feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Với bề dày hơn nghìn năm tuổi, nhiều di tích lịch sử và văn hóa, nơi Schiller chào đời - Marbach thu hút rất đông du khách từ bốn phương.

 

 

 

 

 

 

 

 

Một chuyến đi mang lại ấn tượng khó quên khi chúng tôi đến thị trấn Marbach am Neckar (Marbach bên sông Neckar), thuộc bang Baden-Württemberg, miền Nam nước Đức, nơi sinh và cũng là nơi ghi dấu tuổi ấu thơ của J. C. Friedrich Schiller, nhà viết kịch và nhà thơ lớn của dân tộc Đức (1759 - 1805).

Xinh đẹp, yên bình và cổ xưa

Ngồi trong xe chở đoàn tham quan từ Nürnberg bang Bayern, chạy tốc độ cao trên xa lộ A6, chúng tôi được nghe Giao hưởng số 9 của Beethoven, một tuyệt đỉnh nghệ thuật của nhân loại và dàn nhạc được Beethoven phổ theo bài thơ Ode an die Freude (Hoan ca) của Schiller.

Đến cửa ngõ Marbach, hai bên đường là những đồi thoai thoải trồng nho theo luống thẳng hàng thẳng lối chạy xa tít tắp. Trên dòng sông nhỏ Neckar xinh đẹp hiền hòa, một nhánh của sông Rhine, tấp nập những du thuyền và tàu chở hàng. Có du thuyền đầy khách vừa lững lờ trôi vừa vang lừng tiếng hòa tấu nhạc folklore của vùng Schwaben này. Một không khí lễ hội kỷ niệm 250 năm sinh của Friedrich Schiller như đang đón chào đoàn du khách chúng tôi. Marbach chính là nơi chôn nhau cắt rốn của Schiller.

Marbach còn giữ được các ngôi nhà xây dựng theo kiến trúc cổ (Fachwerkhuser) có lịch sử từ ít nhất 700 năm trước, khung sườn bằng gỗ. Ngoài ra nơi đây còn là trung tâm ngành nấu rượu vang của Baden-Württemberg và là cái nôi của thơ văn vùng Schwaben nữa. Chúng tôi cũng ghé thăm ngôi nhà thờ Alexanderkirche xây dựng vào nửa cuối thế kỷ 15 nổi tiếng là đẹp nhất miền Nam nước Đức trong số các nhà thờ theo kiến trúc gothique có hình lửa (gothique flamboyant).

Ngôi nhà Schiller chào đời

Friedrich Schiller là con trai thứ hai của một bác sĩ quân y, sau khi ông mất vào ngày 9-5-1805 vì lao phổi, vào năm 1812, người ta đã thu thập và lưu giữ các di sản của ông, tu bổ ngôi nhà Schiller và gia đình đã sống thành nhà lưu niệm. Căn nhà hai tầng nhỏ và cầu thang chật hẹp đến nỗi du khách phải đợi nhóm này ra rồi mới đến nhóm khác vào. Gia đình Schiller lúc đó chỉ thuê được một phòng nhỏ chừng 18m2, ba mẹ con trú ngụ ở đây vì ông bố là sĩ quan quân đội thường xuyên vắng nhà.

Di sản văn hóa của ông được trưng bày ở Bảo tàng quốc gia Schiller khai trương năm 1903, lúc đó lấy tên là Bảo tàng Schiller, nhưng về sau được mở rộng ra rất nhiều. Năm 2006, một tòa nhà mới thật lớn được khánh thành tại đây mang tên Bảo tàng quốc gia Schiller và cơ quan Lưu trữ văn học Đức. Tại đây, chúng tôi được tận mắt thấy những ấn phẩm xuất bản lần đầu và bản thảo các vở kịch, thơ và trường ca, sách lịch sử, tác phẩm dịch thuật và văn xuôi của Schiller, phòng trưng bày các tư liệu về cuộc sống và sự nghiệp của ông, về tình bạn gắn kết giữa ông với nhà triết học, nhà thơ và văn hào vĩ đại Johann Wolfgang von Goethe (1749 - 1832) cũng như với các bạn văn nhân nghệ sĩ cùng chí hướng trong phong trào Sturm und Drang (Bão táp và Phấn khích) và trường phái văn học nghệ thuật cổ điển Weimar…

Dù tốt nghiệp Y khoa năm 20 tuổi và hành nghề bác sĩ giải phẫu trong quân đội nối tiếp nghiệp cha, nhưng Schiller vẫn đau đáu niềm đam mê từ thuở thiếu thời, đó là văn chương và thi ca. Schiller coi con người là mục tiêu khai thác nét đẹp, đồng thời tìm nguồn cảm hứng từ thiên nhiên và văn học dân gian. Ông đưa văn học nghệ thuật về gần giới bình dân, quảng bá tư tưởng tự do, dân quyền, bác ái… góp phần nâng cao dân trí và trình độ thẩm mỹ.


 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.