feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bildschirmfoto_2013-10-11_um_02.28.39

Tôi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần qua mạng Facebook (FB). Thời buổi bây giờ, không phương tiện thông tin nào truyền tải nhanh hơn mạng xã hội này.

Những người sử dụng FB hầu hết là thanh niên, học sinh. Tôi vào FB chỉ để xả stress, tìm niềm vui, chia sẻ cảm xúc qua những trang viết của mình và bạn bè chứ không phải để tìm thông tin. Thông tin trên FB là thông tin chưa kiểm chứng. Cho nên khi đọc được tin dữ về Đại tướng qua một người bạn trẻ trên FB, tôi đã không tin và lướt đi. Nhưng càng lướt qua các trang khác càng nhiều tin này. Toàn những cô cậu ngày thường viết nhăng viết cuội, vậy mà vào thời điểm này toàn đưa ảnh Đại tướng với những tình cảm xót thương đến vô hạn. Lúc đó tôi mới lặng người và tin điều đó là có thật.

Tôi đã từng là người lính. Cũng từng tham gia trận mạc, vào sống ra chết nên tôi hiểu thế nào là chỉ huy, là cấp trên. Sức mạnh của quân đội là tính kỷ luật. Trong điều lệnh kỷ luật, tôn trọng và phục tùng mệnh lệnh cấp trên được xem là điều khoản số 1, điều khoản then chốt. Cho nên tôi kính trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước hết vì tôi là người lính, Đại tướng là vị chỉ huy tối cao của tôi. Chưa kể từ hồi lên 5 lên 10, bất cứ đi đến đâu, tôi cũng nhìn thấy chân dung Đại tướng với đầy đủ quân hàm, quân hiệu oai phong của một vị Tư lệnh nhưng lại có đôi mắt thật hiền hậu như mắt của người cha, người ông, treo ở mỗi gia đình hay trong công sở, trường học.

Bildschirmfoto_2013-10-11_um_02.32.21

Nhà điêu khắc Trần Hiếu Lễ bên bức tượng đồng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Rồi những bài học trên lớp, những trang sách đã đọc, những câu chuyện ngoài đời đâu đâu cũng hết lời ca ngợi tài năng và chiến công hiển hách của ông. Tất cả đã hun đúc trong tôi niềm kính trọng và tự hào về ông từ khi tôi còn bé dại. Lại chưa kể, tôi có cậu em rể, nhà điêu khắc Trần Hiếu Lễ, trong tấm lòng coi Đại tướng như người cha, nhưng lại ngưỡng mộ và tôn sùng Đại tướng như vị thánh sống. Trần Hiếu Lễ đã dày công tìm hiểu về cuộc đời, thân thế của Đại tướng với mong muốn làm được một bức tượng về chân dung của vị tướng tài ba này cho thỏa tình cảm của mình.

Sau mấy năm nghiền ngẫm, em rể tôi đã bỏ tâm sức miệt mài suốt 3 tháng để hoàn thành pho tượng. Cho đến nay khi nhìn thấy bức tượng to nhất về chân dung Đại tướng được đổ đồng và đặt ở vị trí trang trọng trong văn phòng Đại tướng tôi cũng mừng  và tự hào về người em rể tài hoa. Chính những tình cảm chân thành của cậu em với Đại tướng cùng những câu chuyện kể về những thăng trầm trong cuộc đời Đại tướng đã truyền cho tôi ngoài sự kính trọng và ngưỡng mộ, còn có cả sự yêu thương lẫn xót xa. Nó làm cho hình ảnh Đại tướng không cao vọi, xa vời mà gần gũi, thân thương. Chỉ có lòng kính trọng không thôi sự mất mát không làm lòng ta đau xót  thế. Và dòng  người bình dân hay gọi chính xác là Nhân Dân không đông đảo, chỉnh tề, nghiêm cẩn mà vẫn đầy tiếc thương như thế vào những ngày này ở trước cửa số nhà 30 Hoàng Diệu nơi cố Đại tướng đã sống những năm tháng qua cùng gia đình.

Đã hơn 20 năm sống ở Đức, tôi thấy, chưa có tin tức nào làm cộng đồng người Việt ở đây xôn xao và bàng hoàng như tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Tất cả các báo mạng trong cộng đồng đều đưa tin này từ Tạp chí Hương Việt, Người Việt đến Thời Báo.

Những cây viết, những nhà thơ của cộng đồng đã viết ra những cảm xúc, tình cảm đăng hằng ngày xuất hiện trên báo mạng cộng đồng. Dường như tất cả tâm huyết, cảm hứng của những người viết trong những ngày này đều hướng về vị Đại tướng, một nhân cách lớn của dân tộc, một vị võ tướng, tâm văn của thời đại.

Bildschirmfoto_2013-10-09_um_22.17.53

Bức ảnh kỷ niệm với đại tướng Võ Nguyên Giáp của anh Thế Sáng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngày Chủ nhật mùng 6/10 tôi vào khu Trung tâm thương mại Đồng Xuân, một Trung tâm Thương mại lớn nhất của người Việt tại thủ đô Berlin, đã thấy phóng viên của Truyền hình đối ngoại Đài truyền hình Việt Nam VTV4 cắm máy ở giữa sân phỏng vấn bà con trước tin buồn về Đại tướng. Rất nhiều người có cả ta, cả tây đã trả lời phỏng vấn trong niềm xúc động không thể kìm nén, có những người đã không cầm nổi những giọt nước mắt. Tôi bắt gặp cả những gương mặt quen thuộc trong cộng đồng từ Tổng giám đốc TTTM Đồng Xuân Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch CLB Hội CCB Berlin – Brandenburg Mai Ngọc Yên, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình Trần Công Thành đến Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại CHLB Đức Chu Thị Châu... Hỏi ra mới biết vừa nghe tin Đại tướng qua đời, 4 tổ chức hội đoàn và doanh nghiệp này đã quyết định đứng ra tổ chức lễ truy điệu Đại tướng tại TTTM Đồng Xuân đúng ngày 13/10, tức vào ngày mà trong nước cũng tổ chức lễ truy điệu Đại tướng. Tôi đã nghe mọi người bàn thảo về kế hoạch đó tỉ mỉ, chu đáo đến từng chi tiết. Còn mời Đại Đức Thích Phước Tiến UV Ban Hoằng Pháp TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trì phần nghi lễ trong lễ truy điệu Đại tướng nhân chuyến Hoằng Pháp của Đại Đức tại CHLB Đức. Ngoài lễ truy điệu, BTC cũng dành một nơi để bà con xung quanh TTTM Đồng Xuân có thể đến trực tiếp ghi vào sổ tang những tình cảm của mình với Đại tướng. Đồng thời mở sổ tang online trên Tạp Chí Hương Việt để bà con từ khắp mọi miền của nước Đức có thể thắp nén tâm nhang, ghi lời chia buồn, gửi gắm nỗi tiếc thương và tri ân tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bildschirmfoto_2013-10-11_um_02.29.31

Ban tổ chức bàn thảo về kế hoạch lễ truy điệu tỉ mỉ và chu đáo đến từng chi tiết.

Ngồi bên các anh các chị trong BTC sau khi đã bàn xong công việc, mọi người lại nhắc đến những câu chuyện liên quan đến Đại tướng. Hóa ra trong mấy người ngồi đây đã có hai người được gặp Đại tướng. Nhà thơ cộng đồng Thế Sáng ngậm ngùi kể lại lần gặp Đại tướng với nỗi ân hận rằng lần gặp đó vì ngại ngùng nên anh đã mắc tội nói dối Đại tướng. Số là năm 1994, vào dịp tết nguyên đán, từ Đức về Việt Nam thăm nhà anh có ghé qua chơi chỗ bạn bè là phóng viên quân đội. Đúng lúc các bạn anh được cử đến nhà Đại tướng chụp ảnh tư liệu thế là anh xin đi cùng không quên cầm theo máy ảnh của mình. Anh rất xúc động khi lần đầu tiên được nhìn Đại tướng bằng xương bằng thịt, thấy Đại tướng khỏe mạnh, giản dị, thân tình. Biết anh là Việt kiều ở Đức Đại tướng ân cần hỏi về cuộc sống, gia đình, quê quán của anh. Sau khi trò chuyện, anh say sưa chụp ảnh Đại tướng đến mức hết cả số phim trong máy. Trước khi ra về, thật bất ngờ Đại tướng vui vẻ đề nghị anh chụp thêm một tấm ảnh chung làm kỷ niệm. Vì quá đột ngột lại sợ Đại tướng mất vui, nên dù biết máy hết phim nhưng anh vẫn chụp. Sau đó anh đã kể toàn bộ sự thật với bạn bè, nhờ thông báo với thư ký của Bác, như  một hành động thành khẩn của một cựu quân nhân đối với cấp trên. Dẫu vậy nỗi ân hận cứ theo anh mãi. Đúng ngày Bác mất anh đã khóc bên di ảnh của Người và tự tay viết bài cho báo với tựa đề như một lời sám hối:“Con xin lỗi Bác Giáp“.

Bildschirmfoto_2013-10-11_um_02.32.45

Anh Nguyễn Văn Hiền, Tổng GĐ TTTM Đồng Xuân đăm đắm nhìn Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đôi mắt hoa đỏ.

Anh Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc TTTM Đồng Xuân lại được gặp Đại tướng trong kế hoạch của đoàn đại biểu Việt kiều về thăm quê hương. Gặp Đại tướng để chúc sức khỏe Đại tướng là nguyện vọng chung của tất cả thành viên trong đoàn. Với riêng anh, nguyện vọng đó còn cháy bỏng hơn. Vì ngay khi còn bé anh đã ngưỡng mộ Đại tướng như một thần tượng về ý chí quyết thắng mà mình nguyện noi theo. Khi nhìn thấy Đại tướng xuất hiện, cả đoàn Việt kiều đã lặng đi xúc động vì thấy Đại tướng không được khỏe, không nhanh nhẹn, tráng kiện như trong hình dung của mọi người về một vị tướng tài ba, lừng lẫy tên tuổi.

Đại tướng dù không được khỏe nhưng vẫn ân cần tiếp đoàn Việt kiều, hỏi han mọi người, nhắc nhở người Việt ở nước ngoài phải gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết của người Việt Nam để hình ảnh người Việt luôn đẹp trong con mắt bè bạn. Đại tướng còn gửi lời thăm hỏi tới các cháu thiếu niên, nhi đồng ở nước ngoài và nhờ đoàn gửi tới các cháu những nụ hôn thân ái của Đại tướng và Phu nhân. Khi Đại tướng nói đến đây, ai nấy đều cảm động rưng rưng, riêng anh Nguyễn Văn Hiền đã bật khóc, vì thấy Đại tướng dù tuổi cao, sức yếu, trăm công ngàn việc vẫn không quên cả những nụ hôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng đang sống xa Tổ Quốc. Trong tấm ảnh chụp đoàn hôm gặp Đại tướng , còn ghi lại khoảnh khắc anh Nguyễn Văn Hiền vẫn đang đăm đắm nhìn Đại tướng với đôi mắt hoe đỏ. Anh tâm sự:“Tôi vốn là người kinh doanh nên không dễ mủi lòng. Nhưng trước một người vì nước, vì dân tận tụy, cống hiến suốt cả cuộc đời đã khiến tôi cảm động, khâm phục. Nói như con út của Đại tướng, dù biết Đại tướng đã đi hết con đường của mình, như ngọn đèn đã hết dầu nhưng hôm nghe vô tuyến phát bản tin đặc biệt về tang lễ của Đại tướng tôi vẫn ngỡ ngàng và lại một lần nữa không cầm nổi nước mắt. Tôi tin rằng trong lễ truy điệu Đại tướng tổ chức sắp tới tại TTTM Đồng Xuân sẽ có rất đông  hội đoàn và bà con người Việt mình tham gia bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong tâm khảm bất cứ người Việt Nam nào cũng là vị tướng của dân và vì dân“.

Tôi cũng tin như anh rằng ngày 13/10 tới sẽ rất đông đảo bà con đến với lễ truy điệu Đại tướng, như tôi đang nhìn thấy hàng ngày những dòng cảm xúc của người Việt trên toàn nước Đức đang viết lên sổ tang online của Đại tướng trên Tạp Chí Hương Việt mỗi ngày một thêm dài.

Tình cảm đó là của người Việt ở nước Đức dành cho đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là tấm lòng của kiều bào hướng về quê hương, cội nguồn, về cái tâm sáng, một nhân cách lớn mà mọi người hằng ngưỡng mộ và noi theo.

  • Hùng Lý, (Berlin) tapchihuongviet.eu

>> Sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.