feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Sự ra đi của Bố già tội phạm tự phong ở Berlin, Mahmoud Al Zein được xem là mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại các băng nhóm tội phạm sắc tộc thống trị thành phố trong nhiều thập kỷ của Đức.


Foto: "Bố già" Mahmoud Al Zein, người đứng đầu tộc người Kurd-Lebanon "Al Zein" rời Đức vào tháng 1/2021


Theo The National News, các băng nhóm có nguồn gốc Trung Đông - đứng đầu là những nhân vật như "bố già" Al Zein - bị xem là phải chịu trách nhiệm đáng kể cho tình trạng bạo lực ở Berlin.

Theo ước tính, các băng nhóm gốc Trung Đông cứ 8 giờ lại gây ra 1 tội ác ở Berlin trong năm 2020.

Bản chất bạo lực của các băng nhóm tội phạm gia tộc, cũng như quy mô của nó, đã trở thành chủ đề chính trong cuộc tranh luận gay gắt về việc hòa nhập của những người di cư vào Đức.

Việc đối đầu và dẹp bỏ các băng đảng này hiện trở thành một vấn đề nóng bỏng khi thủ đô của Đức chuẩn bị cho các cuộc bầu cử khu vực vào cuối năm nay.

Al Zein khai rằng hắn sinh ra ở Beirut (nhưng được cho là không đúng) và đến Đức vào năm 1982. Được các nhà điều tra gọi là "gã béo", bố già này đã tránh được một số nỗ lực trục xuất và thành công xây dựng nên đế chế tội phạm ngập trong bạo lực dựa trên văn hóa, dân tộc và lòng trung thành giữa lòng Berlin.

Tuy nhiên, sự nghiệp đó của Al Zein kết thúc vào đầu năm nay khi hắn buộc phải chạy tới Thổ Nhĩ Kỳ để tránh bị cơ quan nhập cư Đức trục xuất sau một năm bị cảnh sát truy quét.

Khi Al Zein rời khỏi nước Đức, "bố già" này được một nhóm tùy tùng hộ tống đến sân bay. Họ cũng cố ngăn một nhóm quay phim từ tờ báo Der Spiegel đang ghi hình về sự ra đi của người đàn ông tiêu biểu cho sức mạnh của các gia tộc người Kurd và Ả Rập ở Berlin.

Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền ở Berlin ca ngợi sự ra đi của Al Zein là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy, chiến lược "chính xác" của họ là nhắm mục tiêu xóa bỏ các băng nhóm đang lũng đoạn thành phố này.

Trong khi đó, ông Andreas Geisel, người đứng đầu cơ quan Nội vụ của Berlin cho rằng, sự ra đi của Al Zein là một cột mốc quan trọng. “Đó chỉ là một người nhưng đó là một người đặc biệt. Khi chống lại tội phạm gia tộc, đó là một cuộc chạy marathon. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng bây giờ đã tìm thấy nhịp chạy của mình...”, ông Geisel nói.

Các nhà chức trách ước tính rằng, các băng đảng tội phạm ở Berlin được kiểm soát bởi khoảng 20 gia đình có ảnh hưởng, với 7 hoặc 8 trong số họ hoạt động tích cực.

Các số liệu cho thấy vào năm 2020, có tổng cộng 1.013 vụ được quy vào tội ác gia tộc do 291 nghi phạm thực hiện. Phổ biến nhất là ma túy, trộm cắp và tội phạm bạo lực. Những kẻ phạm tội nhiều nhất ở độ tuổi từ 18 đến 25.

Một thanh niên 23 tuổi người Syria được xác định là gây ra nhiều tội ác nhất sau khi thực hiện 48 tội ác vào năm 2020 và liên quan đến hơn 170 vụ trong 5 năm qua.

Thế hệ đầu tiên của các băng nhóm tập trung vào buôn lậu ma túy, bảo kê và mại dâm. Con cái của chúng ngày nay còn tham gia vào các cuộc đột kích táo tợn vào các viện bảo tàng, cửa hàng và sòng bạc.

Chúng bao gồm vụ cướp đồ trang sức từ thế kỷ 18, trị giá ước tính 1 tỷ USD từ Bảo tàng Green Vault ở Dresden vào năm 2019. Đây là vụ trộm lớn nhất trong lịch sử sau Thế chiến thứ 2 của Đức.

Một đồng xu vàng Canada nặng 100 kg trị giá 4,4 triệu USD cũng bị đánh cắp từ Bảo tàng Bode của Berlin.

"Bố già" Al Zein thậm chí coi mình trên cả luật pháp và đã cho xuất bản một cuốn sách không giấu giếm quyền lực của y trong thế giới ngầm ở Đức. Cuốn sách có tựa đề "Bố già của Berlin: Con đường của tôi, Gia đình tôi, Quy tắc của tôi".

 Việc truy đuổi Al Zein là một phần trong chiến dịch quy mô dài hạn của cảnh sát Berlin, bao gồm việc giám sát và đột kích hàng loạt các quán bar shisha, quán cà phê, tài sản và tiệm cắt tóc có liên quan đến các băng nhóm. Năm 2020, cảnh sát đã thu giữ 91 vũ khí và 78 ô tô từ các cuộc đột kích trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chiến dịch của cảnh sát chỉ đạt được thành công hạn chế vì các băng nhóm đã cố thủ trong xã hội Berlin và đã chuyển một số tài sản của họ vào các doanh nghiệp hợp pháp.

"Những người này thường rất thông minh, ít nhất là những nhà lãnh đạo. Họ rửa tiền bằng cách mua khách sạn và các bất động sản khác ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và các khu vực khác trên thế giới. Rất khó để lần ra dấu vết của họ", Giáo sư Mathias Rohe bình luận.

 Minh Nhật , DV


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.