feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bộ não của Albert Einstein là đề tài của một cuộc nghiên cứu kỳ công. Được biết bộ não này đã bị lấy ra khỏi hộp sọ chỉ 7 giờ sau khi Einstein qua đời. Bộ não nhận được nhiều sự quan tâm khắp thế giới bởi tiếng tăm của Einstein được công nhận như là một trong những thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 20. Từ bộ não của Einstein đã đóng góp nên nhiều ý tưởng về mối tương quan giải phẫu thần kinh hoặc trí thông minh toán học.


Thomas Stoltz Harvey (10/10/1912 – 5/4/2007) là một nhà nghiên cứu bệnh học, người đã từng đảm nhiệm việc giải phẫu tử thi của nhà bác học lừng danh thế giới Albert Einstein vào năm 1955. Ca giải phẫu bí mật này đã được tiến hành tại Bệnh viện Princeton, Princeton NJ, vào lúc 8 giờ sáng ngày 18/4/1955. Bộ não của Einstein cân nặng được 1.230 gram, bằng trọng lượng của một bộ não người bình thường, đã xua tan đi những quan điểm cho rằng những người có não lớn là những người thông minh, hay như sự thông minh của con người không hề phụ thuộc vào kích cỡ của bộ não. TS. Thomas Stoltz Harvey đã cẩn thận chia tách bộ óc của Albert Einstein thành 170 phần và đem bảo quản tại phòng thí nghiệm tại trường Đại học Pennsylvania, được biết phải mất khoảng 3 tháng làm việc miệt mài, TS. Harvey mới hoàn thành quy trình chia tách và bảo quản. 170 phần của bộ óc Einstein còn được tách thành những miếng nhỏ hơn nữa. Quy trình chia tách bộ óc của Einstein được TS. Harvey làm việc liên tục và kết quả là ông đã trở thành nhà bệnh học kỳ cựu nhất thời điểm đó. Bản thân gia đình của Albert Einstein lên tiếng chấp thuận công trình khoa học này và có thời kỳ thông tin chia tách bộ não của Enstein hiện diện trên các tờ báo thương mại nhưng không mang tính giật gân. Vào tháng 8/1978, phóng viên của thời báo New Jersey Monthly là Steven Levy đã cho đăng tải một bài viết với tựa đề là “Tôi đã phát hiện ra bộ óc Einstein” dựa theo một cuộc phỏng vấn giữa ông với TS. Harvey tại Wichita, bang Kansas. Vào năm 1998, Harvey giao một phần bộ não của Einstein cho TS. Elliot Krauss, một nhà bệnh lý học tại Đại học Princeton. Vào năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày qua đời của Albert Einstein, lúc đã 92 tuổi, Harvey mới tuyên bố cho báo giới biết về lịch sử của bộ não Einstein tại nhà ông ở New Jersey. Harvey qua đời tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Princeton vào ngày 5/4/2007.

Bộ não của Albert Einstein đã bị lấy ra khỏi sọ chỉ 7 giờ sau khi Einstein qua đời. Để bảo quản bộ óc của Einstein, TS. Harvey đã tiêm vào trong não 10 % formalin xuyên qua động mạch cảnh ở bên trong. Harvey đã chụp ảnh bộ não của Einstein dưới nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra, TS. Harvey cũng tách lấy đôi mắt của Einstein và trao chúng cho Henry Abrams. Đôi mắt này sau đó bị thiêu rụi trong một vụ hoả hoạn tại Đại học Princeton.

 

 

Khám phá bí ẩn bộ não Albert Einstein
Hình chụp bộ não Albert Einstein dưới các góc độ khác nhau vào năm 1995.

Bộ não của Albert Einstein đã bị khuyết thể tích?

Tuy nhiên vào năm 1999, các cuộc phân tích xa hơn nữa do một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học McMaster ở Ontario (Canada) đã khám phá ra rằng phần đỉnh bên trong nếp cuộn não ở trán thuộc thuỳ trán của bộ não Einstein đã bị khuyết. Các nhà khoa học tại Đại học McMaster đã phân tích rằng có lẽ vùng não bị khuyết chính là nguồn gốc kích thích các nơ-ron thần kinh giúp cho việc giao tiếp của Einstein lưu loát hơn. Bản thân Einstein từng tuyên bố rằng ông có khả năng tư duy hình tượng nhanh hơn là nói. Chính các khe não (còn gọi là vết nứt sylvian hay khe nứt) được xem như là một trong những cấu trúc hoàn hảo nhất của bộ não người. Gần đây các nhà khoa học đang tỏ ra quan tâm đến sự khác nhau giữa các cấu trúc trong não chính là căn nguyên hình thành nên những khả năng khác nhau của con người. Một trong những vùng quan trọng trong não người gọi là khu vực Broca được xem là đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành việc giao tiếp. Vùng đỉnh não được xem là chịu trách nhiệm trong tư duy toán học, thị giác nhận thức và các chuyển động hình ảnh khác. Bộ não của Einstein cũng chứa đến 73% các tế bào thần kinh đệm hơn bộ não người bình thường. Vùng   Broca trong não chịu các trách nhiệm chuyển hoá ngôn ngữ, sản sinh giao tiếp và nhận thức.

Phát hiện nhiều tế bào thần kinh đệm trong não của Einstein

Vào thập niên năm 1980, tại Đại học California, vị giáo sư Marion C. Diamond từng có lần thuyết phục TS. Thomas Harvey giao cho bà vài phần bộ óc của Einstein. Bà đã so sánh tỷ lệ các tế bào thần kinh vùng đệm trong não của Einstein với những bộ não được bảo quản của 11 người đàn ông bình thường khác. Tại phòng thí nghiệm của mình, GS. Marion C. Diamond đã lấy vài phần mỏng của bộ não Einstein, mỗi phần não dầy khoảng 6 micromét. Kế đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kính hiển vi để “đếm” các tế bào. Kết quả, bộ não của Einstein có chứa nhiều tế bào thần kinh vùng đệm hơn hẳn những bộ não người bình thường khác. GS. Marion C. Diamond và đồng sự Joseph Altman đều khám phá ra rằng trong môi trường lý tưởng, loài chuột sẽ hình thành ra nhiều tế bào thần kinh vùng đệm cho mỗi nơ-ron thần kinh. Loài chuột sinh sống trong những môi trường bị ô nhiễm, thì tỷ lệ các tế bào thần kinh vùng đệm cũng ít hơn tại các nơ-ron thần kinh. Chính vì vậy rất có thể khả năng thiên tài toán học và vật lý của Albert Einstein đã được hình thành trong một môi trường có chất lượng sống tốt.

 

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.