feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngoài Maroc, Nigeria và Kenya, Chính phủ Đức cũng đã ký kết quan hệ đối tác di cư hoặc đang đàm phán để thực hiện điều này với Colombia, Ấn Độ, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Gruzia và Moldova.


Foto: Cảnh sát kiểm tra người nhập cư tại khu vực Forst, gần biên giới Đức-Ba Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Chính phủ Đức đã và đang rất nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến người di cư.

Tháng 1 vừa qua, trong chuyến thăm Rabat, thủ đô của Maroc, Bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức Svenja Schulze đã công bố quan hệ đối tác di cư mới với Maroc.

Đến đầu tháng 2, bà đã cùng Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm Nigeria, Nkeiruka Onyejeocha khánh thành một trung tâm nguồn lực di cư mới ở Nyanya gần Abuja, thủ đô của Nigeria.

Trước đó, tháng 5 năm ngoái, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố chương trình hợp tác trong lĩnh vực di cư với Kenya nhằm thu hút lao động lành nghề từ quốc gia Đông Phi này.

Ngoài Maroc, Nigeria và Kenya, Chính phủ Đức cũng đã ký kết quan hệ đối tác di cư hoặc đang đàm phán để thực hiện điều này với Colombia, Ấn Độ, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Gruzia và Moldova.

Ở cấp độ Liên minh châu Âu (EU), những thỏa thuận này đã được thực hiện trong hơn 15 năm qua. Theo Cơ quan Đối tác Di cư do EU tài trợ, châu Âu hiện có khoảng 50 quan hệ đối tác di cư với các nước trên thế giới.

Theo ông Joachim Stamp, Ủy viên đặc biệt về Thỏa thuận di cư của Đức, quan hệ đối tác di cư là một phần của khái niệm tổng thể hướng tới giảm tình trạng di cư bất thường và tăng di cư hợp pháp.

Ông giải thích rằng trái ngược với các thỏa thuận di cư chung, quan hệ đối tác di cư thiên về trao đổi và hợp tác về lao động, đào tạo và thu hút lao động có tay nghề. Ý tưởng không chỉ là để đối phó với tình trạng di cư bất thường mà còn thay thế nó bằng di cư thường xuyên.

Chuyên gia về di cư Steffen Angenendt của Viện An ninh và Quốc tế Đức có trụ sở tại Berlin coi quan hệ đối tác di cư là “cực kỳ quan trọng” và “không thể thiếu." Tuy nhiên, ông cũng nhưng chỉ ra rằng các thoả thuận này không phải là “thuốc chữa bách bệnh cho các làn sóng di cư lớn."

Theo ông, các thỏa thuận trước đây nhìn chung không hiệu quả hoặc không đạt được hiệu quả như mong đợi vì tất cả các quan hệ đối tác di cư của EU được ký kết từ năm 2007 đều chủ yếu nhằm mục đích giảm nhập cư bất thường chứ không quan tâm đến lợi ích của các nước đối tác.

Những lợi ích này bao gồm việc mở rộng các cơ hội nhập cư thường xuyên để làm việc, học tập hoặc đào tạo tại các nước EU.

Xét ở một khía cạnh khác, các mối quan hệ hợp tác di cư lại chỉ phần nào giúp giảm làn sóng di cư vì hầu hết những người vào Đức với tư cách là người tị nạn đều đến từ các quốc gia có chiến tranh và nghèo đói.

Ông Stamp cho biết: “Chúng tôi không thể phát triển quan hệ đối tác di cư với các quốc gia như Syria và Afghanistan mà thay vào đó, Chính phủ Đức đang cố gắng hỗ trợ các nước láng giềng tiếp nhận người tị nạn từ các quốc gia này."

Theo Văn phòng Di cư và Người tị nạn Liên bang Đức, hầu hết những người xin tị nạn trong những năm gần đây đều từ Syria và Afghanistan. Trong 3 năm qua, số người xin tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng lên, chiếm 19%.

Trong khi đó, các quốc gia mà Đức có quan hệ đối tác di cư, chẳng hạn như Gruzia, thường đứng cuối bảng thống kê./.

(TTXVN/Vietnam+)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.