feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Phải mất nhiều năm để để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công của Eurozone và Eurozone cần phải là một “khối ổn định” với các công cụ kiểm soát tài chính chặt chẽ, đây là phát biểu của Thủ tướng Đức Angela Merkel trước Hạ viện Đức hôm nay.

Thủ tướng Đức Merkel cảnh báo cuộc khủng hoảng nợ công Eurozone sẽ không thể giải quyết được trong “một sớm một chiều”. Bà Merkel miêu tả cuộc khủng hoảng này là “cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi ra đời đồng tiền euro” và việc giải quyết cuộc khủng hoảng này là một quá trình lâu dài để đạt được thành công.

Bài phát biểu cũng vạch ra tầm nhìn của chính phủ Đức trong việc bảo đảm tương lai cho đồng tiền chung này, bà Merkel đã kêu gọi sức mạnh lâu dài cho khối đồng tiền chung và kinh tế chung châu Âu.

Theo bà, quá trình kiến tạo một khối tài chính thống nhất đã bắt đầu từ trước: “Chúng ta không chỉ đang nói về một khối tài chính thống nhất, chúng ta đang bắt đầu kiến tạo nó”. “Giờ đây, các phần việc đã nằm trên bàn nghị sự, chúng ta đã gần tới đích, vẫn nhiều khó khăn cần phải vượt qua nhưng chúng ta đã nhận ra sự cần thiết của những khó khăn này”.

Khẳng định việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công là quá trình lâu dài, bà Merkel cũng tái khẳng định việc phản đối “trái phiếu chung của Eurozone”, và nói rằng đó không phải là giải pháp của cuộc khủng hoảng nợ này.

Bà Merkel nói: “Trách nhiệm chung với các khoản nợ của các quốc gia khác là không thể chấp nhận được. Trái phiếu châu Âu không phải là biện pháp giải cứu cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Bà nói thêm: “Trách nhiệm quốc gia và tình đoàn kết châu Âu phụng sự lẫn nhau”.

Nhiều người Đức cho rằng trái phiếu châu Âu sẽ gây bất lợi cho các quốc gia với mức tín dụng cao, và làm giảm động lực cải cách của các chính phủ mắc nợ.

Bài phát biểu của Thủ tướng Đức được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có bài phát biểu về kinh tế quan trọng tại cảng miền nam nước Pháp Toulon. Trong bài phát biểu, Tổng thống Pháp đã kêu gọi những thay đổi chính trong cách hoạt động của khối liên hiệp gồm 27 thành viên khi nói rằng “châu Âu phải được tái lập”.

Ông Sarkozy cho hay ông sẽ có cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng với Thủ tướng Anh David Cameron tại Paris hôm nay.

Thứ hai tới, hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế đầu tàu trong Eurozone sẽ có cuộc gặp tại Paris để bàn thảo kế hoạch chung “bảo đảm tương lai cho châu Âu”. Ông nói, Pháp và Đức luôn cùng nhau cố gắng cho một hiệp ước EU mới để “xem xét và cân nhắc” để đưa châu Âu ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Mặc dù nói Tổng thống Pháp luôn nhấn mạnh sự song hành của Pháp và Đức trong quá khứ cũng như trong cuộc khủng hoảng nợ công nhưng ông và Thủ tướng Đức luôn bất đồng trong việc tìm ra cách tốt nhất để giải quyết tình trạng tồi tệ hiện nay của khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Trong khi Pháp luôn thúc giục Ngân hàng trung ương châu Âu ECB đóng vai trò là “vị cứu tinh” cuối cùng cho các chính phủ Eurozone lâm nạn, thì Thủ tướng Đức Merkel lại khẳng định cần thiết phải có sự kiểm soát chặt chẽ hơn ngân sách quốc gia.

Khẳng định lại quan điểm của Đức về ECB, Thủ tướng Đức nói: “Vai trò của ECB hoàn toàn khác với FED hay Ngân hàng trung ương Anh”.

Các nhà phân tích nhận định rằng, Berlin phản đối hoàn toàn sự can thiệp của ECB bởi Đức đã có kinh nghiệm từ thời kỳ siêu lạm phát trong những năm 1920.

Tuy nhiên, theo báo Sueddeutsche Zeitung của Đức, Bà Merkel sẵn sàng để ECB mua trái phiếu của các quốc gia nợ nần, như một giải pháp gián tiếp cho đến khi việc kiểm soát ngân sách đi vào trật tự.

  • THU TRANG (Nguồn: Nhandan, DW và BBC)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.