feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

tapchihuongviet haibluhmNgày 10/7/2014 vừa qua, tại Dinh Tổng thống ở lâu đài Bellevue, bà Hải Bluhm - Chủ tịch Hội Sông Hồng (Potsdam) là người Việt duy nhất đã vinh dự được Tổng thống Đức Joachim Gauck trao tặng Huân chương Công trạng (Verdienstorden) vì đã có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập của người Việt Nam nói riêng và cộng đồng người nhập cư nói chung tại Tiểu bang Brandenburg.

Tạp chí Hương Việt đã thực hiện cuộc phỏng vấn với bà, để bạn đọc hiểu rõ hơn về cuộc đời và công việc cao cả của người phụ nữ nhiệt huyết này.

Hương Việt: Chào bà Hải Bluhm! Lời đầu tiên Tạp Chí Hương Việt xin chúc mừng bà đã nhận được bằng khen và Huân chương công trạng của Tổng thống Đức. Bà có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc đó? Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với bà?

Bà Hải Bluhm: Tôi rất xúc động khi được nhận giải thưởng này. Đối với bản thân tôi, giải thưởng này là quá lớn, còn biết bao người rất nhiệt huyết với công việc hội nhập mà chưa được nhận giải. Nhưng thông qua giải thưởng này, tôi thấy những đóng góp vào công việc hội nhập được nhà nước Đức công nhận và đánh giá cao.  

Hương Việt: Bà đã phải trải qua bao nhiêu thăng trầm vất vả để có được ngày hôm nay?

Bà Hải Bluhm: Những việc đã làm tôi thấy cũng là bình thường. Mình không có việc làm chính thức thì tìm việc để làm, cũng do tính tôi không ngồi yên được. Để có thể giúp được mọi người, tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn cho những người làm công tác xã hội và thiện nguyện. Có những việc cũng phải theo đuổi vài năm để giúp được bà con. Quan điểm của tôi là khả năng giúp được đến đâu thì cố gắng giúp đến đó.

Bà Hải Bluhm và Tổng thống Đức Joachim Gauck.

Hương Việt: Động lực nào đã giúp bà luôn cống hiến tích cực một cách không ngừng nghỉ trong vô vàn khó khăn như vậy?

Bà Hải Bluhm: Tôi được đào tạo ở Đức từ những năm 70. Chính vì vậy tôi có rất nhiều lợi thế về tiếng cũng như  kiến thức xã hội so với nhiều bà con khác, nên tôi coi việc giúp đỡ mọi người là trách nhiệm của mình. Sống mà được mọi người cần nhờ vả đến là một niềm hạnh phúc và tôi thấy cuộc sống ít nhàm chán và trở nên hữu ích hơn.

Hương Việt: Công việc hiện tại của bà cụ thể là gì? Ý nghĩa mà nó mang lại cho cộng đồng?

Bà Hải Bluhm: Hiện tôi đang làm trong 1 dự án giúp người nhập cư và chủ yếu là người Việt Nam trên phạm vi bang Brandenburg. Đáng tiếc là dự án cũng chỉ đến cuối năm nay, trong khi còn rất nhiều trường hợp cần trợ giúp tiếp. Về công tác Hội thì cố gắng duy trì các hoạt động cơ bản, đồng thời tiến hành thêm dự án nhỏ như Sprachcafe cho bà con và kết hợp với các tổ chức khác cùng  làm công tác hội nhập.

Tôi nghĩ mình đóng góp sức nhỏ bé của mình để giúp đỡ bà con phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và hội nhập tốt hơn vào xã hội Đức.

Hương Việt: Bà đã làm thế nào để giữ gìn bản sắc dân tộc và quảng bá văn hoá Việt Nam ra ngoài thế giới?

Bà Hải Bluhm: Hàng năm vào những ngày lễ đa văn hóa của thành phố, chúng tôi đều tham gia giới thiệu văn hóa Việt Nam, ví dụ như triển lãm ‘‘Việt Nam-đất nước và con người,, tại thư viện thành phố, chương trình biểu diễn văn nghệ dân tộc và đặc biệt là văn hóa ẩm thực Việt.  

Tổng thống Joachim Gauck trao bằng khen và Huân chương cho bà Hải Bluhm.

Hương Việt: Được biết ngoài hội nhập nghề nghiệp, bà còn góp phần giúp đỡ những nạn nhân của chiến tranh Việt Nam. Bà có thể nói qua về hoạt động này?

Hội chúng tôi đã tổ chức quyên góp cho nạn nhân phơi nhiễm chất độc da cam, nơi có nhiều người mắc là Đà Nẵng. Tôi cũng đã có ý định làm dự án đào tạo nhân viên trị liệu vật lý tại địa phương, nhưng còn thiếu sự kết hợp của đối tác. Chúng tôi cũng đã quyên góp cho một số gia đình ở Việt Nam có hoàn cảnh rất  khó khăn được đăng trên báo và trợ giúp nhạc cụ dân tộc cho trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu – thành phố Hà Nội.

Hương Việt: Bà có dự định gì cho công việc trong tương lai?

Bà Hải Bluhm: Tiếp tục những công việc mình đã và đang làm cho hội nhập.

Hương Việt: Là người phụ nữ gốc Việt, hẳn gia đình là một phần thiết yếu và quan trọng. Vậy với công việc bận rộn như thế, bà đã làm thế nào để có thể cân bằng cuộc sống?

Bà Hải Bluhm: Tôi cũng như bao nhiêu phụ nữ khác, bận việc gia đình và xã hội. Những công việc mình thích thì mình sẽ tự sắp xếp được hết.

Hương Việt: Bà có điều gì nhắn nhủ với tầng lớp du học sinh Việt Nam nói chung và các bạn trẻ đang sinh sống ở Đức nói riêng?

Bà Hải Bluhm: Các bạn hãy cố gắng học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm của nước bạn để có thể đóng góp được nhiều hơn cho xã hội nơi mình sinh sống.

Xin cảm ơn bà về cuộc nói chuyện hôm nay!

Tạp chí Hương Việt kính chúc bà cùng gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến, giúp đỡ cho kiều bào nhập cư tại Cộng hoà Liên bang Đức./.

Hương Giang thực hiện, tapchihuongviet.eu

 

>> Xem tin: Một người Đức gốc Việt được Tổng thổng Đức tặng bằng khen và huy chương


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.