feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Báo chí Đức hôm qua (8/7/2011) cho biết : nhà văn Trung Quốc Liêu Diệc Vũ và cũng là một trong những tiếng nói chỉ trích chính quyền Bắc Kinh gay gắt nhất vừa đến định cư tại thủ đô Berlin hôm thứ tư 07/07/11 vừa qua sau một cuộc hành trình dài, ngang qua Hà Nội và Vacxava.

Theo hãng thông tấn Đức, hai ngày sau khi đặt chân đến Berlin, nhà văn Trung Quốc này đã bắt đầu giới thiệu tác phẩm mới mà trong đó ông kể lại thời gian bị giam giữ trong nhà tù Trung Quốc và con đường hai mươi năm ông liên tục lên án chế độ Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại của báo Der Spiegel, ông Liêu Diệc Vũ, 52 tuổi cho biết trong những tháng gần đây, công an Trung Quốc thường xuyên lui tới nhà ông ở tỉnh Tứ Xuyên và đe dọa bắt nhốt ông nếu như sách của nhà văn họ Liêu được phổ biến ở nước ngoài. Ông Liêu Diệc Vũ bị cấm tham gia hội chợ sách quốc tế tổ chức tại Úc hồi tháng 3/2011. Trước đó, ông cũng đã không được phép lên máy bay khi chuẩn bị đến Đức tham dự hội chợ sách quốc tế lớn nhất của châu Âu.

Ông Liêu Diệc Vũ nổi tiếng nhờ một bài thơ ông chỉ trích chính quyền Trung Quốc thẳng tay đàn áp phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh năm 1989. Tiếp theo đó, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm khác. Sách của ông đã được dịch sang nhiều thứ tiếng như tiếng Anh, tiếng Nhật, Tây Ban Nha và cả tiếng Pháp.

Năm ngoái, nhà văn họ Liêu đã được quyền tham dự hội chợ sách tại Đức nhưng không được phép cho ấn bản các tác phẩm của mình ở ng ngoài. Lần này, ông quyết định ở lại Đức vì không muốn tiếp tục bị chính quyền Bắc Kinh bắt làm "con tin", vì theo ông, đối với bất kỳ một người cầm bút nào, việc cấm xuất bản đều là một sự "sỉ nhục" không thể chấp nhận được.

Nhà văn, nhà thơ Liêu Diệc Vũ khẳng định với báo chí Đức : điều quan trọng nhất đối với ông giờ đây là "quyền tự do được in sách, là quyền tự do sáng tác". Một trong những dự án sắp tới của ông là viếng thăm Hoa Kỳ và Úc trước khi trở lại Berlin để bắt tay vào một công việc mới. Dù vậy, nhà văn Trung Quốc này vẫn hy vọng là một ngày nào đó ông được trở về quê hương.

  • Thanh Hà, RFI


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.