feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Ngày 17/6, tại Berlin, Đại sứ Việt Nam tại Đức, Đỗ Hoà Bình đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với các nghị sĩ Quốc hội Đức trong Nhóm Đối thoại châu Á thuộc đảng đoàn dân chủ xã hội Đức (SPD).

Cuộc gặp gỡ được tổ chức nhân năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, theo lời mời của bà Edelgard Bulmahn, Chủ tịch Nhóm, Uỷ viên Uỷ ban đối ngoại Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức. Trọng tâm của cuộc gặp gỡ, trao đổi là sự phát triển của ASEAN và quan hệ giữa Việt Nam và Đức.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Đại sứ Đỗ Hoà Bình cho biết, năm nay Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, cũng là năm kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập tổ chức này.

Đại sứ nhấn mạnh trọng tâm ưu tiên và chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam là "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động," trong đó xác định trọng tâm ưu tiên là góp phần tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN; hoàn tất việc đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác, qua đó, nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN.

Đại sứ Đỗ Hoà Bình nêu rõ ba trụ cột phát triển của ASEAN cũng như những nguyên tắc đồng thuận, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau của ASEAN và nhấn mạnh mong muốn của Việt Nam trong việc tăng cường đoàn kết trong ASEAN và mong muốn các nước thành viên ASEAN giải quyết công việc nội bộ của mình trên cơ sở hoà giải, hoà hợp dân tộc, giải quyết các vấn đề một cách hoà bình thông qua đối thoại, nhằm đạt được mục tiêu của ASEAN là "Hoà Bình-Phát triển-Thịnh vượng."

Về quan hệ giữa Việt Nam và Đức, Đại sứ Đỗ Hoà Bình cho biết, năm nay là năm hai nước kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và hai nước đã quyết định lấy năm 2010 là Năm Văn hoá Việt-Đức với việc tổ chức Năm Đức tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Đức.

Nhân Năm Việt Nam tại Đức, Đại sứ quán Việt Nam đã và đang cố gắng tổ chức khoảng 30 sự kiện để giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Đức, tăng cường quan hệ giữa các tổ chức và nhân dân hai nước, trong đó nổi bật là hai sự kiện Lễ hội Việt Nam sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/8 cũng như buổi tiếp tân lớn nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước vào tháng 9/2010.

Đại sứ cho rằng quan hệ hai nước hiện nay đang ở đỉnh cao và Việt Nam coi Đức là đối tác hàng đầu ở châu Âu.

Trả lời câu hỏi của các nghị sĩ về hợp tác giữa hai nước trong giáo dục, đào tạo, hợp tác về chống biến đổi khí hậu, về năng lượng tái tạo, Đại sứ Đỗ Hoà Bình cho biết, Đức đã giúp Việt Nam trong việc xây dựng Đại học Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam mong muốn Đức giúp đỡ xây dựng một trung tâm dạy nghề ở miền Bắc. Việt Nam đánh giá cao và mong muốn xây dựng theo mô hình đào tạo nghề của Đức.

Về hợp tác chống biến đổi khí hậu, Đại sứ Đỗ Hoà Bình bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong vấn đề năng lượng tái tạo, vì tiềm năng năng lượng sức gió, nước biển... của Việt Nam rất lớn, trong khi Việt Nam đang có nhu cầu năng lượng cao và việc chống biến đổi khí hậu là một vấn đề sống còn đối với Việt Nam. Đại sứ cũng mong muốn hợp tác với Đức trong vấn đề xử lý rác thải, nước thải.

Đại sứ Đỗ Hoà Bình cho rằng hai nước có thể tăng cường quan hệ thương mại hai chiều, vì đều là hai nước xuất khẩu, nhưng vì mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nông sản, của Đức là hàng công nghiệp nên có thể bổ sung cho nhau.

Đại sứ bày tỏ mong muốn của Việt Nam muốn Đức tăng cường đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, cũng như thúc đẩy du lịch, nghỉ dưỡng, gắn kết mô hình y tế và kinh tế./.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.