feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chị Phương Lan và ông xã người Đức, Gerd, cho rằng việc dạy con đừng quá khắt khe vì khi ngã, người ta sẽ đi vững hơn.

13 năm trước, gia đình chị Trần Phương Lan mở một nhà hàng ở Đức và đó chính là nơi chị gặp rồi nên duyên với ông xã của mình, Gerd. Gia đình nhỏ của anh chị bây giờ có thêm ba cô con gái, Victoria, 10 tuổi, Vivien, 8 tuổi và Valena, 3 tuổi. Cuộc sống hôn nhân tuy cũng có lúc "thế này, thế khác" nhưng nhìn lại cả một chặng đường đã bước cùng nhau, chị Phương Lan luôn cảm thấy hài lòng.

Vì có tới 18 năm sống ở Đức nên khi kết hôn với một người đàn ông ngoại quốc, rào cản văn hóa ban đầu không phải là vấn đề quá lớn đối với chị Phương Lan nhưng khi con đầu lòng ra đời thì chị mới thấy rõ sự khác biệt đó. Chị bảo: "Đa số hai vợ chồng mình tranh cãi vì chuyện chăm sóc con. Người Việt mình thì rất kỹ tính trong chuyện này, trong khi ở đây, nếu con không thích ăn là cho nhịn, mặc quần áo cho con thì không cần phải ấm quá... Nói chung, 7 năm đầu là một trải nghiệm khá lớn lao với mình để có được ngày hôm nay".

Chị Phương Lan cũng cho biết thêm rằng, chị khá may mắn khi gia đình bên chồng luôn yêu thương chị, đặc biệt là mẹ chồng. Mặc dù người Đức luôn bị gán với mác "lạnh lùng" nhưng điều này không xảy ra trong gia đình lớn của chị. Còn khi được hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc trong hôn nhân, chị Phương Lan cho rằng, sự tôn trọng lẫn nhau, hiểu từng thứ rất nhỏ về nhau là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, không thể không kể đến vai trò của "ba công chúa nhỏ" - chính là sợi dây kết nối hoàn hảo giữa hai vợ chồng chị.

Ba cô con gái của chị Phương Lan được sinh ra và lớn lên ở Đức nhưng chị luôn muốn các con phải giữ được nguồn cội. Chị dạy các con nói tiếng Việt bên cạnh hai ngôn ngữ thường dùng là tiếng Anh và tiếng Đức. Tuy hiện tại, các con của chị đều ngoan, thông minh, học giỏi và không làm điều gì khiến chị phải phật lòng nhưng lúc nào chị cũng "đau đáu" một điều rằng không biết sau này các con sẽ đi theo con đường nào, liệu còn giữ được chút gì của người con gái Việt Nam không?

Theo chị Trần Phương Lan, sự khác biệt trong cách giáo dục của chị so với các bà mẹ Việt Nam nói chung là chị luôn sẵn sàng chia sẻ những thắc mắc và đặt mình vào đúng tâm trạng của các con. Như thế, chị sẽ hiểu và chỉ được bước đi đúng và sai cho các con. Bà mẹ ba con quan niệm: "Nếu các con chọn lối đi sai thì đó cũng là một điều tốt cho các con học hỏi thêm. Vì khi ngã, người ta sẽ đi vững hơn. Đừng khắt khe quá trong việc dạy con vì con sẽ sợ hãi và không chắc chắn trong những quyết định của mình".

Chị và ông xã, Gerd, cũng đặt ra các nguyên tắc cho nhau và cho cả gia đình. Đó là không bao giờ các thành viên nói xấu và quát mắng nhau trước mặt người lạ. Ngược lại, mỗi người phải biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau. Công việc nhà luôn được chia đều và mỗi người phải có trách nhiệm với bản thân cũng như những người xung quanh.

Hà Nhi, Ngoisao


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.