feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Vào ngày 26/2 vừa qua, bà Ilse Aigner - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức đã chỉ thị cho các cấp thuộc quyền gấp rút mở cuộc điều tra, tiến hành thanh kiểm tất cả các cơ sở chăn nuôi gà trên toàn quốc, nhằm phát hiện nguồn gốc số trứng khổng lồ chứa thành phần độc hại.

Trong giai đoạn trước mắt, 150 trang trại gà công nghiệp ở bang Hạ Sachsen thuộc vùng tây bắc nước Đức, cũng là nơi có nền công nghiệp thực phẩm phát triển mạnh mẽ nhất sẽ bị thanh tra đồng loạt. Song song là 50 cơ sở chăn nuôi gà được chọn ngẫu nhiên tại 2 bang khác là Bắc Rhine-Westphalia ở phía tây, cũng là địa bàn đông dân nhất nước Đức và bang Mecklenburg-Vorpommern ở phía bắc đều nằm trong đợt thanh kiểm đầu tiên này.

Với mục đích nhằm làm sáng tỏ nghi vấn, rằng nhiều nơi đã nuôi nhốt gà đẻ trong điều kiện chuồng trại chật chội và mất vệ sinh, thậm chí cho gà ăn những chất vô cơ bị cấm nhưng vẫn xuất ra lượng thành phẩm mang nhãn mác hữu cơ đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

"Đó chính là hành động gian lận hòng đánh lừa khách hàng, cũng như làm tổn thương tới uy tín của các cơ sở làm ăn nghiêm túc", Bộ trưởng I. Aigner nhấn mạnh.

Còn ông Christian Meyer, người vừa được bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm, Bảo vệ người tiêu dùng và Phát triển Nhà nước trong Chính phủ bang Hạ Sachsen vào ngày 19/2 vừa qua, đã cam kết trước chính quyền liên bang qua cuộc điện đàm với Bộ trưởng I. Aigner ở Berlin, rằng sẽ chịu trách nhiệm "truy tới cùng những kẻ phạm tội gian lận thực phẩm cùng hình phạt thích đáng".

Tuần báo Đức Der Spiegel số ra mới đây cho biết, Viện Công tố Oldenburg, thành phố lớn thứ tư của bang Hạ Sachsen đã quyết định điều tra nhiều chủ trang trại nuôi gà đẻ trong vùng, bị tình nghi thường cho ra số trứng thành phẩm vượt quá năng lực chuồng trại vốn có, cố tình qua mặt cơ quan chức năng biến chúng thành sản phẩm hữu cơ bày bán trên thị trường. Sự nghi ngờ tương tự cũng lan sang các trang trại gà công nghiệp lân cận ở các nước láng giềng là Bỉ và Hà Lan.

Nhãn mác sản phẩm hữu cơ tiêu chuẩn ở Đức.

Trong chỉ thị nêu trên Bộ trưởng I. Aigner cũng lên tiếng cảnh tỉnh, rằng chính quyền các địa phương phải đảm bảo thực hiện đầy đủ những quy tắc nghiêm ngặt của quốc gia, cũng như của Liên minh châu Âu (EU) trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm hữu cơ, để người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởng khi đọc các nhãn mác ghi xuất xứ sản phẩm in ngoài bao bì.

Thực phẩm hữu cơ chiếm một thị phần đáng kể ở Đức, bởi có nhiều người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho trứng, thịt, rau và các thực phẩm phổ biến khác được sản xuất theo phương pháp tự nhiên.

Theo quy định an toàn thực phẩm của CHLB Đức cũng như toàn EU, thì sản phẩm trứng hữu cơ phải đáp ứng những điều kiện chăn nuôi quy củ "xanh và sạch", bảo đảm lượng thức ăn cho gà đẻ không chứa thuốc kháng sinh, hóa chất cũng như các hợp chất biến đổi gien lai tạo.

"Các quốc gia thuộc EU cần phải ký một hiệp định về thông tin bắt buộc đối với ngành công nghiệp thực phẩm, nên bắt đầu với các quy định rõ ràng hơn về thành phần có trong các sản phẩm thịt, sữa và trứng", Bộ trưởng I. Aigner đề xuất trong cuộc họp các Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngư nghiệp EU tại Brüssels (Bỉ) vào ngày 25/2 vừa qua.

Những quả trứng màu nhạt hơn bị nghi ngờ có thành phần vô cơ.

Giới hữu trách EU đã bắt đầu kiểm tra ADN mọi sản phẩm thịt, sau khi vết tích từ thịt ngựa được phát hiện lẫn trong thịt bò đông lạnh bày bán tại các siêu thị, cũng như với nguồn thực phẩm cung ứng cho bệnh viện ở phần lớn các quốc gia thành viên. Trường hợp mới nhất là tìm thấy thịt ngựa thay vì thịt bò trong sản phẩm thịt băm viên tại chuỗi siêu thị thuộc Hãng IKEA của Thụy Điển.

"Chúng tôi quyết định tạm thời đình chỉ việc bán sản phẩm thịt giết mổ đóng gói sẵn ở các quốc gia EU, cho đến khi nào sự việc được làm sáng tỏ", bà Ylva Magnusson - phát ngôn viên của IKEA cho báo giới biết.

Một diễn biến khác liên quan đến các vụ scandal thực phẩm tại EU là việc chính quyền Cộng hòa Serbia vừa ra quyết định, có hiệu lực kể từ 0h ngày 1/3/2013 chính thức thu hồi 28 sản phẩm bao gồm cả sữa tươi cũng như sữa bột, được sản xuất từ 12 trang trại nuôi bò, cừu và dê khác nhau do hàm lượng chất aflatoxin có thể gây ngộ độc tăng quá mức quy định.

Việc kiểm tra đột xuất toàn bộ các cơ sở sản xuất và chế biến sữa trên toàn quốc, được đích thân Cục trưởng Cục Thú y Serbia Sanja Chelebichanin đảm nhiệm.

  • T.Q.Long (tổng hợp) CAND

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.