feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), ngày 22/10, các nhà lãnh đạo của khối đã dành những lời ngợi khen tốt đẹp dành cho Thủ tướng Đức Angela Merkel. Đây là hội nghị thượng đỉnh EU cuối cùng bà Merkel tham dự sau 16 năm với tư cách là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của khối.


Foto: Thủ tướng Đức Angela Merkel (giữa) chụp ảnh chung cùng các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Brussels, Bỉ ngày 21/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ví von một hội nghị thượng đỉnh EU vắng đi sự có mặt của bà Merkel "giống như Rome không có Vatican hay Paris không có Tháp Eiffel".

Thủ tướng Bỉ Alexandre De Croo cho rằng Thủ tướng Merkel thực sự đã để lại dấu ấn ở châu Âu, giúp toàn bộ 27 nước đưa ra quyết định đúng đắn vào những thời điểm khó khăn.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel lại dành lời ngợi khen bà Merkel vì những nỗ lực gắn kết EU thông qua các cuộc đàm phán nội khối.

Trong suốt 16 năm qua, Thủ tướng Merkel đã tham dự 107 hội nghị thượng đỉnh EU, chứng kiến những thăng trầm trong lịch sử châu Âu gần đây, trong đó có cuộc khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone), dòng người di cư, Brexit và việc thành lập quỹ phục hồi đại dịch.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu với báo giới khi tới tham dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ ngày 21/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo giới quan sát, dù đây là lần cuối cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh EU, song hội nghị kéo dài 2 ngày tại Brussels một lần nữa vẫn phải dựa vào những kỹ năng quyền lực mềm của bà để "hạ nhiệt" căng thẳng với Ba Lan sau khi Vácsava tuyên bố một số điều khoản trong các hiệp ước của EU "không tương thích" với Hiến pháp nước này. Dư luận cho rằng điều này có thể là mối đe dọa tồn tại tiếp theo đối với EU. Chính do đó, bà Merkel đã dành uy tín chính trị của mình để thúc đẩy đối thoại với Ba Lan.

Có thể nói sau hành trình 16 năm trên cương vị Thủ tướng Đức, bà Angela đã ghi đậm dấu ấn là một nữ chính trị gia quyền lực, có ảnh hưởng sâu sắc không chỉ với riêng Đức mà còn với cả Liên minh châu Âu. Vì vậy, các nhà lãnh đạo EU đã tận dụng hội nghị thượng đỉnh cuối cùng mà Thủ tướng Merkel tham dự để cảm ơn những đóng góp của bà cũng như nói lời chia tay với nhà lãnh đạo được mệnh danh là “Nữ hoàng châu Âu” này.

Ngọc Hà (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.