feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Theo RFI, chuyến công du Trung Quốc của Thủ tướng Đức Angela Merkel kết thúc hôm 9/7 nhưng vẫn còn dư âm trên báo Pháp. Le Monde chấm điểm Thủ tướng Đức là một "người chào hàng" tuyệt vời.

 

Các công ty xe hơi Đức giành được hai hợp đồng xây dựng nhà máy. Volkswagen đầu tư thêm 18,2 tỷ euro. Cường quốc kinh tế Đức tiếp tục xuất khẩu mạnh và trong quan hệ mậu dịch với Trung Quốc, cán cân thương mại nghiêng về phía Đức với 6 tỷ euro.

Cũng theo dõi chuyến đi "chào hàng" của Thủ tướng Đức, bài xã luận của nhật báo La Croix nhận định nhà lãnh đạo Berlin đã biết phối hợp nhịp nhàng giữa ba yếu tố: ngoại giao, nội trị và thương mại khi ra nước ngoài. Do vậy, trong chuyến công du Trung Quốc lần thứ bảy này, sau những hợp đồng kinh tế, bà Angela Merkel không ngần ngại đề cập đến các quyền tự do, một điều cấm kỵ tại Trung Quốc.

Trước cử tọa sinh viên, Thủ tướng Đức nhắc lại năm 1989, thời điểm xảy ra cuộc cách mạng: cách mạng dân chủ tại Đông Đức làm sụp đổ bức tường Berlin. Tại Trung Quốc, vào mùa xuân cùng năm đã diễn ra sự kiện Thiên An Môn.

Không sợ giới lãnh đạo Bắc Kinh bất bình, bà Angela Merkel nói đến nhu cầu "đối thoại tự do, xây dựng xã hội tự do, cởi mở, đa nguyên trong đó người dân cảm thấy yên tâm được pháp luật bảo vệ chứ không phải sợ hãi cúi đầu".

La Croix kết luận rằng chính sách thực dụng của Đức và nhu cầu kinh tế vẫn có thể kết hợp với sự "trực ngôn". Tuy nhiên, nhật báo công giáo thừa nhận phải đại diện cho một cường quốc thật sự thì mới có thể nói thẳng nói thật.

Nhật báo Les Echos cũng khen ngợi Thủ tướng Đức "trung thành với các nguyên tắc sống" của bà vào lúc đa số các nhà lãnh đạo châu Âu không dám công khai đề cập vấn đề nhân quyền, công lý với lãnh đạo Trung Quốc.

Thái độ xấc xược của Trung Quốc cũng được Les Echos nhắc lại trong bài phóng sự về chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ tại Bắc Kinh nhân cuộc đối thoại lần thứ sáu giữa hai nước.

Theo Les Echos John Kerry đến Bắc Kinh để "làm giảm căng thẳng". Một thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc tên Trịnh Trạch Quang đã khẳng định là "Hoa Kỳ cần phải điều chỉnh thái độ sai trái" sau khi tư pháp Mỹ, với chứng cớ cụ thể, truy tố 5 sĩ quan tin tặc của Trung Quốc.

Thái độ hung hăng của Trung Quốc dù ở trên bình diện nào, tại biển Đông với Việt Nam hay Philippines, theo Les Echos, thật ra là trận đấu giữa Trung Quốc và Mỹ. Chuyến thăm viếng Hàn Quốc vừa qua của chủ tịch Tập Cận Bình cũng thể hiện quyết tâm này: nối kết quan hệ với Hàn quốc là nhằm mục đích lâu dài làm giảm ảnh hưởng của Washington tại Seoul và gây căng thẳng với Nhật Bản, đồng minh của Mỹ tại châu Á.

BIZLive

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.