feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

"...chúng ta thành một đoàn người hiên ngang..." Cuộc biểu tình đã qua đi 24 tiếng đồng hồ nhưng vẫn còn chưa lắng xuống trong tôi. Vẫn nhớ mãi câu nói rất thấm thía của một người anh cùng đi đầu, "trước khi tôi nói tôi yêu thương 86 triệu đồng bào trong nước, tôi phải yêu thương được tất cả đồng hương của tôi ở nơi này".

>> Chùm ảnh biểu tình tại München phản đối chính quyền Trung Quốc


Tôi cũng không biết chính tôi có làm được điều đó trọn vẹn chưa, nhưng buổi biểu tình này đã đưa tôi đến rất gần rất nhiều người cùng huyết thống, cả thân quen lẫn xa lạ ở đất München này. Không biết đó có phải là từ những ánh mắt, những cái nắm tay, choàng vai, những câu hát, những lời cảm ơn nhau? Hay là khung cảnh cùng nhau đứng quây quần cánh cung giữa một quảng trường tràn ngập người qua lại? Hay là hình ảnh đoàn người khổng lồ với đủ già trẻ lớn bé kéo dài hơn 1/3 đoạn đường xe chạy từ Odeonsplatz đến Marienplatz?

Một cháu gái đến cạnh bên nói nhỏ, mẹ con không đến được, nhưng có con đi đây. Hai anh bạn trẻ nhà báo đến từ rất xa vừa chụp ảnh, đưa hình, vừa cùng đứng giương cao biểu ngữ. Một người anh quen biết đã gần 30 năm, bình thường bận bịu mưu sinh chưa bao giờ tham gia sinh hoạt cộng đồng, hôm nay bỗng có mặt từ phút đầu đến phút cuối. Một người Đức thấp bé đeo ba-lô mồ hôi nhễ nhại đứng giăng một đầu biểu ngữ suốt thời gian ở Odeonsplatz, không ngờ chỉ là một khách qua đường, tươi cười giao lại cột biểu ngữ với lời chúc thành công. Một em bận áo dài màu rượu chát là biểu hiện của sự nhiệt tình tuổi trẻ, tà áo em bay đến đâu là trên tay bộ hành ở đó có một truyền đơn.

Odeonsplatz


 
Có những động viên thật bất ngờ. Hai du khách đứng tuổi khuyến khích, các anh làm rất đúng, ngay ở quảng trường này gần 80 năm trước đã bắt đầu một chính sách bành trướng mà anh biết kết quả ra sao rồi đó, phải chận ngay cái nguy cơ từ Trung Quốc này lại! Một đôi vợ chồng người Ý nhìn bản đồ và nhận xét Việt Nam cũng như Ý, người ta lấy mất biển tức là lấy luôn cả cuộc sống. Một cô gái tóc vàng bảo tối nay có người bạn từ Hồng Kông sang chơi nhân Oktoberfest, cô sẽ đặt vấn đề với cô bạn của cô. Một bà già dừng xe đạp lại trước đoàn biểu tình và tấm tắc, người Việt Nam các anh thật thân thiện, mà áo dài đủ màu sắc đẹp quá. Hai người dáng Á châu đi ngang bảo, ô thôi anh khỏi kể tiếp, tụi tôi người Mã Lai đây, có lạ gì chuyện này đâu, chúc các anh thành công.
 
Khó có thể đoán con người qua bề ngoài. Một phụ nữ thật xinh đẹp và sang trọng từ Dallmayr đi ra, đứng đọc truyền đơn chăm chú, nghiêm mặt bảo các anh còn quên không kể là họ còn dã tâm phá hủy cả con sông Mê Kông với bao nhiêu đập thủy điện ở đầu nguồn, cái hại này sẽ ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nữa! Ký tên xong, bà ta lôi cả chồng đến ký. Một ông xâm đầy tay, lắc đầu nói rồi cũng không ngăn được gì đâu, nhưng đúng rồi, phải lên tiếng chứ! Hai ông bà đứng tuổi kiên nhẫn chờ hồi chuông ở Marienplatz chấm dứt để nghe phát biểu, ông chồng nói đừng tự ái nhé, tôi là người Bắc Ái Nhĩ Lan và dạy tiếng Anh ở đây, thấy trên biểu ngữ của các anh có mấy lỗi chính tả đó. Bà vợ quay lại, thôi ông ơi, nghe phát biểu kìa, họ làm vậy là hay lắm rồi, tôi viết tiếng Anh cũng không khá hơn đâu.


Marienplatz


Cũng có vài giọng nói hằn học cho bức tranh thêm tương phản. Một đồng hương tóc bạc với vẻ mặt hầm hầm, anh là anh T. đó hả, tôi không lấy thứ gì anh đưa hết! Một phụ nữ Trung Quốc đi ngang, nhảy xổ vào chỉ hàng chữ trên biểu ngữ la lớn, những đảo này là của Trung Quốc, các anh không có quyền rêu rao như vậy! Phải cảm phục bà ta, một mình dũng cảm đến trước đám đông người Việt nói thẳng quan điểm của mình. Nhưng người Việt chúng ta rõ ràng có thua kém đâu.

Nguyễn Thương Việt

 
Phần nhỏ của tôi đọc lời phát biểu của một người bạn Đức từ xa được các anh chị khen là "có lửa". Tôi rất hãnh diện và sung sướng về lời khen, nhưng lửa đó chính là từ tất cả các cô chú, các anh chị, các em các cháu truyền sang từ buổi biểu tình đó! Và lửa đó tôi sẽ giữ mãi trong trong lòng, ngày nào còn sống và còn biết mình là người Việt Nam.
 
18.09.2011

>> Chùm ảnh biểu tình tại München phản đối chính quyền Trung Quốc

  • Nguyễn Thương Việt, München

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.