feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

“Người Đức chưa bao giờ quên chúng tôi trong suốt 18 năm qua”, vợ của Daniel Nivel, viên cảnh sát Pháp bị các hooligan Đức đánh hôn mê tại World Cup 1998 chia sẻ…

Sự cố không may diễn ra vào 21/06/1998, khi hooligan Đức làm loạn bên ngoài SVĐ Felix Bollaert-Delelis tại Lens trước trận đấu với Nam Tư tại World Cup 1998. Daniel Nivel khi đó mới 43 tuổi, là cảnh sát Pháp được cử để dẹp loạn nhưng đã bị một nhóm hooligan đánh đến hôn mê. Một sự cố mà chính thủ tướng Đức lúc đó là Helmut Kohl xem là vết nhơ lớn trong lịch sử thể thao của quốc gia Trung Âu.

Sự cố xảy ra là điều không mong muốn và nằm ngoài kiểm soát, nhưng hành động của người Đức sau đó mới là điều khiến người ta phải suy ngẫm và nể phục. Ngoài những bù đắp kịp thời về mặt tài chính cho gia đình Daniel Nivel, LĐBĐ Đức (DFB) còn có hàng loạt những hành động đầy ý nghĩa trong suốt 18 năm qua để hàn gắn nỗi đau.

Trong năm 2000, LĐBĐ Đức đã lập một quỹ từ thiện mang tên Daniel Nivel nhằm quyên góp tiền để viên cảnh sát Pháp chạy chữa bệnh tật cũng như trang trải cuộc sống. Không những thế, Daniel Nivel được xem như là một khách mời danh dự của DFB, tham gia vào các hoạt động lớn của DFB cũng như ĐT Đức. World Cup 2006, gia đình Daniel Nivel được mời sang Dortmund dự khán trận đấu giữa Đức và Ba Lan tại vòng bảng. Điều tương tự cũng diễn ra ở trận giao hữu giữa Đức và Pháp năm 2013. Hay tại EURO 2016 trên quê hương của Daniel Nivel, 18 năm sau sự cố, DFB cũng mời gia đình Daniel Nivel dự khán các trận đấu của ĐT Đức.


Nivel gục ngã sau đòn tấn công của hooligan Đức năm 1998

Không chỉ LĐBĐ Đức, mà các đội bóng Đức cũng không quên Daniel Nivel. Tháng 12/1999, khi Kaiserslautern đá với Lens tại UEFA Cup, đội bóng Đức đã mời Daniel Nivel sang Đức xem trận lượt về giữa 2 đội. Các đội bóng Đức khi sang Pháp thi đấu, đặc biệt là tại Lens, luôn thăm hỏi cùng những lời mời dự khán để bày tỏ sự quan tâm tới nạn nhân của hooligan Đức này.

Không dừng lại ở đó, kể từ 2001, DFB đã khai sinh giải đấu Daniel Nivel Cup, giải đấu lớn nhất dành cho các cầu thủ nghiệp dư được tổ chức tại Đức. Giải đấu diễn ra thường niên từ đó tới nay, vào khoảng thời gian giữa tháng 5 tại thành phố Leipzig. Mục đích của giải đấu là nhằm quyên góp tiền cho các hoạt động từ thiện của DFB, trong đó có những nạn nhân như Daniel Nivel.

“Sau sự cố tại World Cup 1998, mọi thứ dần trở lại bình thường với chúng tôi. Nhưng người Đức thì không bao giờ quên những gì đã xảy ra. Họ chưa từng quên chúng tôi trong suốt 18 năm qua. Chúng tôi có cảm tưởng như trở thành một thành viên đặc biệt của LĐBĐ Đức, khi được mời tham dự rất nhiều sự kiện lớn. Đó là điều khiến cho vợ chồng tôi rất cảm kích”, người vợ của viên cảnh sát Daniel Nivel chia sẻ.

Nguồn: BONGDAPLUS.VN


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.