feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một tuần trước khi đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) tiến hành đại hội theo hình thức trực tuyến để bầu lãnh đạo mới của đảng, tối 8/1, ba ứng cử viên cho chức chủ tịch CDU gồm ông Armin Laschet (Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen), ông Friedrich Merz (cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ CDU/CSU trong Quốc hội) và ông Norbert Röttgen (Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức) đã có cuộc tranh luận bàn tròn, trả lời câu hỏi của các đảng viên CDU liên quan đến một số chính sách quan trọng thời gian tới.


Foto: Ba ứng cử viên tranh cử Chủ tịch CDU gồm ông Armin Laschet (phải) - Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Friedrich Merz (giữa) - cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ CDU/CSU trong Quốc hội và ông Norbert Rottgen (trái) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức. Ảnh: AFP/TTXVN


Đây là cuộc tranh luận thứ hai và là cuối cùng trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 15-16/1 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, 3 chủ đề tranh luận được các đảng viên CDU nêu câu hỏi gồm chính sách khí hậu và môi trường; an ninh nội địa và chính sách đối ngoại cũng như chính sách châu Âu. Cuộc tranh luận kéo dài gần 90 phút đã diễn ra trong không khí cởi mở và không căng thẳng như cuộc tranh luận lần thứ nhất. Hầu như không có bất kỳ sự khác biệt lớn nào trong các chủ đề tranh luận, tuy nhiên ba ứng cử viên đã đưa ra những quan điểm khá khác biệt về việc bảo vệ khí hậu.

Ông Laschet cảnh báo những biện pháp bảo vệ khí hậu quá mức có thể hủy hoại ngành công nghiệp của Đức. Theo ông, cần phải tạo điều kiện để các ngành công nghiệp có thể vận hành và hoạt động tốt ở Đức, thay vì phải chuyển ra nước ngoài do vấp phải những biện pháp bảo vệ môi trường quá ngặt nghèo. Duy trì các ngành công nghiệp, như thép và hóa chất, hoạt động ở Đức chính là góp phần bảo vệ khí hậu, bởi quy trình sản xuất được tổ chức trong điều kiện xã hội và sinh thái tốt hơn so với ở những nước có tiêu chuẩn môi trường thấp hơn.

Trong khi đó, ứng cử viên Röttgen lại kêu gọi một cách tiếp cận tham vọng hơn, cảnh báo về những quan điểm mâu thuẫn khi coi vấn đề khí hậu và bảo vệ khí hậu là mối đe dọa đối với các ngành công nghiệp Đức. Theo ông, suy nghĩ như vậy sẽ vừa không giúp đạt được mục tiêu bảo vệ khí hậu và cũng sẽ dẫn tới hủy hoại tương lai của các ngành công nghiệp và nền kinh tế. Về phần mình, ứng cử viên Merz cho rằng Đức đang đi đúng hướng trong việc bảo vệ khí hậu, song cũng cho rằng cần phải đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực kết hợp với kinh tế thị trường và các công cụ dựa trên thị trường.

Trong số ba ứng cử viên, ông Laschet và ông Röttgen (cựu Bộ trưởng Môi trường) là những chính trị gia đã trải qua kinh nghiệm thực tế về điều hành chính quyền, trong khi ông Merz chủ yếu làm việc tại Nghị viện châu Âu (từ 1989-1994) và Quốc hội Đức (1994-2009) và từ năm 2019 là Phó Chủ tịch Hội đồng kinh tế của đảng CDU.

Do đại dịch COVID-19, cuộc bầu cử chức chủ tịch CDU đã bị hoãn lại gần một năm qua. Ba ứng cử viên sẽ gửi video tự giới thiệu về bản thân tới 1001 đại biểu tham dự đại hội đảng trực tuyến của CDU và các đại biểu sẽ quyết định người kế nhiệm đương kim Chủ tịch Annegret Kramp-Karrenbauer. Một trong ba ứng cử viên nêu trên khi đắc cử chức chủ tịch CDU nhiều khả năng cũng sẽ là ứng cử viên thủ tướng của liên đảng bảo thủ CDU/CSU cho cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9 tới. Hồi đầu năm, bà Kramp-Karrenbauer đã tuyên bố bà rút khỏi chức chủ tịch đảng, cũng như không ra tranh cử chức thủ tướng, trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đó cũng tuyên bố không tái tranh cử sau nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 hiện nay.

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất đối với cử tri CDU do Viện Infratest-Dimap thực hiện cho kênh truyền hình ARD, tỷ lệ ủng hộ ông Merz trở thành chủ tịch CDU hiện là 29%, trong khi ông Laschet và ông Röttgen cùng nhận được 25%.

Mạnh Hùng (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.