feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chỉ một sai lầm nhỏ từ thời làm Thủ hiến bang Hạ Sachsen cách đây 5 năm đã khiến cho Tổng thống Đức Christian Wulff phải từ chức vào đầu năm 2012. Mới đây, ông bị Viện Công tố Đức buộc tội tham nhũng, đang chờ ngày ra tòa nhận bản án. Đây quả là một kết cục không thể tồi tệ hơn đối với một chính khách từng một thời được kỳ vọng là sẽ thực hiện những cải cách mạnh mẽ cho nước Đức thời kỳ hậu Merkel.

Theo Hãng tin DPA của Đức, Viện Công tố tại thành phố Hannover, bang Hạ Sachsen, Đức, hôm 12/4 đã quyết định cáo buộc cựu Tổng thống Christian Wulff các tội danh liên quan đến tham nhũng. Đây là lời buộc tội đầu tiên dành cho một cựu Tổng thống Đức.

Christian Wulff từng là một ngôi sao sáng trong hàng ngũ đảng CDU của bà Merkel, khi ông được bầu làm Phó chủ tịch đảng này, và từng được xem là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế thủ tướng Đức. Thậm chí vào đầu năm 2005, các cuộc thăm dò dư luận cho kết quả có đến 28% cử tri muốn Wulff làm Thủ tướng Đức. Những lời đồn đoán cứ thế tiếp tục lan ra về việc Wulff nhiều khả năng làm Thủ tướng.

Thế rồi, CDU bầu bà Angela Merkel làm Chủ tịch đảng, sau đó bà ra ứng cử rồi trúng cử Thủ tướng Đức vào năm 2006, đặt dấu chấm hết cho hy vọng của Wulff. Tuy nhiên, Wulff vẫn còn cơ hội vì khi đó ông mới 47 tuổi. Ngày 30/6/2010, Wulff được bà Merkel đề cử và được Hội nghị hiệp thương toàn liên bang (Federal Convention) bầu làm Tổng thống, trở thành vị tổng thống trẻ tuổi nhất nước Đức khi mới tròn 51 tuổi (Wulff sinh ngày 19/6/1959).

Cho dù chức danh Tổng thống Đức chỉ mang tính chất hình thức, không có nhiều quyền lực, nhưng phàm đã là chính khách thì sai sót dù nhỏ cũng có thể làm tiêu tan sự nghiệp.

Vụ việc của Christian Wulff gây thêm khó khăn cho Thủ tướng Angela Merkel.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Wulff đã nhận những khoản hối lộ bằng chi phí du lịch, nghỉ khách sạn và vui chơi giải trí cho bản thân ông và gia đình trị giá tương đương 4.000 euro nhân dịp lễ hội bia Đức Oktoberfest tại thành phố München vào năm 2008, lúc ông còn làm Thủ hiến bang Hạ Sachsen. Người chi trả cho ông Wulff các khoản chi phí này là nhà làm phim David Groenewold, để đổi lại những ưu đãi mà ông Groenewold được hưởng.

Và đó chỉ mới là một chuyện. Các sai phạm của Wulff đã bắt đầu từ rất lâu nhưng đã được ém kỹ. Hiện tòa án bang Hạ Sachsen cũng đang xem xét những vấn đề về tài chính khác trong thời gian ông Wulff làm Thủ hiến bang. Từ tháng 12/2011, bắt đầu xuất hiện thông tin về các mối quan hệ phức tạp trước đây giữa Wulff với các doanh nhân giàu có. Các mối quan hệ đó chủ yếu xảy ra khi ông là Thủ hiến bang Hạ Sachsen, tức là từ nửa đầu năm 2010 trở về trước.

Ngay khi ông còn làm Thủ hiến, Nghị viện bang Hạ Sachsen đã cho điều tra về mối quan hệ thân thiết giữa ông với triệu phú Egon Geerkens, và Wulff khi đó đã giấu nhẹm mối quan hệ này, tuyệt nhiên không khai báo việc ông đã vay mượn 500.000 euro từ vợ của Geerkens để mua nhà vào năm 2008. Tuy nhiên, trước các nhà điều tra, Geerkens đã khai nhận việc mình đứng ra dàn xếp vụ mua bán đó.

Trước chứng cứ và nhân chứng rõ ràng, ngày 22/12/2011, Wulff buộc phải công khai xin lỗi công chúng vì đã không thành khẩn công khai ngay từ đầu về vụ vay mượn tiền mua nhà.

Vấn đề chưa dừng lại đó. Wulff đã dùng quyền hành của mình để buộc Nhà xuất bản Springer Press hoãn hoặc thậm chí không tiết lộ thông tin về vụ vay tiền mua nhà. Tới khi biết tờ nhật báo Bild sắp phát hành có đăng bài báo liên quan đến vụ việc, Wulff đã điện thoại cho Kai Diekmann, Tổng Biên tập tờ báo dọa kiện ra tòa và cắt quan hệ làm ăn với Nhà xuất bản Springer Press.

Hành động này của ông Wulff đã làm dấy lên làn sóng dư luận phản đối ông, nhiều tiếng nói kêu gọi ông từ chức bắt đầu vang lên từ tháng 1/2012. Ngay cả đảng CDU cũng không đứng về phía Wulff trong vụ việc này, vì lo ngại bị cử tri phản ứng.

Những bước sai lầm liên tiếp của Wulff khi đối đầu với báo chí về việc đăng những thông tin bất lợi về ông, khiến cho báo chí nổi giận và ồ ạt công bố những cuộc điều tra riêng của họ về những khuất tất, những quan hệ mờ ám giữa Wulff với giới kinh doanh trước đây, trong đó có vụ việc nhận hối lộ bằng chuyến vui chơi tại thành phố München nêu trên. Trước sức ép của dư luận báo chí, ngày 17/2/2012, Wulff từ chức Tổng thống Đức.

Nhà làm phim David Groenewold, người đã hối lộ chi phí vui chơi giải trí trị giá 4.000 euro cho gia đình ông Wulff.

Các công tố viên hiện đang tiến hành các thủ tục cần thiết để yêu cầu Quốc hội và Tòa án tối cao liên bang Đức xem xét rút quyền miễn trừ dành cho ông Wulff để truy tố ông với các tội danh đã nêu. Ngày 10/4/2013, Viện Công tố Hannover đưa ra điều kiện đề nghị ông Wuslff nộp phạt thay vì phải ra hầu tòa. Tuy nhiên, ông Wulff đã cự tuyệt đề nghị này. Vì vậy, ông Wulff có nguy cơ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Đức phải ra hầu tòa.

Đồng thời, vụ việc này đang đe dọa sẽ khiến cho bà Thủ tướng Angela Merkel "mệt" thêm, bởi sức ép chính trị trong nước đang ngày càng lớn xung quanh việc nước Đức của bà Merkel "lo chuyện bao đồng" quá nhiều, tức là lo đi cứu trợ nhiều nước trong khối đồng tiền chung euro đang lâm nợ đầm đìa.

  •   An Châu (CAND tổng hợp)

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.