feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Khoảnh khắc mừng chiến thắng của Argentina khi trọng tài nổi còi chấm dứt trận đấu thì cũng là lúc bóng đá thế giới chính thức chia tay một huyền thoại. Đó là HLV Ottmar Hitzfeld.


Với nhiều CĐV hiện nay, nhất là những CĐV trẻ, vị chiến lược gia 65 tuổi này không phải là cái tên “hot”. Người ta quan tâm nhiều hơn đến những hậu bối của ông như Mourinho hay Pep Guardiola. Tuy nhiên, Ottmar Hitzfeld, HLV Đội tuyển Thụy Sỹ, chắc chắn xứng đáng là một quái kiệt của bóng đá thế giới.

HLV Hitzfeld đã viết lại trật tự của Bundesliga cũng như bóng đá Châu Âu bằng tài năng của mình. Trong 6 năm dẫn dắt Dortmund, ông đã đưa CLB này từ vị thế tầm trung vươn lên thành một gã khổng lồ không chỉ trong biên giới nước Đức.

Dưới triều đại của Hitzfeld, Dortmund đã có 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp và cũng là đầu tiên trong lịch sử CLB (trước đó, lần gần nhất Dortmund vô địch nước Đức thì Bundesliga còn chưa ra đời).

Không dừng lại ở đó, ông còn đưa Dortmund chinh phục tột đỉnh vinh quang với chức vô địch Champions Leauge ở mùa giải 1996-1997 sau chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Juventus. Cần phải biết rằng ở thời điểm đó Juventus là một thế lực tuyệt đối của bóng đá châu Âu với 3 lần liền liên tiếp lọt vào Chung kết Champions League (từ năm 1996 đến 1998). Trong khi đó, Dortmund chỉ là một chú ngựa ô kiểu như Atletico Madrid mùa này.

Trước những điều kì diệu mà Hitzfeld tạo ra, Bayern Munich đã lập tức phải trải thảm đỏ mời ông về như một biện pháp chặn đứng đà thăng tiến của Dortmund. Ở CLB mới, Hitzfeld tiếp tục đóng vai vua Midas khi ông giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, mà đỉnh cao là chức vô địch Champions League lần đầu tiên sau 25 năm dài ở mùa 2001.

Với chiến công này, HLV Hitzfeld đã đi vào lịch sử với tư cách là HLV thứ hai giành 2 chức vô địch Champions Leauge/Cúp C1 cùng 2 CLB khác nhau. Thậm chí, ông còn là người đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League.

Màn trình diễn của Đội tuyển Thụy Sỹ trước Argentina một lần nữa khẳng định cho tài cầm quân của Hitzfeld. Bất chấp không có trong tay một đội hình chất lượng, lép vế toàn diện so với đối thủ, vị HLV người Đức vẫn xây dựng Thụy Sỹ trở thành một đội bóng cực kì khó chịu. Chẳng ai có thể ngờ một tập thể hầu hết chỉ chơi cho những CLB trung bình của châu Âu (nổi tiếng nhất là Shaqiri cũng chủ yếu ngồi dự bị tại Bayern Munich) lại gây ra nhiều khó khăn như vậy cho một Argentina vốn đầy rẫy ngôi sao.

Messi và các đồng đội chỉ có thể có được chiến thắng ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 2, sau một sai lầm để mất bóng của Lichtsteiner. Nếu có sự song hành của may mắn, Thụy Sỹ hoàn toàn có thể khiến Argentina phải khóc hận với những tình huống nguy hiểm trong hiệp 1, hoặc chí ít họ cũng có thể đưa đại diện Nam Mỹ đến loạt 11m may rủi, nếu cột dọc không từ chối bàn thắng của Thụy Sỹ ở phút bù giờ trong hiệp phụ. Thụy Sỹ thất bại dường như đơn giản là do Giáo hoàng là người Argentina, nên Chúa cũng ưu ái Argentina.

World Cup 2014 là giải đấu cuối cùng của Hitzfeld. Ông khẳng định muốn được nghỉ ngơi sau 30 năm cầm quân. Tuổi tác không còn cho phép Hitzfeld tiếp tục làm việc. Điều đó có nghĩa là trận đấu với Argentina cũng chính là lời chia tay của vị HLV người Đức. Rõ ràng dù thất bại, nhưng Hitzfeld đã có thể kết thúc sự nghiệp trong thế ngẩng cao đầu, xứng đáng được ngưỡng mộ. Vị thuyền trưởng của ĐT Thụy Sỹ đã phải đón tin dữ: anh trai của ông vừa từ trần ngay trước thềm trận đấu. Hitzfeld vẫn quyết gạt sang một bên nỗi đau mất mát ấy, để toàn tâm toàn ý cho trận đấu và cống hiến cho giới mộ điệu 120 phút vô cùng cảm xúc.  Xin cảm ơn về những điều kì diệu mà ông đã tạo ra (không chỉ ở trận đấu với Argentina) và tạm biệt ông, huyền thoại Hitzfeld!

Nguồn Zing News


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.