feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Không phải là World Cup hay Tour de France nhưng giải cờ vua Dortmund mở rộng từ ngày 15 đến 25-7 sẽ trở thành điểm nóng của thế giới cờ vua, “chiến tranh giữa các vì sao” khi hội tụ những kỳ thủ hàng đầu thế giới. Và ở kỳ đài hạng nhất này, ĐKTQT Lê Quang Liêm sẽ thực sự bước ra biển lớn.

Dải thiên hà siêu ĐKTQT

Giải cờ vua Dortmund mở rộng là một trong những sân chơi có uy tín hàng đầu thế giới, nơi quy tụ những siêu sao hạng nhất, Năm nay, Dải thiên hà xuất hiện ở Schauspielhaus Dortmund, Đức với những siêu ĐKTQT: cựu VĐTG, hạng 4 TG Vladimir Kramnik (Nga) elo 2790), cựu vô địch U20 TG, hạng 6 TG Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan) elo 2761, hạng 14 TG Ruslan Ponomariov (Ukraina) elo 2734, hạng 16 TG Peter Leko (Hungary) elo 2734, Arkadij Naiditsch (Đức) elo 2734 và Lê Quang Liêm elo 2681.

Sáu kỳ thủ xuất sắc của thế giới này có độ tuổi trung bình là 26,5 và hệ số elo dao động từ gần 2700 đến gần 2800. Ba trong số sau kỳ thủ này là những “người quen” tại Dortmund khi đã từng tham dự rất nhiều lần tại các giải trước đây như Kramnik, Leko và Naiditsch. Sinh năm 1975, Kramnik là kỳ thủ nhiều tuổi nhất nhưng cũng đồng thời là ứng cử viên số một khi đã 9 lần vô địch giải. Với “Sparkassen Chess-Meeting” lần này, Kramnik mong muốn có kỷ niệm đáng nhớ với lần đăng quang thứ 10.

Kỳ thủ Hungary Leko trưởng thành với Dortmund mở rộng đến nỗi, người ta không thể tưởng tượng nổi một giải đấu có thể tổ chức thành công mà lại vắng mặt anh.

Arkadij Naiditsch đã mang đến cho giải một màu sắc Đức mới mẻ bởi anh là kỳ thủ Đức đầu tiên có mặt tại sân chơi này trong lịch sử tổ chức. Điều đó cho thấy, bất chấp giải diễn ra trên đất Đức thì vẫn không có bất cứ biệt lệ nào cho kỳ thủ địa phương.

Ba kỳ thủ còn lại đều là “người mới” của giải. Mamedyarov hai lần vô địch U20 TG và được coi là nhà chiến thuật hàng đầu TG. Nhà cựu vô địch TG Ponomariov mang trong mình nhiều bí mật và mặc dù còn trẻ nhưng lại dày dạn kinh nghiệm thi đấu. Vì thế, Ponomariov được coi là ẩn số của giải. Là kỳ thủ trẻ nhất dự giải, Lê Quang Liêm sẽ phải trải qua một cuộc hành trình dài nhất mới tới được Dortmund. Giới chuyên môn Đức đánh giá Liêm là một tài năng lớn ở châu Á và có lối thi đấu phóng khoáng. Liêm có cách thi đấu riêng của mình và giành vé dự Dortmund bằng ngôi vô địch Moscow mở rộng.

Vũ khí của Lê Quang Liêm

Không tham dự bất cứ giải quốc tế nào sau giải vô địch châu Á, Lê Quang Liêm dành mọi sự tập trung cho tập luyện. Lần đầu tiên bước ra biển lớn, kỳ thủ số một Việt Nam đã có bước chuẩn bị thật kỹ càng bởi đối thủ của anh đều là những tên tuổi hàng đầu thế giới và việc được so tài với họ đã là một vinh dự lớn cho anh. Xuất hiện ở Dortmund mở rộng khi 19 tuổi, có thể Lê Quang Liêm sẽ tái hiện hình ảnh của Arkadij Naiditsch, người lập kỷ lục là kỳ thủ trẻ nhất trong lịch sử giải vào năm năm trước.

Năm 2008, Liêm đã tới Đức cùng đồng đội dự Olympiad và giành được 8 điểm sau 11 trận, đóng góp đáng kể vào vị trí thứ 9 chung cuộc của đội Việt Nam, trong khi đội Đức thua 4 bậc.

Để chuẩn bị cho giải, Liêm theo học ĐKTQT Yevgeny Bareev (Nga), từng là trợ thủ của Kramnik trong loạt trận chiến thắng năm 2000 của Kramnik với kỳ thủ huyền thoại người Nga gốc Azerbaijan, Garry Kasparov. Bareev đã truyền thụ cho học trò của mình một sự hiểu biết về vị trí, về các màn khai cuộc. Dù mối hợp tác giữa Liêm và Bareev chưa thể đảm bảo bằng vàng cho khả năng cạnh tranh cao của kỳ thủ Việt Nam với những cầu thủ ưu tú của thế giới nhưng điều đó sẽ gợi mở cho ngôi sao trẻ lối chơi giàu trí tưởng tượng trên kỳ đài Schauspielhaus ở Dortmund.

Theo lịch, vào 15h00 giờ Dortmund ngày 15-7, loạt trận đầu tiên sẽ diễn ra với 3 cặp đấu: Ponomariov - Leko, Kramnik - Lê Quang Liêm, Mamedyarov - Naiditsch.
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.