feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Cuối tháng trước, một số liệu do Viện nghiên cứu kinh tế IFO Munich của Đức công bố khiến người dân Đức rất vui mừng, đó chính là chỉ số về môi trường kinh doanh IFO tăng từ 101,8 điểm của tháng 6 lên 106,2 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 7/2007, biên độ tăng theo tháng cũng đạt mức cao nhất kể từ khi số liệu này ra đời vào năm 1990 đến nay.


Kể từ khi khủng hoảng tài chính đến nay, mô hình kinh tế Đức theo định hướng xuất khẩu đã bị ảnh hưởng bởi Mỹ và các quốc gia châu Âu khác. Là nước xuất khẩu lớn thứ hai toàn cầu, Đức cùng với Trung Quốc đã bị chỉ trích là tác nhân gây ra sự mất cân bằng kinh tế toàn cầu, sự suy giảm thương mại toàn cầu do khủng hoảng tài chính gây ra dường như là một lời chú thích thoả đáng cho luận điểm trên – Năm 2009, tăng trưởng kinh tế Đức là âm 5%. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng trở lại về nhu cầu của các nền kinh tế mới nổi, ngành xuất khẩu Đức từ đầu năm nay đã tăng trưởng với tốc độ nhanh. Báo cáo được công bố trước đó cho thấy, xuất khẩu của Đức trong tháng 5 tăng trưởng 9,2%. Nhu cầu đơn đặt hàng của ngành chế tạo tăng mạnh, giúp tình hình thị trường việc làm  chuyển biến tích cực hơn. Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 của Đức tiếp tục sụt giảm trong tháng thứ 12. Trước việc nâng cao dự đoán về tăng trưởng kinh tế Đức trong năm 2010, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, tăng trưởng kinh tế Đức trong năm nay sẽ đạt 2%, thậm chí còn cao hơn.

Sự chuyển hướng tích cực và nhanh chóng của nền kinh tế đã khiến người Đức ngày càng tự tin hơn, khủng hoảng nợ châu Âu bất ngờ khiến Đức lại một lần trở thành người lãnh đạo của nền kinh tế châu Âu. Người Đức vui mừng khôn xiết hiện giờ đang “cười trên nỗi đau người khác” để bình phán về Mỹ - nền kinh tế lớn nhất toàn cầu ở bên kia bờ đại tây dương và còn tỏ ý nghi ngờ về mô hình tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Mặc dù, mấy ngày gần đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ T. Geithner đã thẳng thừng khẳng định rằng, kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái kép, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nhấn mạnh nền kinh tế đang đi theo đúng quỹ đạo, nhưng nhiều nhà kinh tế vẫn lo ngại, động lực phục hồi của nền kinh tế Mỹ vẫn chưa đủ, nền kinh tế có thể sẽ lại rơi vào suy thoái. Tháng trước, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã hạ thấp dự đoán về tăng trưởng kinh tế, đồng thời còn nâng cao dự đoán về tỷ lệ thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp cao không giảm đã gây nên “huyệt tử” cho nền kinh tế Mỹ. Không có việc làm là không có thu nhập, không có thu nhập thì sẽ không có tiêu dùng, điều này khiến mô hình lấy tiêu dùng để thúc đẩy kinh tế của Mỹ mất đi động lực. Bên cạnh đó, hố đen bất động sản Mỹ cho đến giờ vẫn chưa được giải quyết, việc cải cách Freddie Mac và Fannie Mae về cơ bản vẫn chưa đề cập tới lịch trình xử lý. Chính phủ đang có ý muốn thực hiện gói kích thích kinh tế mới, nhưng kế hoạch này lại bị Quốc hội cản trở. Sự bất xác định về nền kinh tế đang thử thách lòng tin và sự kiên nhẫn của người dân Mỹ, cũng khiến người Đức bắt đầu biện hộ cho mô hình kinh tế của mình và chỉ trích “những vấn đề mang tính cấu trúc” của mô hình kinh tế Mỹ.

Điều mà người Đức tự hào nhất chính là, mặc dù số liệu cho thấy, tăng trưởng kinh tế Đức trong năm nay chỉ có 2%, còn Mỹ có thể đạt được 3% - 3,5%, nhưng tăng trưởng kinh tế Đức dựa vào sự tăng trưởng liên tục đơn đặt hàng của các ngành nghề, thị trường việc làm từng bước phát triển, là một sự tăng trưởng thực sự có nền tảng vững chắc. Còn tăng trưởng của Mỹ vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ của chính sách tài chính và tiền tệ - một sự tăng trưởng không việc làm, không tiêu dùng. Theo người Đức, sự tăng trưởng như vậy vừa không lâu bền, vừa không có ý nghĩa thực tế. Người Đức càng khẳng định rằng, trải qua cuộc khủng hoảng tài chính lần này, mô hình tăng trưởng kinh tế theo định hướng xuất khẩu vững mạnh hơn, bền vững hơn so với mô hình kinh tế theo định hướng tiêu dùng (đặc biệt là tiêu dùng tín chấp).

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.