feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trong tháng Ba vừa qua, nền kinh tế Đức đã chìm vào suy thoái khi sự sụt giảm trong hoạt động kinh tế do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có khả năng kéo dài tới giữa năm nay.


Foto: Người dân xếp hàng bên ngoài siêu thị ở Berlin, Đức ngày 23/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN


Trong thông báo đưa ra ngày 15/4, Bộ Kinh tế Đức cho biết nhu cầu toàn cầu sụt giảm, các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và tâm lý các nhà đầu tư bất ổn đã ảnh hưởng lớn tới cường quốc xuất khẩu này. Đại dịch COVID-19 đã giáng đòn mạnh vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu vốn đang bắt đầu phục hồi sau năm 2019 chịu ảnh hưởng của các cuộc tranh chấp thương mại và những lo ngại xung quanh tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cũng theo bộ trên, ngành công nghiệp của Đức nói riêng đã ghi nhận số đơn đặt hàng mới tăng khi bước sang năm 2020, song cú sốc cung-cầu lớn trong và ngoài nước do đại dịch COVID-19 gây ra đã làm “đảo ngược” những diễn biến kinh tế tích cực này. Cơ quan này dự báo thậm chí nếu các biện pháp phòng ngừa COVID-19 được nới lỏng vào khoảng sau tháng Tư, tăng trưởng kinh tế vẫn ảm đạm và chỉ phục hồi “từng chút một”.

Hồi tháng Ba vừa qua, Đức đã thông qua gói giải cứu trị giá 1.100 tỷ euro (1.200 tỷ USD) hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất châu Âu hiện đang lâm vào khủng hoảng do đại dịch COVID-19. Gói cứu trợ này được phân bổ để đảm bảo các khoản vay ngân hàng cho các doanh nghiệp và mua cổ phần của những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh nếu cần thiết. Chính phủ liên bang cũng nới lỏng các tiêu chuẩn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Kurzarbeit. Theo Cơ quan Lao động liên bang Đức (BA), đã có khoảng 725.000 doanh nghiệp nộp đơn xin tham gia chương trình Kurzarbeit.

Kurzarbeit là chương trình hỗ trợ của Chính phủ Đức, được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn mà không phải sa thải nhân viên hàng loạt, gây rắc rối cho các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Theo chương trình này, doanh nghiệp sẽ cho nhân viên tạm nghỉ việc ở nhà hoặc cắt giảm đáng kể số giờ làm việc của họ. Trong thời gian này, người lao động được hưởng tối đa 2/3 mức lương chính thức. Doanh nghiệp có trách nhiệm ứng trước tiền để trả cho nhân viên, sau đó sẽ được chính phủ hoàn lại. Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, chương trình này đã giúp giới doanh nghiệp Đức giữ được đội ngũ nhân sự và tái khởi động hoạt động rất nhanh khi tình hình kinh tế bắt đầu có dấu hiệu khôi phục.

BA ước tính số nhân viên sẽ nằm trong cơ chế làm việc này sẽ vượt mức đỉnh 1,4 triệu người được ghi nhận trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008. Trong khi đó, Chính phủ Đức dự báo con số này có thể lên tới 2,1 triệu người trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Phương Oanh (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.