feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Cuộc sống có ý nghĩa, nhiều khi không phải bởi tiền bạc hay địa vị (dù rằng rất quan trọng), mà là nhờ sợi dây liên hệ tình cảm lành mạnh giữa người với người trong xã hội. Thành ra, một nụ cười, một ánh mắt cảm thông hay đơn giản chỉ là một cử chỉ thân mật, gần gũi của những người đồng hương cũng khiến cho ta cảm thấy ấm lòng nơi miền xa xứ lạ.

.

Một lần tình cờ tôi được đọc câu thơ này của nhà thơ Tuyết Nga:

Có lúc nỗi buồn mang hình ngôi sao
Lấp lánh sáng đáy hoàng hôn vắng gió
Có lúc niềm vui mang hình mảnh vỡ
Rơi long cong xuống ngày tháng khê nồng

 
Thi ảnh của nó cứ ám tưởng tôi hoài. Nỗi buồn và niềm vui luôn song hành trong cuộc đời mỗi con người, có chăng chỉ khác nhau ở mức độ và sự cảm nhận của từng cá nhân mà thôi. Nhờ nỗi buồn mà con người ta mới khát sống, muốn sống đẹp, và biết đồng cảm, quan tâm tới những cảnh đời kém may mắn và bất hạnh của đồng loại. Nhờ biết buồn mà ta trân quí niềm vui, mới thấy niềm vui là đặc ân mà Tạo hóa đã ban tặng cho loài người, để họ thấy rằng, khi cứu giúp được một người hay làm được một việc thiện thì cũng giống như xây bảy tòa tháp, như lời răn của đức Phật từ bi vậy.

Chuyến tàu chậm đưa tôi đến với những người bạn trẻ tuổi trong chương trình đón chào Giáng sinh tại thành phố Leipzig xinh đẹp và thơ mộng. Mới chỉ trò chuyện với nhau vài lần qua email và điện thoại, song khi gặp gỡ và trò chuyện với các bạn lần đầu, tôi đã có nhiều thiện cảm. Thiện cảm ngay từ khi gặp cô em miền Nam bé nhỏ Thu Hằng - người dẫn đường cho tôi đến nơi tổ chức - tại Hauptbahnhof, với nụ cười và giọng nói dễ thương. Cảm tình ngay khi gặp Kiên, Lan Anh, Ngọc Anh, Hải Yến, Ngọc, Thu Phương, Tùng, Hiền và những bạn trẻ khác mà tôi không thể nhớ hết tên được. Đúng là những người trẻ có khác. Tài năng và nhiệt huyết. Họ đã tổ chức một chương trình ca nhạc mang tên “Students got Talent” rất tuyệt vời và ý nghĩa, với sự tham gia của nhiều bạn sinh viên tại Leipzig, ở các vùng lân cận và các cô chú trong cộng đồng người Việt tại Leipzig. Các tiết mục đa dạng và phong phú, từ các bài hát, điệu nhảy bốc lửa hip-hop, dance, tiết mục hài kịch đặc sắc cho đến những bản tình ca lắng sâu và cháy bỏng. Tôi thầm cảm phục những cố gắng, những vât vả của các bạn trong ban tổ chức chương trình đã không quản ngại khó khăn về thời gian, về phương tiện và địa điểm để có được một đêm giao lưu và vui chơi cho mọi người đầy sắc màu như vậy. 

Từ rất nhiều tài năng trẻ...

...đã tìm ra được những gương mặt xuất sắc

Cũng thông qua chương trình ca nhạc này, Hội sinh viên Việt Nam tại thành phố Leipzig tổ chức quyên góp cho chương trình Cơm có thịt Germany (Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức). Cơm có thịt Germany giờ đã lan rộng ở rất nhiều thành phố trên nước Đức và được sự ủng hộ và hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng sinh viên Việt Nam. Cũng dễ hiểu, vì đây là chương trình mang đậm từ tâm và khơi dậy lòng trắc ẩn của mọi người. Và nay thì chương trình tiếp tục đến Leipzig trong một buổi tối sôi động và đầm ấm. Những tấm lòng hảo tâm của các bạn và các cô chú trong cộng đồng sẽ được gửi về cho những trẻ em nghèo khó ở quê nhà, để các em có những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng hơn, có những tấm chăn ấm hơn khi mùa đông đến. Nhỏ bé vậy thôi, giản dị vậy thôi, mà sao tôi chợt nhói lòng khi nghe Phương Thủy - đại diện của chương trình trình bày về những khó khăn của các em nhỏ tại các tỉnh vùng cao của Việt Nam. Không đắng lòng, không se thắt sao được khi mà bữa ăn của các em chỉ có muối, phải nằm co ro trên những sàn nhà lạnh tê tái, phải đi nhà trẻ mẫu giáo là những tấm gỗ ọp ẹp được ghép vội vã với nhau. Cầm những đồng tiền quyên góp cho trẻ em nghèo Việt Nam từ trái tim nhân hậu của các bạn, bỗng dưng tôi thấy nhẹ lòng. "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng", hoạt động quyên góp cho chương trình của các bạn chính là tấm lòng hướng về quê hương, là nghĩa tình đồng bào của những người con xa xứ.

Thêm chút dinh dưỡng cho bữa ăn của những em bé vùng cao

Buổi tối hôm đó tôi còn được gặp gỡ với một chàng trai to cao vạm vỡ tên là Tùng. Tùng là con của nghệ sỹ đàn bầu Lê Thanh, vị khách mời của chương trình ca nhạc. Không hiểu sao tôi cứ có cảm giác là đã gặp Tùng ở đâu đó mà không thể nào nhớ ra. Phải chăng vì thế mà câu chuyện của chúng tôi cứ tự nhiên như hơi thở và chẳng cần phải rào trước đón sau. Trông có vẻ hơi dữ tướng bặm trợn thế nhưng anh chàng này hiền khô. Hát hay, đá bóng, tennis giỏi giang mà đến giờ vẫn chưa có bóng hồng nào theo đuổi cả. Hay là thằng này nhát gái nhỉ, tôi tủm tỉm và thầm nghĩ như vậy. Câu chuyện cứ đủng đỉnh, dông dài, chìm nổi theo tiếng nhạc jazz trầm ấm của Riêng một góc trời và những ly rượu vodka uống đến cạn đáy. Tình như lá úa rơi buồn trong nỗi nhớ, có nỗi nhớ nào mà không khiến cho anh bâng khuâng và day dứt, để rồi suốt đời mang theo bên mình, phải không em? Những bản tình ca hay nhất, vì thế, luôn là sự chưng cất của nỗi buồn, của niềm đau, tuyệt vọng bởi thân phận mỏng manh của số kiếp con người.

Ngày hôm sau, lặng nhìn những cánh đồng trắng tuyết trên quãng đường trở về Berlin, đầu óc tôi lại miên man nghĩ về những hình ảnh và người bạn mới quen trong buổi tối ngắn ngủi hôm qua. Lại chợt nhớ tới tỷ số thiền (Zen ratio) mà Dacher Keltner đã đề cập trong cuốn sách Born to be good. Cuộc sống có ý nghĩa, nhiều khi không phải bởi tiền bạc hay địa vị (dù rằng rất quan trọng), mà là nhờ sợi dây liên hệ tình cảm lành mạnh giữa người với người trong xã hội. Thành ra, một nụ cười, một ánh mắt cảm thông hay đơn giản chỉ là một cử chỉ thân mật, gần gũi của những người đồng hương cũng khiến cho ta cảm thấy ấm lòng nơi miền xa xứ lạ.    

Đêm của tuổi trẻ, nhiệt huyết và thiện tâm

Chỉ vậy thôi mà tôi đã có một đêm khó ngủ ở Leipzig…

Berlin, 17.12.2012

  • Tác giả bài viết: Trịnh Quốc Dũng, sividuc.org
  • Nguồn tin: Ảnh: Hội Sinh viên Việt Nam tại Leipzig

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.