feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ba ứng cử viên cho cuộc đua đã nhất trí về lộ trình tranh cử trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có tranh luận công khai và trong nội bộ đảng.


Foto: Ba ứng cử viên chủ tịch CDU. (Nguồn: rp-online.de)


Trong nỗ lực giành chiếc ghế lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) ở Đức, ba ứng cử viên cho cuộc đua đã nhất trí về lộ trình tranh cử trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có tranh luận công khai và trong nội bộ đảng.

Ba ứng cử viên gồm ông Armin Laschet, Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen; ông Friedrich Merz, cựu lãnh đạo nhóm nghị sỹ liên đảng bảo thủ CDU/CSU trong Quốc hội và ông Norbert Röttgen, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức.

Sau cuộc thảo luận ngày 28/9 giữa Chủ tịch đương nhiệm CDU Annegret Kramp-Karrenbauer với ba ứng cử viên nêu trên, các bên đã thống nhất được lộ trình tiến hành tranh cử.

Cụ thể, ba ứng cử viên đã đồng ý thực hiện hai cuộc tranh luận trực tiếp công khai được phát trên nền tảng Internet, gồm một vào tuần đầu tiên của tháng 11 và một vào tuần cuối cùng của tháng 11, khoảng một tuần trước Hội nghị đảng CDU, dự kiến diễn ra ngày 4/12 tới ở thành phố Stuttgart.

Các cuộc tranh luận kéo dài khoảng 90 phút tại trụ sở đảng CDU, được truyền trực tiếp và công khai trên Internet. Ngoài ra, ba cuộc thảo luận trực tuyến của từng ứng cử viên với các đảng viên CDU, kéo dài khoảng 60 phút/cuộc sẽ được tổ chức. Các cuộc thảo luận bàn tròn này sẽ được tổ chức từ ngày 16-20/11. Các ứng cử viên cũng có thể gửi e-mail vận động đến các đảng viên CDU vào tuần thứ hai của tháng 11.

Phát biểu sau cuộc gặp ba ứng cử viên nêu trên, Chủ tịch CDU Kramp-Karrenbauer cho biết bà đã có cuộc thảo luận tốt đẹp và mang tính xây dựng về lộ trình hướng tới Đại hội bầu lãnh đạo mới của đảng. Bà nhấn mạnh CDU muốn một cuộc cạnh tranh công bằng, đồng thời bày tỏ hy vọng ba ứng cử viên và các định dạng tranh luận sẽ vận hành tốt đẹp.

Một cuộc khảo sát của báo Spiegel (Tấm gương) cho biết, ông Merz đang dẫn đầu cuộc đua cho chiếc ghế lãnh đạo CDU, song vị trí của ông không được chắc chắn và đã sụt giảm tỷ lệ ủng hộ do những phát biểu gần đây của chính trị gia này liên quan tới vấn đề đồng tính.

Quyết định về người dẫn dắt CDU thời gian tới sẽ do các đại biểu quyết định tại Đại hội đảng CDU vào đầu tháng 12, song nếu cử tri Đức được quyền lựa chọn, ông Merz đang là người có lợi thế.

Theo truyền thống, nhân vật đắc cử chức chủ tịch CDU đều được coi là ứng cử viên hàng đầu của liên đảng bảo thủ ra tranh chức thủ tướng. Tuy nhiên, theo thăm dò cử tri Đức, cả ba ông Merz, Laschet và Röttgen đều không có cơ hội cao có thể kế nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel.

Người được cử tri Đức tin tưởng nhất trong liên đảng bảo thủ ra tranh chức thủ tướng lại là ông Markus Söder, Thủ hiến bang Bayern và hiện là Chủ tịch đảng "chị em" Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) khi ông này nhận được trên 43% số ý kiến ủng hộ, trong khi đó ông Merz nhận được chưa tới 16%, ba ông Spahn, Laschet và Röttgen chỉ được dưới 10%.

Đặc biệt, với số cử tri ủng hộ CDU/CSU, ông Söder thậm chí nhận được trên 60% số ý kiến ủng hộ, trong khi ông Merz chưa nhận được tới 20%./.

Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.