feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 18.04.2013 tại trường City Grundschule - Sebastian Strasse 57, 10179 Berlin Mitte đã tổ chức một ngày hội văn hoá đa Quốc gia nhằm giới thiệu cho các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh của trường hiểu biết thêm về các nền văn hóa của các quốc gia khác nhau.

Bởi lẽ, theo học trong trường City Grundschule có các học sinh đến từ Việt Nam, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, trong đó đa số là con em của các đại sứ quán bộ ngoại giao các nước... và dĩ nhiên là cả học sinh Đức sinh sống tại Berlin Mitte.

Tổng số học sinh Việt Nam theo học tại trường là17 cháu của 12 gia đình Người Việt đang sinh sống tại Berlin Mitte, đa phần các cháu học sinh Việt Nam không những học giỏi mà còn tham gia nhiều lĩnh vực năng khiếu khác nên được nhà trường đánh giá cao. Ý thức được đây là một dịp cần phải làm tốt để các học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh các nước khác hiểu thêm về Quê Hương, Đất nước và Con người Việt Nam và cũng để khơi dậy cho các học sinh gốc Việt ở đây luôn tự hào mình là Người Việt nên các bậc phụ huynh đã nhóm họp thảo luận để đưa ra một kế hoạch thực hiện cụ thể, trên tinh thần mỗi người đóng góp một cái gì đó theo khả năng của mình.

Thật là lúng túng khi các bà mẹ suốt ngày lam lũ kiếm tiền và nuôi dạy con bây giờ lại thêm một việc làm "Đại sứ du lịch", không biết bắt đầu từ đâu và làm cụ thể cái gì? Sau vài lần thảo luận đã dần hiện rõ các công viêc cụ thể cần làm: Giới thiệu đất nước con người Việt Nam qua các ấn phẩm, vật phẩm, video clip, múa sạp Tây Bắc. Ẩm thực Việt nam qua các món ăn truyền thống như bánh chưng, giò lụa, nem rán, nem cuốn sống …

Tất cả như đã sẵn sàng, đặc biệt là tinh thần rất hưng phấn và hồi hộp chờ đợi của các bậc phụ huynh và các cháu học sinh Việt Nam. Chương trình được bắt đầu từ 10h và kết thúc vào lúc 14h, nhưng từ 9h sáng các phụ huynh đã có mặt đầy đủ để sắp đặt công việc.  Lễ hội văn hoá đa quốc gia mà mọi người cứ ngỡ như đây là Ngày văn hoá Việt Nam. Bởi khắp trường hình ảnh những chiếc áo dài tha thướt đầy màu sắc không những phụ huynh và học sinh Viêt Nam khoe dáng mà còn có cả các cô giáo và học sinh Đức diện rất đẹp kèm theo với những chiếc nón lá trên đầu trong không gian ngày nắng ấm đầu mùa xuân. “Thật tuyệt vời, đẹp quá!” các thầy cô giáo đã thốt lên như vậy. Phòng chiếu video và trưng bày vật phẩm văn hóa cũng chật cứng người, ai cũng say sưa xem những thước phim ngắn giới thiệu về Việt Nam một cách đầy thích thú và ngạc nhiên khám phá. Điệu múa sạp Tây Bắc tưng bừng đã lôi kéo mọi người trong trường đến xem và cùng thử nhảy cùng. Sau gần 2h nắm tay nhau, cùng nhảy,  cùng gõ nhịp tre, ai cũng vui và cảm thấy gần gũi với nhau hơn. Để có được điệu múa sạp thành công, trước đó mỗi tuần/1 buổi các cháu học sinh Việt Nam và các bà mẹ đã phải cùng nhau luyện tập. Các con thì  tập nhảy và các mẹ thì tập gõ nhịp tre sao cho đều để các con nhảy không bị kẹp vào chân.

Hương sắc Việt hoà quyện với hương vị ẩm thực Việt. Các món ăn truyền thống mà các phụ huynh chuẩn bị trước đã nhanh chóng được thưởng thức. Đặc biệt gây ấn tượng với món nem cuốn sống, dưới sự hướng dẫn của các bà mẹ Việt Nam, các học sinh và thầy cô giáo được tự tay mình cuốn và ăn một cách ngon miệng.

Tuy chỉ trong phạm vi một trường học tại trung tâm thủ đô Berlin, nhưng các phụ huynh người Việt của trường đã làm được những việc thực sự để lại một dư âm, một hình ảnh đẹp về Đất nước – Con người Việt Nam cho các thầy cô giáo Đức, các học sinh và các bậc phụ huynh  nước khác trong một ngày hội văn hóa đa quốc gia tại trường. Hơn nữa, việc làm có ý nghĩa này cũng giúp cho thế hệ trẻ gốc Việt có dịp hiểu thêm về quê hương và bản sắc dân tộc Việt được tốt hơn. Đây cũng là dịp để mỗi ngừơi Việt chúng ta ý thức hơn: “Mỗi người Việt là một Đại sứ du lịch ”Mỗi khi có cơ hội để quảng bá về hình ảnh Quê hương đất nước Việt Nam.

  • Bài và ảnh:  Mi Mi, tapchihuongviet.eu


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.