feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Được hỏi liệu ông có phải là một Tổng thống Liên bang treo, Tổng thống Đức khẳng định khái niệm này không phù hợp vì ông chưa bao giờ vi phạm pháp luật.

>> 'Với báo chí, tôi phải cư xử khác đi'

Phần 2 cuộc phỏng vấn Tổng thống Đức Christian Wulff do Ulrich Deppendorf, Trưởng văn phòng Thủ đô Truyền hình ARD và Bettina Schausten, Trưởng Văn phòng Thủ đô Truyền hình ZDF thực hiện. 

Chiến thuật khôn lỏi?

Ulrich Deppendorf: Ngài vừa nhắc đến ngân hàng, đó là ngân hàng BW ở Baden-Wuerttenberg. Chắc ông Geerkens chính là người đã nói tốt cho ngài tại ngân hàng. Ngài đã có khoản tín dụng tư nhân với các điều kiện thuận lợi không bình thường mà bất kỳ một người dân bình thường nào khác đều thèm muốn. Làm sao có được những điều kiện đặc biệt này? Và ngài có đưa ra một sự bảo đảm cho khoản tín dụng này?

Christian Wulff: Đó hoàn toàn là các điều kiện bình thường. Đây không phải là tài chính bất động sản, tài chính nhà ở, mà là cung cấp tín dụng. Cứ 3 tháng một lần. Phải thấy 2008 là năm khủng hoảng ngân hàng. Vì vậy, bà Geerkens muốn đầu tư tiền ở tôi với lãi suất mà các ngân hàng cũng không thể thực hiện được. Sau đó chúng tôi đến ngân hàng dựa trên sự giới thiệu của ông Geenkens. Ngân hàng đánh giá các bảo đảm, tuyên bố thuế, thu nhập gia tăng, giấy tờ, các quan hệ thu nhập, xác định không có khoản tín dụng nào khác, hai bất động sản không thế chấp...


Ulrich Deppendorf: Thực ra ngài đến với ngân hàng BW như thế nào? Liệu có liên quan tới việc ngài là ủy viên hội đồng giám sát của VW? Bởi vì vào thời điểm Porshe đảm nhận khoản tín dụng thì ngân hàng BW đang rất khó khăn?

Christian Wulff: Theo hiểu biết của tôi thì không có liên quan gì. Tôi không được phép nói về công việc của Hội đồng giám sát. Chỉ có Chủ tịch Hội đồng giám sát có thể nói được. Nếu tôi nhớ đúng thì doanh nghiệp VW có quan hệ với tất cả các ngân hàng ở Đức. Điều đó có nghĩa là tôi, với tư cách thành viên Hội đồng giám sát của Volkswagen không thể có câu chuyện làm ăn gì với ngân hàng... Và về điều kiện thì cũng giống như của những người khác mà thôi. Sự bảo đảm đã dẫn đến như vậy. Sau đó chúng tôi đã chuyển đổi khoản tín dụng này theo giới thiệu của ngân hàng BW... Ngày 25/11 chúng tôi chuyển đổi sau khi đã thống nhất với nhau. Hiện đã có sự bảo đảm cho khoản tín dụng này căn cứ vào thị trường tài chính. Và ngày 16/1 tới sẽ được chuyển đổi sang một khoản vay dài hạn.

Bettina Schausten: Chúng ta hãy bám vào ngày 15/12 là ngày mà ngài đã giải thích và giờ đây như ngài vừa nói thì đã chuyển toàn bộ khoản tín dụng sang một khoản vay dài hạn. Đây chính là điểm làm cho người ta có cảm giác, thưa ngài Tổng thống Liên bang, rằng ngài cũng buộc phải minh bạch. Bởi vì cho đến ngày đó vẫn chưa có ký kết gì cả. Ngài đã tạo ra cái cảm giác rằng mọi thứ đều tốt đẹp chứ, nhưng thực ra mọi thứ chỉ bắt đầu vào ngày 16/1 cơ mà và rồi thì báo chí lại phải tìm cách chứng minh. Qua đó xuất hiện cảm giác về một chiến thuật khôn lỏi từng khúc, từng khúc một.

Christian Wulff: Tôi nghĩ rằng khi cũng có sự tìm kiếm theo kiểu của một người hoài nghi, không tin tưởng và điều đó không biện hộ được cho sự việc. Bởi vì một khi các bên đã thống nhất vào ngày 25/11, ngân hàng đã ghi sổ, đã có sự bảo đảm thì hợp đồng coi như đã được ký. Ký vào ngày 25/11. Cho dù sau đó có ký thật, ngân hàng chuyển nó cho tôi, tôi lại gửi lại cho ngân hàng thì điều đó chỉ là việc thực hiện không nhất thiết phải có, vì thực ra hợp đồng cũng có thể được ký bằng miệng. Nếu làm việc với ngân hàng thì chất lượng, nhanh chóng là nguyên tắc vàng.

Ulrich Deppendorf: Ngài cũng từng là khách của một vị Chủ tịch Hội đồng quản trị một hãng bảo hiểm lớn của Đức.

Christian Wulff: Tôi kết bạn với ông ấy từ nhiều năm nay. Ông ấy đã về hưu rồi. Ông ấy từng nói: Nếu ngài giữ bí mật về cuộc li dị, giữ bí mật về lễ cưới thì tất cả mọi người giờ đây sẽ nhảy bổ vào ngài...

Ulrich Deppendorf: Nhưng ngài không nghĩ gì là trái pháp luật khi để bạn bè mời với tư cách là Thủ hiến Bang.

Christian Wulff: Nếu Thủ hiến Bang không được phép có bạn bè và nếu tất cả chính trị gia ở Đức từ nay trở đi không được phép ngủ lại nhà bạn bè, mà trái lại nếu qua đêm ở nhà bạn bè trong phòng khách, rồi đòi phải trả tiền ngủ thì đất nước chúng ta sẽ biến đổi theo chiều tiêu cực. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào điều đó. Do đó tôi đã đi nghỉ 6 lần cùng bạn bè ở Norderney hoặc có 5, 6 ngày ở Italy hoặc 7 ngày cùng bạn bè nấu ăn, ăn sáng và ngủ ở phòng khách. Tôi cũng không đòi thanh toán khi bạn tôi đến thăm tôi ở Berlin.

Bettina Schausten: Nhưng ngài đã có thể nói rằng: Tôi trả cho bạn 150 euro một đêm. Thực ra thì có sao đâu nhỉ? 

Christian Wulff: Bà làm điều đó với bạn bè?

Bettina Schausten: Vâng.

Christian Wulff: Nếu vậy thì đó là điểm bà khác tôi khi đi lại với bạn bè. Giờ đây với tư cách là Tổng thống Liên bang tôi nói rằng qua đêm tại nhà một doanh nhân là một sai lầm.

Tổng thống nói gì với công chức?

Ulrich Deppendorf: Ngài nói gì với công chức của ngài? Hoặc là ngài sẽ nói gì công chức khi họ làm như vậy?

Christian Wulff: Rằng công chức được phép ngủ lại tại nhà bạn bè?

Ulrich Deppendorf: Không, nói rõ hơn là ngài nói gì với công chức khi họ gặp gỡ những người thuộc diện đối tác trao đổi?

Christian Wulff: Đây chính là điểm khác biệt. Nếu là quan hệ công vụ, nếu liên quan đến chức trách thì không thể có chuyện đó. Chính xác thì đó là quy định. Nhưng vấn đề là không liên quan tới chức trách, bởi tôi đã ở Norderney hoặc đã ở Tây Ban Nha khi tôi vẫn chưa giữ chức vụ. Tôi biết ông Geerkens từ khi 15, 16 tuổi. Bố tôi là bạn thân thiết với ông ấy. Có liên quan gì tới chức trách, công vụ đâu. Toàn bộ đó là một mối quan hệ tư mà chính trị gia phải được có chứ nhỉ.

Bettina Schausten: Nếu chúng ta tập hợp mọi thứ lại thì tất nhiên là có vấn đề đó thưa ngài Tổng thống Liên bang, vì trong quá khứ ngài đã đưa ra những chuẩn mực cao nhất. Tôi xin trích lời ngài liên quan tới Johannes Rau khi đối mặt với vụ đi máy bay. Đó là chuyến bay của West-LB. Hồi đó ngài đã nói rằng thật là bi kịch khi nước Đức vào thời điểm khó khăn này không có nổi một vị Tổng thống Liên bang vô tư có tiếng nói có trọng lượng. Còn có rất nhiều câu cao giọng của ngài nữa. Liệu giờ đây ngài có sự vô tư này, có sự trọng lượng này?

Christian Wulff: Tất cả chúng ta đều có những yêu cầu cao mà vẫn biết rằng mọi người đều có thể có sai lầm. Và thật là tự nhiên khi nhớ về một đoạn trong Kinh thánh: Người ném hòn đá đầu tiên là người không có lỗi. Mọi thứ trôi đi với câu chuyện ném đá này, bởi ai cũng hiểu: Hãy cẩn thận, nếu bạn chỉ tay vào người khác thì người khác cũng chỉ tay vào bạn. Và như thế con người cũng ngày càng khôn hơn với cuộc đời. Giờ đây tôi mới hiểu Johannes Rau tốt hơn so với trước đây tôi đã hiểu ông ta.

Bettina Schusten: Ngài có thấy nản lòng?

Chrian Wulff: Cũng có một chút nản lòng. Người ta trở lên sáng suốt hơn trong cuộc đời. Và người ta phải học từ chính lỗi lầm của mình...

Bếp quá nóng thì không được thêm củi 


Ulrich Deppendorf: Trong mấy tuần vừa qua, thông qua những hành vi của mình, ngài đã không làm tổn hại nghiêm trọng đến chức danh Tổng thống Liên bang?

Christian Wulff: Từ nhiều lý do mà chức vụ Tổng thống Liên bang ở Đức ngày càng trở lên khó hơn... Nhưng tôi cũng tin tưởng rằng thông qua một loạt các hoạt động của mình, tôi đã tăng cường hơn chức vụ Tổng thống Liên bang.

Chức vụ Tổng thống Liên bang đã đạt được sự công nhận cao quý. Tôi cũng ngạc nhiên về việc có nhiều công dân mong muốn được tôi giải thích và mong muốn tôi tiếp tục là Tổng thống Liên bang. Bởi vì tôi đã thực hiện trách nhiệm của mình. Tôi đã có ý thức khi quyết định như vậy, tôi có mong muốn mãnh liệt là đưa đất nước tiến lên. Chúng ta giờ đây cần sức lực, cần quan tâm đến chính trị vào thời điểm năm mới bắt đầu. Chúng ta đang có những nhiệm vụ khó khăn và rất cần có một vị Tổng thống Liên bang đáp ứng được những nhiệm vụ này.

Bettina Schausten: Chúng tôi rất hồi hộp khi nghe những điều đó. Liệu ngài có thể bảo đảm rằng không còn gì sẽ lại đến trong câu chuyện mà chúng ta vừa nói?

Christian Wulff: Như vậy là có 400 câu hỏi, và nếu lại được hỏi nữa, ví dụ như ăn gì trong đám cưới thứ nhất, ai trả tiền cho đám cưới thứ hai, đã trả tiền cấp dưỡng cho mẹ chưa... Nếu thế thì tôi có thể nêu ra 1000 việc, ai trả tiền quần áo cho vợ bạn, cái nào là đi mượn, cái nào nên quy ra để có lợi về thuế, vậy thì tôi chỉ có thể nói rằng tôi đã trả lời 400 câu hỏi. Và giờ đây là cái gì đó cho một người sau 3 tuần bị ràng buộc là: mọi thứ đã được xới xáo từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Người ta cũng phải tự hỏi đến lúc nào đó cũng phải chấp nhận rằng một vị Tổng thống Liên bang cũng được phép có cuộc sống riêng tư chứ nhỉ.

Bettina Schausten: Có nghĩa là ngài Christion Wulff trước mắt là một Tổng thống Liên bang treo?

Christian Wulff: Tôi thấy khái niệm đó hoàn toàn chệch mất, bởi vì chúng ta biết khái niệm đó liên quan tới vi phạm pháp luật. Trước đây và giờ đây là Tổng thống Liên bang tôi chưa bao giờ vi phạm pháp luật. Vấn đề ở đây không phải là vi phạm pháp luật, mà là minh bạch, giải trình. Tôi cũng tận dụng cơ hội này để giải thích mọi việc. Nhưng như đã nói: Tôi thấy khái niệm treo không phù hợp, mà là tôi đang bị thách thức. 

Nhưng người ta cũng phải ý thức không chạy trốn khi bị thử thách, mà là đối diện với nhiệm vụ. Cũng phải biết rằng nếu bếp quá nóng thì không được phép thêm củi lửa như Harry S.Truman đã nói và nhờ đó người ta sẽ vượt qua những thách thức như vậy.

  • Đinh Duy Hòa(theo Bild)

>> 'Với báo chí, tôi phải cư xử khác đi'



Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.