feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Giới chức Đức cảnh báo các cuộc biểu tình chống phong tỏa đang lợi dụng sự chán nản của người dân, gây tác động xấu tới nỗ lực chống Covid-19.


Foto: Cảnh sát đụng độ người biểu tình tại Berlin hôm 9/5. Ảnh: Reuters.


Nhiều chính trị gia Đức hôm qua tỏ ra lo ngại tình hình bùng phát biểu tình chống lệnh phong tỏa ở nhiều thành phố lớn, cảnh báo chúng dựa trên các giả thuyết không có cơ sở và dễ phá hoại mọi nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Loạt biểu tình được thúc đẩy một phần bởi thông tin cho rằng các tập đoàn y tế, nhà sản xuất vaccine và cả tỷ phú Bill Gates đứng sau Covid-19. Nó diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm của nCoV tại Đức tăng lên 1,1, nghĩa là 10 người nhiễm virus sẽ lây cho 11 người khác, trong khi giới chức cho biết dịch bệnh được coi là được kiểm soát và làm chậm lại khi tỷ lệ lây nhiễm dưới mức một.

"Đức có nền tảng truyền thông tự do, cung cấp đầy đủ thông tin về đại dịch. Những tuyên bố sâu xa khó hiểu và đầy thù ghét, cũng như các giả thuyết không có cơ sở là điều hoàn toàn khác biệt", phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert cho hay.

Một nhân viên Bộ Nội vụ Đức bị cách chức sau khi viết và phát tán tài liệu dài 80 trang trên hệ thống máy tính, trong đó người này mô tả Covid-19 không tồi tệ hơn cúm mùa. "Ý tưởng cho rằng đại dịch được cố tình phát tán cho người dân, hay Bill Gates và các thế lực đen tối đứng sau nó, đang lan truyền rộng rãi trong xã hội", Georg Maier, quan chức nội vụ bang Thuringia, thừa nhận.

Bất chấp lo ngại từ giới chức và chuyên gia, một số người Đức cho rằng nước này không nới lỏng các biện pháp hạn chế đủ nhanh. Hàng nghìn người đổ ra đường vào cuối tuần trước để phản đối lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trên phương tiện giao thông công cộng và hạn chế tiếp xúc xã hội. Quy mô các cuộc tuần hành tại Đức tăng lên trong những tuần gần đây, phần lớn những người tham gia thuộc phe cực hữu và cực tả.

Căng thẳng gia tăng trong một cuộc biểu tình ở Berlin ngày 9/5, khi hàng trăm người tham gia hô to "tự do" và một số ném chai vào cảnh sát, hàng chục người bị bắt. Cùng ngày, khoảng 3.000 người biểu tình tụ tập tại Munich, không tuân thủ các quy tắc cách biệt cộng đồng.

Đức hiện ghi nhận 172.576 ca nhiễm nCoV, trong đó 7.661 người đã chết. Tỷ lệ tử vong tại nước này thấp hơn nhiều so với các vùng dịch khác trong khu vực cũng như toàn cầu. Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 4,2 triệu ca nhiễm, gần 287.000 người chết và hơn 1,5 triệu người bình phục.

Vũ Anh (Theo Reuters)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.