feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tối qua, mày gọi điện cho tao hơn một lần. Lúc đầu chỉ là những thông tin quá đỗi bình thường về cuộc sống, về bọn nhóc nhà mày. Mày không quên kể chúng đáng yêu, ngộ nghĩnh, nghịch ngợm thế nào? Và bao giờ cũng là đính kèm: 'Ôi, tao thấy mệt và vất vả quá!'

 Tao nghe, cũng gật gù, lắc qua lắc lại:
- Ừ, lấy chồng sớm hơn một tí, có con sớm hơn một tí vất vả là đúng rồi.
Rồi, tao hỏi: Chồng mày thế nào?
Im lặng...
Vài giây trôi qua, tự nhiên tao thấy ngột thở:
- Đi công tác rồi mày ạ. Tháng về một lần thăm vợ con.
Trầm tư. Ngẫm suy.

- Thế mày và mẹ chồng thì sao?
- Cũng vẫn vậy, không tốt lên cũng chẳng xấu đi.

Tao và mày trước kia từng sống chung nhà trọ cấp 3, rồi lên đại học dù không thường xuyên nhưng đủ để mỗi khi gặp lại đều tíu tít có chuyện để kể. Nhưng, hôm qua, mọi chuyện mày kể khiến tao vừa ngậm ngùi vừa bất ngờ. Dù tao biết, nói đến cơm áo gạo tiền, mẹ chồng - nàng dâu, vợ - chồng, thực không dễ chút nào.

Nửa giờ sau, mày lại gọi.
Tao ngạc nhiên nhưng vẫn nghe máy.
Và rồi thút thít, sụt sùi, nức nở...
Tao gặng hỏi: "Chuyện gì thế mày?"
Vài phút mày mới thì thào: "Tao chán quá, xì trét nặng rồi, không biết làm thế nào, bất lực trước mọi thứ".

Tao bối rối vì không biết nên làm gì trong lúc này? Tại sao trong cùng một buổi tối mà mày tâm trạng mày khác nhau hoàn toàn thế? Nghe mãi rồi cũng hiểu. Các mối quan hệ đan xen trong gia đình làm mày thấy mệt mỏi. Con cái lớn lên theo năm tháng với một bà mẹ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm còn bị la mắng nhiều. Chồng đi vắng, sự quan tâm thưa thớt, đôi khi, làm mày thấy cô độc, trơ trọi, và điều gì đến cũng sẽ phải đến. Mày stress, bất lực, chênh chao và đôi lúc, tệ hơn, mày có dấu hiệu trầm cảm.

***

Mày thân!
Tao chưa kết hôn, chỉ mới yêu thôi, khó có thể đưa ra những lời khuyên giống như một người am hiểu biết và thấu đáo về chuyện gia đình. Và nếu như, chẳng may, có đưa ra một lời khuyên nào đó, tao sợ lại mang tiếng "triết lý nửa mùa" mất. Tao không còn cách gì hơn là im lặng lắng nghe dù biết mày khóc nhiều hơn nói, nức nở nhiều hơn chia sẻ.

Mày có nói: "Đàn bà lấy chồng, chẳng ai sung sướng hết đâu". Ừ, thế cái lúc mặc váy cưới, cầm trong tay bó hoa hồng rực rỡ và đưa tay vào nhẫn, liệu có ai hình dung cuộc sống sau này lại phải trải qua những giờ phút thế này?

Thời điểm này, tao dù đã trải qua những đổ vỡ trong yêu đương nhưng tao tin, đàn bà vẫn cần một mái ấm. Mày đã vất vả để có nó, thì bằng cách này hay cách khác, hãy cố gắng giữ gìn và bảo vệ nó. Hãy làm bất cứ điều gì có thể để bao bọc nó, dù đôi khi phải giương vây, xù lông.

Tao biết, từ khi lấy chồng sinh con đến nay, có đêm nào nước mắt mày lại ngủ yên đâu. Các cụ nói rằng, đàn bà xây tổ ấm, nhưng các cụ cũng "quên" chưa đúc kết rằng: Cái tổ ấm đó có bền vững hay không là do chính mỗi thành viên trong gia đình gắn kết nhau lại và đương nhiên, người chồng là nhân tố tất yếu không thể tách rời.

Mày à!
Trái tim con người có thể xoay tròn bốn phương, nhưng cũng chỉ hướng về một tâm duy nhất mà thôi, mày hiểu điều đó, đúng không: Hạnh phúc.

Mong rằng, sau những cơn mưa thì trời sẽ lại mát, những giọt nước trong lành và bình yên.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.