bức tường" của tế bào ung thư, đưa thuốc vào bên trong tế bào. Ý tưởng Mai Thi là tổng hợp một thiết bị sử dụng công nghệ nano để đưa thuốc vào bên trong những tế bào bệnh của bệnh nhân bị ung thư, nhưng không làm ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh khác. Nghiên cứu của em đã thuyết phục được nhiều nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực này.

Với Mai Thi, âm nhạc đã mang lại cho em nhiều sự sáng tạo. Hằng ngày, sau khi rời công việc, cô gái gốc Việt này chọn việc chơi piano và dạy nhảy hiphop tại Đại học Kỹ thuật Aachen (RWTH Aachen), nơi em đang làm luận án tiến sĩ. Lãng mạn, linh hoạt như những nhạc công, vũ công thực sự, nhiều người phải từ bỏ suy nghĩ rằng các nhà hóa học nữ luôn khô khan, chỉ biết cặm cụi trong phòng thí nghiệm và kết bạn với các nguyên tố hóa học. Mai Thi cũng đặc biệt yêu thích các món ăn Việt Nam. Trong thời gian học tập tại Mỹ, Mai Thi thường thưởng thức các món ẩm thực của cộng đồng người Việt và đam mê nấu những món ăn đó.

Sinh ra và trưởng thành ở Đức, Mai Thi mới chỉ được về thăm quê hương duy nhất một lần khi mới 12 tuổi. Hiện em đang ấp ủ kế hoạch về thăm Nha Trang - quê cha và cố đô Huế - quê mẹ trong mùa đông tới để hiểu thêm về nguồn cội mình và trau dồi thêm kỹ năng sử dụng tiếng Việt.
  • Phương Nhi, HNM

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.