feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hiện nay, Đức đang lâm vào tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề trong các lĩnh vực toán học, tin học, khoa học công nghệ, khoa học tự nhiên. Con số thiếu hụt lên tới 150 nghìn lao động. Sở lao động Liên bang cho biết đặc biệt lĩnh vực kỹ thuật, lắp ráp máy, bác sĩ y tế và chăm sóc điều dưỡng đang rất cần lao động. Ngược lại, Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức lại cho rằng không có tính trạng thiếu công nhân lành nghề.

Chính phủ Liên bang đã đưa ra quyết định ưu tiên cho bác sĩ, kỹ sư, những người trong khối EU bằng cách hủy bỏ các cuộc kiểm tra tay nghề đầu vào. Tạo cơ hội làm việc cho thanh niên, phụ nữ và người cao tuổi, cải thiện sự cân bằng giữa gia đình và công việc. Thủ tướng Angela Merkel cũng như chủ tịch Hiệp hội sử dụng lao động, ông Dieter Hundt, ông Michael Sommer, lãnh đạo DGB, nhấn mạnh rằng chính phủ và các đối tác muốn kết hợp song song để đảm bảo lực lượng lao động cơ bản.

Ông Philipp Rösler cho biết, cần phải xét các trường hợp nhập cư có điều kiện để đáp ứng với tình trạng thiếu công nhân lành nghề hiện nay tại Đức, đảm bảo cho sự tăng trưởng kinh tế. Nhưng vẫn ưu tiên trước hết cho các lao động địa phương, khai thác tiềm năng trong nước, vấn đề nhập cư được coi chỉ như là một biện pháp bổ sung.

Trọng tâm của bà Ursula von der Leyen nêu ra là vấn đề cân bằng giữa công việc và gia đình. Nhiều phụ nữ có tay nghề và trình độ cao sau khi sinh con muốn trở làm làm việc đủ thời gian hoặc bán thời gian vì thế cần phải tạo sự cân bằng giữa nơi làm việc, nhà trường và các trường mẫu giáo. Bà còn nói thêm rằng, nước Đức không cần những người không trình độ, tay nghề và đưa ra ví dụ hệ thống tính điểm dành cho dân nhập cư như tại Canada. Bà đưa ra con số tiền lương dành cho các chuyên gia nước ngoài muốn nhập cư và làm việc tại Đức là 40 nghìn Euro. Điều này khiến cho ông Sommer, lãnh đạo DGB phản đối kịch liệt, ông cho rằng các công ty muốn có chuyên gia tốt nhưng lại trả lương thấp, đó là một việc làm rất mất uy tín. Theo ông, nên sử dụng số tiền dành cho những người thất nghiệp lâu dài và những người nuôi con một mình vào việc đào tạo tay nghề.

Ông Hundt, chủ tịch Hiệp hội sử dụng lao động, cho biết việc sử dụng tiềm năng trong nước không chống lại quy định nhập cư, và cho rằng nó là một chính sách nhập cư rõ ràng và mang lại hiệu quả.

  • Phan Hà Anh (Tổng hợp) tapchihuongviet.eu


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.