feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bildschirmfoto 2014-08-27 um 00.25.29Ngày 22/08/2014 tôi có mặt ở TTTM Đồng Xuân, Berlin để dự buổi tổng kết đợt quyên góp vì biển đảo quê hương của cộng đồng bà con người Việt ở Đức. Ngay sáng hôm sau thứ bảy, 23/08, tôi lại có mặt ở TTTM Sa Pa, Praha dự cuộc thi đấu bóng bàn toàn châu  u của người Việt, giải bóng bàn Thân Thiện Praha lần thứ 3.

Thấy người mình cứ như chim ấy, dù chẳng có cánh, cũng chẳng đi máy bay. Nhọc nhằn 6 tiếng Bus đến, 6 tiếng về. Nhưng có niềm vui, trong lòng phơi phới như được chắp thêm cánh. Niềm vui bắt đầu bằng số tiền quyên góp được vì biển đảo quê hương của bà con cộng đồng người Việt tại Đức đạt được đúng như mơ ước ban đầu của BTC. Con số 105.000 Euro và 1000 USD, chắc chắn là con số kỷ lục của bất kỳ đợt vận động quyên góp nào không chỉ trong cộng đồng người Việt ở Đức. Cộng thêm niềm tin vào sự thắng lợi của mùa giải này mà CLB bóng bàn Berlin sẽ mang về, lại thêm phong cảnh những nơi mình đi qua trên đất Czech đẹp như trong mơ nên“ta đi đây, mà lòng ta như bay“.

Nghĩ cũng lạ, tôi lẽo đẽo theo chân CLB bóng bàn Berlin với tư cách là thành viên mặc áo đeo số hẳn hoi, tham gia tới 4 mùa giải châu  u giành cho người Việt mà chưa bao giờ cầm vợt đánh một đường bóng. Lần đầu ở Praha, rồi Berlin, Budapest và lần này lại về Praha. Phải công nhận đội chủ nhà là CLB bóng bàn người Việt tại Praha với thâm niên 3 lần tổ chức giải bóng bàn thân thiện mở rộng toàn châu  u nên rất chu đáo và bài bản về khâu tổ chức từ sân bãi, giải thưởng, hội trường, khách sạn đến nước uống hậu cần... Số nước tham gia mùa giải năm nay cũng nhiều hơn: Từ CH Czech, Slovakia, CHLB Đức đến CH Pháp, CH Ba Lan rồi Hungari. Các vận động viên cũng tham dự thi đấu đông hơn, ở đủ lứa tuổi. Từ cháu bé lên 9, lên 10 đến những cụ già suýt soát 80.

Bildschirmfoto 2014-08-27 um 00.26.07

Tham gia lễ khai mạc và đêm trao giải còn có sự hiện diện của ông Hoàng Thùy Dương, Thám tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại CH Czech, ông Tạ Quốc Huân PCT TƯ Hội người Việt Nam tại CH Czech.

 Mùa giải năm nay, CLB bóng bàn Berlin gặt một vụ mùa bội thu. Trong khuôn khổ 5 hạng mục của giải, đội đã ôm về 3 giải vàng, 1 bạc và 2 đồng. Chỉ nhường giải vàng trận siêu hạng cho cầu thủ Nguyễn Hữu Nam, đội Hung và giải U35-U50 cho Nguyễn Hữu Dương, đội chủ nhà.

Ở đội Berlin có hai người nhận cùng lúc 2 cup vàng. Đó là lão tướng Nguyễn Hữu Thọ, CT CLB: Giải nhất độ tuổi trên 50, giải nhất đôi hỗn hợp; và danh thủ trẻ Tạ Tuấn Khoa: Giải nhất độ tuổi dưới 35, đồng giải nhất đôi hỗn hợp. Đương kim vô địch mùa giải trước và hai mùa giải trước nữa ở độ tuổi trên 50 của đội Đức, VĐV Tiêu Kim Hiền, đúng trận chung kết bị chuột rút nên đành an lòng nhận cup bạc. Nhận giải ba cho độ tuổi U35-U50 của đội Đức là Trần Đại Thuỷ, cho độ tuổi dưới 35 là cậu bé mới lên 10 cũng của đội Đức: Hoàng Thái Nam.

Đêm Galadinner cho lễ trao giải lại rộn ràng trong những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn của các đội. Nếu năm ngoái tại Budapest, đội chủ nhà Hungary đã làm không khí vui nhộn mà vẫn ấm lòng bởi một ca khúc dựa trên bài ca quen thuộc "Tiếng chày trên sóc Bom Bo", thì năm nay cũng vẫn đội Hungary đã trình làng một ca khúc hoành tráng do chính đội mình tự biên tự diễn. Đội Berlin xuất hiện trên sân khấu với "Hành khúc bóng bàn", lời chế của CT CLB Nguyễn Hữu Thọ:
"Bạn thân yêu lắng nghe lời tôi kể. Chơi bóng bàn ta chớ kể được thua. Lắc cho xoáy, cắt cho đẹp để làm sao không rúc lưới. Dù thắng thua thì ta cũng được nhiều giây phút vui. Dù thắng thua ta cũng làm vài ba cốc bia".

Rồi bia được rót ra nhiều thật. Bia rót vào ly để đầy bàn, bia rót vào các cup vàng, cúp bạc rồi truyền tay nhau uống. Uống ở hội trường chưa đủ, về khách sạn lại chui vào Bar uống tiếp. Men bia và men chiến thắng làm mọi người thân thiện gần gũi hơn. Kẻ thắng, người thua, chủ nhà và khách la đà, sát cánh bên nhau “như 5 anh em trên một chiếc xe tăng. Đã xung trận cả năm người như một à há“ đúng như lời bài hát truyền thống của đội Berlin đang vang lên trên sân khấu.

Nghe nói giải bóng bàn mùa tới có thể sẽ được tổ chức ở Warszawa, tôi chạy ra gặp các cầu thủ Ba Lan hỏi về kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải tới. Các anh ngập ngừng chia sẻ: "Chúng tôi cũng muốn tổ chức lắm. Nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Điều chúng tôi ngại nhất là thiếu kinh nghiệm tổ chức". Tôi nhớ lại hồi năm kia, khi đoàn Hung nhận tổ chức mùa giải năm 2013 cũng đầy lo lắng lẫn băn khoăn. Vậy mà một CLB chỉ hơn chục người như đội Hung đã tổ chức quá thành công mùa giải năm 2013. Để lại trong lòng cá nhân tôi và tất cả các đội khách một ấn tượng sâu đậm về sự chu đáo, hiếu khách đến cảm động. Tôi tin đội Ba Lan cũng sẽ vượt qua được những khó khăn, trở ngại, học tập kinh nghiệm ở các mùa giải trước để làm được tốt như thế.

Ngồi trên xe Bus lúc trở về Berlin tôi và các thành viên trong đoàn đã tưởng tượng đến chuyến đi cho mùa giải tới. Bỗng dưng nhớ đến câu thơ của Tố Hữu: "Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan. Đường bạch dương sương trắng nắng tràn".
 
Chào Praha mùa giải Thân Thiện và hẹn gặp lại Ba Lan trong mùa hè tràn đầy nắng vàng cho mùa giải năm sau với sự đoàn kết thân thiện hơn của cộng đồng người Việt và với những thành tích cao hơn nữa về chuyên môn.

Bài Hùng Lý (Berlin)
Ảnh Nguyễn Hữu Thông (CLB bóng bàn Berlin)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.