feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Với những phân tích cụ thể sinh động về lịch sử cũng như các vấn đề hiện tại của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, học giả người Nga, TS. Alexey Chesnokov khẳng định cộng đồng người Việt đang trở thành một phần trong cuộc sống xứ sở bạch dương.

Theo số liệu chính thức, hiện có khoảng 60.000 người Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại Nga, đây cũng là một trong những cộng đồng người nước ngoài đông đảo nhất tại Nga cũng như là mối quan tâm lớn trong quan hệ Nga - Việt Nam.

Mỗi ngày thêm gắn bó

Trong hội thảo với chủ đề Các khía cạnh chính trị, lịch sử và kinh tế - xã hội của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức tại Hà Nội hồi đầu tuần, TS. Alexey Chesnokov, ĐH Ural, Yekaterinburg (Nga) cho biết, không chỉ là một trong những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất ở Nga, cộng đồng người Việt Nam tại Nga còn được coi là một cộng đồng sống khá gắn bó, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và ít dính líu tới các hoạt động phi pháp hơn các cộng đồng nhập cư khác. 

Cũng theo TS. Chesnokov, hiện có khoảng 7% người Việt nhập cư kết hôn với người Nga, và nhiều người Việt trong các gia đình Việt - Nga cũng bày tỏ mong muốn con cháu họ sẽ gắn bó với nước Nga, quê hương thứ hai của mình. 

Cộng đồng người Việt- một phần của xã hội Nga. Ảnh: Tuổi trẻ

Người Việt Nam, chủ yếu là sinh viên, bắt đầu biết nhiều đến nước Nga kể từ khi Bác Hồ lần đầu tiên thăm Moscow những năm 1920. Những năm 1981-1991 cũng là thời điểm mà dòng người Việt Nam sang Nga học tập, lao động tăng vọt. Những người Việt Nam tốt nghiệp tại các trường đại học Nga, thành đạt tại Nga và có các mối quan hệ với các cơ quan kinh doanh và quản trị ở Nga, có những kỹ năng chuyên môn được coi là nhóm người thành công nhất trong số những người Việt Nam xa xứ tại Nga. 

Đài tiếng nói nước Nga hồi tháng 3 dẫn lời cựu đại sứ Việt Nam tại Nga Bùi Đình Dĩnh cho biết, tình hình người nhập cư Việt Nam tại Nga đang dần dần ổn định, "tuy nhiên, sẽ thích hợp hơn nếu tạo điều kiện để gia hạn giấy phép cư trú cho người nhập cư. Việc chính quyền Nga chỉ cấp giấy phép làm việc cho người nhập cư trong giới hạn một năm gây khó khăn cho sự ổn định và đề nghị tăng hạn giấy phép lao động lên ba năm".

Thêm vào đó, trong mắt đa số người Nga, lao động người Việt Nam rất cần cù, nhanh trí và sáng tạo, thường nhanh chóng bắt kịp với cuộc sống của người bản xứ. Bà Phạm Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách, Đại học kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết “cộng đồng người Việt sống tại Nga nói tiếng Nga khá tốt, điều đó đã giúp họ hòa nhập dễ dàng hơn vào cộng đồng người Nga nơi sở tại”.

Cộng đồng dần ổn định

Theo TS. Chesnokov, trong những năm gần đây, diễn biến tệ nạn đặc biệt là phân biệt đối xử có xu hướng gia tăng tại Nga liên quan đến cộng đồng người nước ngoài sống tại đây khiến người Việt Nam tại Nga trở nên lo ngại. Những công dân đến từ châu Phi, các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam nhiều người trở thành nạn nhân của các thành phần "bất hảo" tại Nga. "Chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm về bất ổn này với chính phủ Việt Nam. An ninh ở Nga khá bất ổn vì hệ thống cảnh sát thực sự rất kém, tồn tại nhiều vấn đề,, trong đó có việc nhận hối lội xảy ra thường xuyên", TS. Chesnokov chia sẻ: "Chính phủ Nga vẫn đang cố gắng tìm cách giải quyết tình hình này nhưng vấp phải nhiều khó khăn do vấn đề thuộc về cấu trúc tổ chức, không dễ gì có thể nhanh chóng thay đổi".

"Hiện các cộng đồng người Việt ở nhiều thành phố tại Nga vẫn luôn giữ được trật tự và kỷ luật, vì vậy người Việt đang trở thành một phần quan trọng trong xã hội Nga", TS. Chesnokov nhận định. Cũng theo theo tiến sĩ, "vì vậy những thông tin về tình hình bạo lực đối với người Việt Nam tại Nga chỉ phản ánh tình trạng mất ổn định và bạo lực gia tăng ở Nga nói chung, chứ không phải là hằn thù sắc tộc riêng của người Nga đối với người Việt Nam".

  • Ngọc Tú, Datviet


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.