feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Lần đầu tiên một pianist Việt Nam là Nguyễn Đức Anh sau khi trải qua 3 vòng thi đã đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi Piano quốc tế mang tên Alkan-Zimmerman vừa diễn ra tại Hy Lạp. Đây là người VN thứ 3 sau Đặng Thái Sơn và Tôn Nữ Nguyệt Minh đoạt giải piano chuyên nghiệp tại châu Âu.

 

Nguyễn Đức Anh sinh năm 1991, hiện đang là sinh viên năm cuối hệ đại học Học viện Âm nhạc Freiburg- CHLB Đức với sự hướng dẫn của nghệ sĩ piano tài ba: GS Tibor Szasz. Trước khi sang Đức học tập, Đức Anh từng theo học 13 năm tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN với các thầy Hoàng Vĩnh Hương, Lan Hương và GS Trần Thu Hà.

Ông nội Đức Anh là cố nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc, tác giả của những tác phẩm được nhiều người biết đến như Tiếng đàn bầu, Lời du tử, Cô lái đò, Chiến sĩ sông Lô và bố là nhà chỉ huy Nguyễn Hòa Bình (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Trao đổi với TT&VH ngay khi nhận được tin vui về con trai, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, Đức Anh rất ngưỡng mộ Charles Valentin Alkan (1813 - 1888) - một tác giả tài năng đặc biệt, được so sánh với Frédéric Chopin và Franz Liszt và có những tác phẩm rất khó chơi. Đức Anh tham gia cuộc thi này thứ nhất là vì lý do đó, thứ hai là vì muốn “kiểm tra” chính kỹ thuật chơi piano của mình và xa hơn là nuôi giấc mơ tôn vinh giá trị những tác phẩm của Alkan - vốn dĩ chưa được nhiều người biết đến, đặc biệt là ở Việt Nam.

Ông Bình còn cho biết thêm, cuộc thi có 3 vòng thì cả 3 vòng đều có những tác phẩm bắt buộc của Alkan. Đức Anh chơi “Grand Sonate Op.33” và đã chinh phục được BGK vốn dĩ là những “chuyên gia âm nhạc tinh tai nhất” và vì thế Đức Anh đã được vinh danh.

Đồng giải Nhì với Nguyễn Đức Anh là nghệ sĩ Alessandro Marino của Italy,  giải Ba thuộc về Melina Karagianni của nước chủ nhà Hy Lạp.

Charles-Valentin Alkan sinh ngày 30/12/1813 trong một gia đình Do Thái sống tại Paris, còn Pierre Joseph Guillaume Zimmerman (1785-1853) là giảng viên tại Nhạc viện Paris và chính là thầy dạy của Charles-Valentin Alkan và một số thiên tài âm nhạc khác như Georges Bizet, César Franck, Ambroise Thomas… Cuộc thi piano mang tên 2 thầy trò này là nhằm đánh giá và khẳng định lại vị trí xứng đáng cho những đóng góp của Charles-Valentin Alkan đối với nền âm nhạc cổ điển thế giới.

Huy Ngọc
Thể thao & Văn hóa


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.