feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một thanh niên nhập cư bất hợp pháp vào Anh chỉ mới 2 tháng và làm trong một trang trại trồng cần sa đã bị bắt giam. Cha mẹ mất sớm, người thanh niên này phải lưu lạc bôn ba nay đây mai đó làm đủ mọi nghề để kiếm sống và anh ta đã chọn cho mình công việc làm thuê cho cơ sở trồng cần sa. Tại phiên tòa xét xử, bị cáo đã thú nhận mọi tội lỗi của mình với mong muốn nhận được sự khoan hồng của luật pháp.

Nhập cư trái phép trồng cây cần sa

Nạn trồng cần sa tại các nước châu Âu đang ngày một gia tăng, nhân lực trồng cần sa gốc Việt nhập cư trái phép cũng không thể thuyên giảm bởi tất cả số họ đều nghĩ rằng, được sang xứ người làm ăn đồng nghĩa với việc cuộc sống của họ thay đổi, chỉ một bước đã đổi đời. Chính vì những suy nghĩ đó mà họ dễ dàng tin tưởng vào những lời đường mật của bọn “cò mồi”. Họ chấp nhận mọi thứ để mong muốn có một cuộc sống giàu sang nhưng cái giá mà họ phải trả cho những ước vọng viển vông đó cũng không hề rẻ chút nào.

Các phương tiện thông tin đại chúng hôm thứ Ba ngày 21 tháng 8 cho hay, một người thanh niên nhập cư bất hợp pháp từ Việt Nam qua Anh đã bị bắt vì tội tham gia vào công việc trồng cần sa. Những khu vườn trồng cần sa trong nhà mọc lên như nấm ở khắp đất nước Anh khiến những đường dây đưa người nhập cư trái phép hoạt động sôi nổi hơn. Công việc trồng cần sa cần rất nhiều nhân lực ăn ở, sinh hoạt tại nơi làm việc và được trả số tiền lương không đến nỗi tồi. Chính vì vậy mà nhiều người đã không ngần ngại khi được mời làm, bởi thời buổi khó khăn, để kiếm được một công việc có thu nhập ổn định không phải là điều đơn giản. Nhưng cũng có một số người nghe theo lời dụ dỗ, mời chào của những tay “cò mồi” nên đã đưa chân vào con đường tội lỗi, đến khi nhận ra mình bị lừa thì mọi thứ đã quá muộn.

Võ Nam, một thanh niên Việt Nam đã sa chân vào con đường tội lỗi chỉ vì cuộc sống nghèo đói, khó khăn. Cha mẹ mất từ khi còn rất nhỏ, Võ Nam đã phải sống nương nhờ vào những người thân có lòng hảo tâm. Cuộc sống khốn khó đã khiến anh ta trở nên già dặn và từng trải hơn so với tuổi đời của mình. Không sống được ở quê nhà, Võ Nam đã nghe theo lời dụ dỗ của những kẻ buôn người và trở thành nô lệ cho bọn chúng lúc nào anh ta cũng chẳng biết.

Đầu tiên là bước chân sang đất nước Nga với ước vọng đổi đời, nhưng cuộc sống không đơn giản như những gì người ta nghĩ. Đặt chân sang đất nước Nga, Võ Nam đã bị nhốt vào một khu nhà ổ chuột, ăn uống kham khổ chờ đợi ngày nhận việc. Sau đó ít ngày, anh ta đã được đưa đến một khu nhà thấp kín cổng cao tường để nhận nhiệm vụ. Công việc hằng ngày của Võ Nam là cùng các anh em trồng, chăm sóc vườn cây trong nhà mà sau một thời gian dài anh mới biết đó là cây cần sa. Có nhiều người làm ở đây nhưng rất ít khi chuyện trò với nhau, họ đến từ nhiều đất nước khác nhau trên khắp thế giới.

Biết mình đang làm công việc phi pháp nhưng chẳng còn cách nào khác là ngoan ngoãn chấp nhận sống và làm qua ngày đoạn tháng, được đến đâu hay đến đó. Nhưng mong muốn được yên ổn cũng không được toại nguyện khi cảnh sát phát hiện ra khu vực trồng cần sa này. May mắn trốn thoát, Võ Nam lại tìm cách lưu lạc sang đất nước Đức.

Bôn ba khắp nơi cùng chốn nhưng vẫn không tìm cho mình được một công việc làm ổn định, một chỗ đứng bình yên. Võ Nam quay quắt lăn lộn với đủ thứ nghề nhưng không thể đủ sống. Hàng loạt thứ tiền cần phải chi trả mỗi tháng, lại sống chui lủi vì nhập cư bất hợp pháp nên để tìm được một công việc thực sự vượt quá khả năng của bản thân anh ta. Lại một lần nữa, Võ Nam có mặt tại vườn trồng cần sa để tham gia trực tiếp vào đường dây trồng cần sa, chế biến và vận chuyển ma túy.

Không thể lẩn trốn

Ngày 21 tháng 8 vừa qua, cảnh sát Anh đã bắt gọn một đường dây chuyên trồng cần sa và vận chuyển ma túy với số lượng lớn, trong đó có Võ Nam. Theo báo cáo của cơ quan điều tra thì Võ Nam vừa nhập cư trái phép vào đất nước Anh được 2 tháng, vẫn không có cách nào khác nên anh ta tự nguyện tìm đến các cơ sở trồng cần sa để xin được làm việc với mức thu nhập đủ sống.

Võ Nam đã làm việc cho một cơ sở trồng cần sa ở thành phố Middlesbrough. Với kinh nghiệm sẵn có nên Võ Nam đã được trả lương cao hơn những người khác. Cuộc sống tạm ổn với mức thu nhập cũng không đến nỗi tồi nên Võ Nam luôn làm việc chăm chỉ, cần mẫn nghe theo mệnh lệnh của cấp trên. Tại cơ sở trồng cần sa mà Võ Nam đang làm tại Anh quốc, cảnh sát đã bắt giữ được toàn bộ những người đang làm thuê ở đây.

Theo điều tra sơ bộ thì đây là một trong những trang trại trồng cần sa lớn nhất tại thành phố Middlesbrough với số vốn thu lợi tức gần 300.000 bảng Anh hàng năm. Sau khi theo dõi mọi hoạt động cùng đường đi nước bước của tổ chức trồng cần sa này, cảnh sát đã ập vào trang trại khoảng gần giữa trưa. Những người có mặt tại xưởng đã bỏ chạy, trong đó có Võ Nam định nhảy tường từ cửa sau nhưng đã bị cảnh sát bắt giữ.

Khám nghiệm bên trong ngôi nhà thì tất cả 4 phòng đều được dùng để trồng cần sa. Tổng cộng có 207 cây cần sa, có giá trị trên thị trường ma túy chợ đen lên đến 93 650 bảng Anh.

Sau khi bị bắt, Võ Nam đã khai nhận rằng anh ta vừa mới nhập cư vào Anh được 2 tháng nhưng trong người anh ta không có bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào. Sang đất nước Anh, Võ Nam đã được một người đàn ông gốc Việt giúp đỡ và đưa anh ta vào làm việc tại xưởng trồng cần sa này. Tại đây Võ Nam là người trực tiếp chăm sóc cũng như kiểm tra công việc của một số người nên anh ta đã được trả lương cao hơn vì có nhiều kinh nghiệm hơn. Các chuyên gia về ma túy của Anh cho hay, trang trại này sản xuất 3 vụ mùa ma túy mỗi năm, vì thế nếu như các vụ thu hoạch chế biến và tuồn hàng trót lọt thì những tên chủ đường dây này bỏ túi khoảng 280,950 bảng Anh mỗi năm. Võ Nam không có giấy tờ tùy thân, nhập cư trái phép và bị truy tố tội sản xuất ma túy loại B.

Sau khi bị bắt và khai báo mọi tội lỗi của mình, Võ Nam và đồng bọn đã phải đối mặt với phiên tòa xét xử. Tại tòa, Võ Nam đã rất thành khẩn khai báo và kể lể hoàn cảnh khó khăn đã đưa đẩy anh ta vào con đường tội lỗi. Luật sư bào chữa cho bị cáo do tòa chỉ định bảo vệ thân chủ của mình trước tòa đã trình bày rằng, Võ Nam do hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ mất sớm nên anh ta đã phải tự bươn chải giữa dòng đời đầy rẫy cạm bẫy. Khi đặt chân đến đất nước Anh, Võ Nam vẫn hy vọng mình sẽ tìm được bến đỗ của cuộc đời, sẽ tìm được một cuộc sống khá khẩm hơn nhưng vì hoàn cảnh và anh ta lại là người nhập cư trái phép nên không có cơ hội tìm kiếm việc làm. Lời biện hộ của luật sư đã không được tòa chấp nhận bởi gây ra tội lỗi thì không có lý do gì có thể đổ tại hoàn cảnh được, tất cả đều do chính bản thân con người tạo ra. Võ Nam vẫn bị tòa kết tội nhập cư trái phép, sản xuất và vận chuyển chất gây nghiện với số lượng lớn.

Không chỉ dừng lại ở công việc trông coi và chăm sóc vườn cây cần sa, Võ Nam còn được giao cho nhiệm vụ vận chuyển cây cần sa đến địa điểm cần thiết và được chia 5% tiền lời cho mỗi phi vụ. Chính vì vậy mà không thể khẳng định anh ta chỉ là một thợ vườn được, anh ta là một thành viên trong đường dây sản xuất, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Khi được hỏi tại sao anh ta lại có thể nhập cư trái phép được vào đất nước Anh thì Võ Nam khai nhận rằng, anh ta đã được 2 người đàn ông lạ mặt đưa đi bằng ô tô đến biên giới sau đó trốn qua cửa khẩu bằng visa tham quan du lịch giả. Ngoài việc bắt tổ chức trồng cần sa này, cảnh sát còn bắt giữ được một đường dây đưa người vượt biên trái phép nhập cư vào các nước châu Âu bằng cách làm visa du lịch giả.

Cuộc sống với đầy rẫy những khó khăn, cạm bẫy luôn luôn chực chờ trước mắt và không từ một ai, chính vì vậy mà mỗi bản thân con người phải tự làm chủ được bản thân cũng như cuộc sống của chính mình. Không thể đổ hoàn toàn tại hoàn cảnh mà chính con người đã tự đưa chân mình vào con đường tội lỗi bởi họ không đủ tỉnh táo để vượt qua những cám dỗ của đồng tiền. Có nhiều người luôn nghĩ rằng cuộc sống nơi xứ người là thiên đường, là mục đích sống mà ai ai cũng muốn hướng đến, nên bằng mọi giá họ phải đạt được ước mơ đó. Võ Nam cũng vậy, anh ta luôn cho rằng vì hoàn cảnh quá khó khăn, mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên anh ta không đủ niềm tin vào cuộc sống. Đến giờ này khi đối mặt với sự trừng phạt của luật pháp liệu anh ta có tỉnh táo để nhận ra rằng, mọi tội lỗi do chính bản thân anh ta gây ra. Gây tội ắt sẽ phải đền tội, đó là quy luật dành cho tất cả mọi ngườ.

  • Hải Anh, CAND


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.