feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Không hoành tráng, ồn ào, triển lãm “Nước Đức thu nhỏ” gói gọn đất nước lớn hàng đầu châu Âu trong một chiếc vali chừng chục thước vuông.

Dẫu vậy, với tính tương tác và cách bài trí thông minh, triển lãm đã cung cấp hành trang kiến thức từ lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị của nước Đức một cách đầy đủ và sâu sắc cho người xem.

Triển lãm “Nước Đức thu nhỏ” với thông điệp “Nước Đức trong chiếc vali” diễn ra hôm qua 19/8 tại viện Goethe Hà Nội.

Mở đầu triển lãm, đại diện viện Goethe Hà Nội nêu mục đích của triển lãm: “Vào sáng 17/7 hai quốc gia Việt Nam và Đức đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện giảng dạy tiếng Đức như ngoại ngữ thứ nhất hoặc thứ hai tại các trường phổ thông ở Việt Nam trong chương trình sáng kiến “Trường học - đối tác của tương lai” (PASCH). Triển lãm “Nước Đức thu nhỏ” mở ra để kỷ niệm sự kiện trên và cũng để các bạn trẻ Việt Nam có thêm hiểu biết và tình cảm với nước Đức. Từ đó, chúng tôi hi vọng các bạn sẽ chọn tiếng Đức khi ngồi trên ghế nhà trường”.

Như kỳ vọng của ban tổ chức, triển lãm với quy mô rất nhỏ song lại thu hút được đông đảo người xem, đặc biệt là học sinh phổ thông. Trong triển lãm, các góc độ khác nhau của nước Đức được “dồn” trong 4 ngăn vali riêng biệt.

Ngăn đầu tiên của "chiếc vali nước Đức" có tên gọi “hiện thực và kỳ ảo”. Trong ngăn này, chân trời cổ tích được bao bọc trong những quả cầu pha lê tuyết lung linh đưa người xem vào những câu chuyện cổ tích hư ảo mà đậm triết lý sống của người châu Âu như: Cô bé quàng khăn đỏ, chú mèo Đi Hia, Hoàng tử ếch, nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn...

Cũng trong ngăn này, những bản đồ thu nhỏ với những địa điểm nổi tiếng của nước Đức ăm ắp thông tin mỗi khi người xem mở ra như: thành phố tự do Frankfurt (nổi tiếng với những toà nhà chọc trời và sân bay quốc tế), cảng Hamburg - được gọi là “cửa ngõ ra thế giới” của Đức và là cảng lớn nhất nước Đức, thành phố Berlin - thủ đô của nước Đức (mỗi năm có khoảng 10 triệu khách du lịch đến tham quan thủ đô), thành phố Munchen (trong tiếng Anh gọi là Munich - thành phố đáng sống nhất nước Đức, mỗi năm thu hút khoảng 6,4 triệu khách trên thế giới, tại đây có lễ hội bia nổi tiếng khắp thế giới)...

Ngăn thứ 2 giới thiệu về con người và quan điểm sống của người Đức. Thông qua những bức ảnh đan xen nhau, triển lãm đã giúp cho người xem nhanh chóng nắm được những đặc điểm nổi bật của đất nước này như: 1/3 nước Đức là rừng, các món ăn nổi tiếng của Đức (thịt bò, thịt cừu, xúc xích...), báo chí nước Đức có 323 tờ và phát hành khoảng 21,5 triệu bả/ngày.

Cũng trong ngăn này, triển lãm giới thiệu Đức là đất nước phát triển điện gió Albert (với khoảng 22.660 bánh xe gió, tổng sản lượng là 30.000MW, tương ứng với 20 nhà máy điện hạt nhân), có đường sắt chiều dài rất lớn (khoảng 12.845 km), cùng những món ẩm thực điển hình như: Xúc xích, bia...

Đồng thời, ngăn 2 còn giới thiệu về con người nước Đức như: những nhân vật nổi tiếng đã đi vào lịch sử (như nhà khoa học Albert Einstein, nhà soạn nhạc Johann Sebastian, Ludwig van Beethoven, nghệ sĩ Albrecht Altdorfer...).

Đặc biệt, đây là đất nước của bia và ô tô hàng đầu thế giới. Theo thống kê, số xe ô tô ở Đức khoảng 633 xe/1000 người. Đồng thời, những đặc trưng của người Đức như chính xác, tiết kiệm, ngăn nắp, "tinh thần thép"... cũng được thể hiện trong ngăn này.

Ngăn thứ 3 có tên gọi "Kết nối Đức". Trong ngăn này, nước Đức kết nối với thế giới bằng những bộ phim nổi tiếng (như phim “Helden wie wir” được chiếu trực tiếp tại triển lãm), cùng nền văn học thượng thặng (trong đó không thể đến “thánh ca của loài người” Faust của Goethe)...

Ngăn cuối cùng  nói về “cơ hội và triển vọng” khi sống ở Đức. Tại đây, người xem cảm thấy rất thú vị khi vừa có thể học vừa có cơ hội hiểu thêm về tiếng Đức bằng cách ghép nối chữ cái cho khớp với các hình ảnh, chữ... Đồng thời, 10 lý do, cơ hội khi đến nước Đức cũng đã được thể hiện qua cuốn sách “Nước Đức - dễ dang hơn bạn nghĩ”...

Triển lãm kéo dài tới 22/8
  • Nguyễn Hoa, TTVH


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.